Mâu thuẫn “lòi” sai phạm ở tiểu học Ngôi Sao

Kinh tếThứ Sáu, 08/07/2011 04:26:00 +07:00

(VTC News) - Những lình xình trong việc hợp tác giữa hai công ty tại trường tiểu học Ngôi Sao đang dấy lên lo ngại về môi trường giáo dục thiếu minh bạch.

(VTC News) - Vừa qua, PV VTC News đã nhận được đơn thư phản ánh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục UNET (UNET) đối với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Hoàng Cường (Công ty Hoàng Cường) về việc thiếu thái độ hợp tác đầu tư, vi phạm “hợp đồng”, ra thông báo vô tội vạ, tự ý phá niêm phong và lấy đi nhiều tài sản thuộc về UNET...

Theo phản ánh, vụ việc bắt đầu từ bản hợp tác liên doanh xây dựng khu chuyển giao công nghệ giáo dục, nội trú, nhà ở giáo viên và chuyên gia tại lô T1, khu đô thị mới Trung Hoà; Hợp tác điều hành, tổ chức quản lí trường Mầm non và Tiểu học Ngôi Sao giữa UNET và Công ty Hoàng Cường được kí ngày 26/5/2011.

Tiếp đó, ngày 3/6/2011, hai bên tiếp tục ký phụ lục hợp đồng số 01 để UNET thuê 240m2 diện tích của trường Tiểu học Ngôi Sao làm văn phòng. Theo đó, UNET đã thanh toán tiền thuê văn phòng trong 6 tháng cho Công ty Hoàng Cường là hơn 356 triệu đồng.

Trường Tiểu học Ngôi Sao Hà Nội, một môi trường giáo dục hiện đại nhưng lại đang xảy ra những mâu thuẫn giữa các bên hợp tác khiến phụ huynh học sinh không an tâm cho con em mình theo học.

Đại diện của UNET, chị Nguyễn Thị Sen – nhân viên kế toán cho biết, sau khi thanh toán toàn bộ số tiền, kể từ ngày 4/6/2011 đến nay UNET vẫn chưa nhận được chứng từ kế toán. Ngày 13/6/2011, chị Sen mang giấy biên nhận số tiền trên đến yêu cầu viết phiếu thu và đóng dấu vào Phụ lục Hợp đồng cho UNET thì Kế toán phía Công ty Hoàng Cường lý giải rằng, vì không có chức năng cho thuê nên chỉ có phiếu thu nội bộ và đã không xuất hoá đơn(!?)

Chị Sen cũng cho biết, trong một lần đang làm việc để giải quyết việc này với bà Nguyễn Thị Vân Trang, Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Công ty Hoàng Cường thì bà Phạm Thị Bích Ngà (mẹ bà Trang), Thành viên HĐQT Công ty Hoàng Cường xuất hiện và lấy luôn tờ giấy biên nhận và Phụ lục hợp đồng, rồi “biến mất”. Ngay sau khi sự việc này xảy ra, chị Sen cũng đã làm đơn gửi Công an Quận Thanh Xuân, Công an Phường Nhân Chính để tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của bà Ngà.

Theo phản ánh, sự việc chưa dừng lại ở đó, Công ty Hoàng Cường đã tiếp tục cho người vào phá niêm phong tại phòng làm việc của bà TGĐ UNET, Trần Thị Ngọc Mai và lấy đi 2 chiếc laptop có chứa nhiều tài liệu quan trọng và chiếc cặp đeo logo UNET đựng hơn 300 triệu đồng.

Hợp đồng hợp tác liên doanh giữa các bên liên quan có các điều khoản quy định cụ thể.

Trao đổi với PV VTC News về sự việc trên, bà Nguyễn Thanh Huyền, Trưởng phòng Pháp chế - Nhân sự (UNET) cho biết, UNET chính thức nhận bàn giao trường Tiểu học Ngôi Sao vào ngày 6/6/2011. Với mong muốn xây dựng Ngôi Sao ngày càng vững mạnh, UNET đã đầu tư tu sửa và nâng cấp nhiều hạng mục của trường cũng như thống nhất lại quy chế làm việc với đội ngũ giáo viên, đặc biệt giáo viên nước ngoài.

Cũng thông qua đó, chị Huyền cho rằng đã phát hiện được nhiều thiếu sót trong hoạt động giảng dạy của nhà trường như không có chương trình ngoại ngữ chính thức, giáo viên tự nghĩ ra chương trình học, chất lượng ngoại ngữ không theo chuẩn…


Các nội dung khác như hợp đồng với giáo viên, công nhân viên, nội quy, quy chế, chế độ bảo hiểm, phụ cấp, vệ sinh an toàn thực phẩm, hệ thống PCCC, cam kết bảo vệ môi trường…. hầu hết đều không có tại thời điểm UNET tiếp quản.

Trước những bất cập trên, UNET đã có công văn số 24 yêu cầu Công ty Hoàng Cường cung cấp hồ sơ giấy tờ pháp lý còn thiếu nhưng công ty Hoàng Cường đã thiếu tinh thần hợp tác. Đặc biệt, phía Hoàng Cường còn vi phạm điều khoản hợp đồng khi vô cớ ra công văn số 10/CVCT do bà Trang kí ngày 14/06/2011 gửi cho UNET đề nghị ngưng việc tiếp tục thực hiện hợp đồng mà không có lí do thoả đáng.

Một thông báo của trường Tiểu học Ngôi Sao với công ty UNET nhưng không nêu rõ lý do về việc không kí hợp đồng liên danh.

Tiếp đó, ngày 5/7/2011, trên website của trường tiếp tục đăng tải ảnh scan văn bản của Hiệu trưởng Hoàng Thị Sinh thông báo nêu rõ "Trường Tiểu học Ngôi sao Hà Nội đã không có bất kỳ một hợp tác nào với Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục UNET…”

Để làm rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với bà Phạm Thị Bích Ngà và được biết, việc Công ty Hoàng Cường đơn phương chấm dứt hợp đồng với UNET là có thật. Do phía UNET đột ngột yêu cầu thay một loạt các nhân sự tại trường tiểu học Ngôi Sao cũng như việc dự kiến điều chuyển bà Nguyễn Thị Vân Trang, người nắm giữ 80% cổ phần của Công ty Hoàng Cường làm phó hiệu trưởng trường tiểu học Ngôi Sao.

"Chúng tôi thấy điều đó thể hiện sự thô bạo không thể tồn tại khi điều hành trường tiểu học Ngôi Sao nên chúng tôi quyết định chấm dứt hợp tác với UNET", bà Ngà cho biết.


Đồng thời bà Ngà cũng cho rằng, việc UNET thông tin phòng Tổng giám đốc phía họ bị phá niêm phong lấy đi nhiều tài sản có giá trị và tiền mặt trên 300 triệu có nhiều điểm không đúng. “Phòng đó là do chúng tôi sắp xếp cho bà Trần Thị Ngọc Mai sử dụng nên chúng tôi có quyền lấy lại. Tài sản trong phòng chỉ có 2 chiếc máy tính, chúng tôi đã niêm phong đợi kết luận từ cơ quan công an đế tiếp tục có hướng giải quyết” – Bà Ngà nói.

Nhận xét về vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Pháp luật đã quy định rõ những trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng, huỷ hợp đồng. Nếu Công ty Hoàng Cường không có lý do chính đáng mà vẫn hủy hợp đồng với UNET thì sẽ vi phạm pháp luật.

Ở đây đơn vị ký hợp đồng là Công ty Hoàng Cường. Nếu trường Ngôi Sao có tư cách pháp nhân độc lập với Hoàng Cường và đã tuyên bố không ký hợp đồng nào với UNET thì Hoàng Cường đã sai khi dùng tài sản của đơn vị khác ký hợp đồng liên doanh. Còn nếu trường không có tư cách pháp nhân, chỉ là đơn vị phụ thuộc thì phải có sự cho phép uỷ quyền của phía công ty Hoàng Cường. Trong trường hợp này thì Công ty Hoàng Cường đã đơn phương chấm dứt hợp đồng ký với UNET.

Khi hai bên đã ký hợp đồng mà bên UNET chưa vi phạm pháp luật thì Công ty Hoàng Cường không thể đơn phương chấm dứt hợp đồng và việc trường Ngôi Sao tuyên bố không ký hợp đồng với UNET là hoàn toàn sai. Nếu Hoàng Cường tự chấm dứt hợp đồng với UNET thì phải bồi thường thiệt hại cho bên UNET toàn bộ kinh phí đã đầu tư. Còn nếu Công ty Hoàng Cường không chấp nhận thì bên UNET cứ tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã ký. Còn nếu Công ty Hoàng Cường không cho thực hiện thì UNET nên khởi kiện ra tòa và toà sẽ xác định bên nào phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Nội dung Hợp đồng hợp tác liên doanh giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục UNET và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Hoàng Cường có nêu rõ:

Khoản C (Điều 1), về việc hợp tác, điều hành, tổ chức và quản lý trường Mầm non và Tiểu học:
1.1.    Trách nhiệm và quyền lợi của bên A (Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục UNET):
- Bên A chịu trách nhiệm điều hành và quản lý trường Mầm non và Tiểu học trong vòng 01 năm kể từ ngày ký hợp đồng hợp tác liên doanh. Tên trường được thống nhất là UNIS STAR.
- Bên A chịu trách nhiệm toàn bộ hoạch toán tài chính, Lãi – Lỗ tự chịu trách nhiệm trong quá trình điều hành và tổ chức, quản lý. Trong phần học phí thu được sẽ dành ít nhất 30% cho đầu tư cơ sở vật chất, sơn sửa và bố trí, bổ sung các thiết bị văn phòng, lớp học theo tiêu chuẩn quốc tế.
- Toàn bộ diện tích mặt bằng và sử dụng cũng như vật chất đã được đầu tư cho trường Mầm non và Tiểu học từ trước đến nay sẽ được bên B chịu trách nhiệm cho việc khấu hao. Bên A không chịu trách nhiệm.
- Sau 01 năm điều hành, tổ chức, quản lý, bắt đầu từ năm thứ 2 trở đi Bên A và Bên B sẽ hoạch toán công khai tài chính và chịu trách nhiệm Thu – Chi; Lãi – Lỗ theo tỷ lệ được hai bên bàn bạc thống nhất.

1.2 Trách nhiệm và quyền lợi của Bên B (Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoàng Cường)
- Chịu trách nhiệm toàn bộ khấu hao cơ sở vật chất đã bàn giao cho Bên A trong thời gian 01 năm kể từ ngày kí kết liên doanh.
- Sau 01 năm tổ chức, điều hành, quản lý, bắt đầu từ năm thứ 2 trở đi Bên A và Bên B sẽ hoạch toán công khai tài chính và chịu trách nhiệm Thu – Chi; Lãi – Lỗ theo tỷ lệ được hai bên bàn bạc thống nhất.
- Tìm kiếm nguồn vốn, quản lý tài chính cho việc hợp tác liên doanh.

Điều 2: Hiệu lực của thỏa thuận liên doanh

2.1 Hợp đồng hợp tác liên doanh có hiệu lực từ ngày ký.
2.2 …Kể từ ngày ký nếu bên nào hủy ngang hợp đồng phải báo trước cho bên kia ít nhất là 90 ngày làm việc. Nếu vi phạm phải bồi thường thiệt hại cho bên kia theo chi phí bồi thường được hai bên thống nhất.
2.3 Hợp đồng hợp tác liên doanh chấm dứt hiệu lực trong những trường hợp sau:
- Các bên hoàn thành trách nhiệm nghĩa vụ của mình và tiến hành thanh lý hợp đồng. Hai bên chỉ hết trách nhiệm và nghĩa vụ với nhau khi thanh lý hợp đồng có hiệu lực.
- Các bên cùng thỏa thuận chấm dứt.


VTC News sẽ tiếp tục thông tin với độc giả những tình tiết mới nhất xoay quanh vụ việc này.

Quang Tùng – Phan Mạnh



Bình luận
vtcnews.vn