Mâu thuẫn đất đai, nhà trưởng họ bị dòng tộc lập ‘chiến lũy’ chặn cổng

Thời sựThứ Ba, 03/04/2018 13:22:00 +07:00

Suốt 50 năm sinh sống trong ngôi nhà của gia đình mình, bà Thủy không ngờ có một ngày lại bị chính những người trong dòng tộc "lập chiến lũy" trước cổng, gây áp lực đòi chiếm đất.

Video: Nhà trưởng họ bị lập ‘chiến lũy’ trước cổng ở Hải Phòng

Mạng xã hội vừa chia sẻ thông tin và hình ảnh ngôi nhà của bà Đặng Thị Thủy (72 tuổi, ở xóm 6, xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) bị một số người trong dòng tộc "lập chiến lũy" trước cổng đòi chiếm đất xây nhà từ đường.

Sau khi đăng tải, vụ việc thu hút khá đông cư dân mạng chia sẻ, bình luận và lên án hành động coi thường kỷ cương pháp luật và đạo lý của nhóm người nêu trên.

Hinh anh chia se tren mang xh

 Hình ảnh ngôi nhà bà Thủy bị "lập chiến lũy" trước cổng được chia sẻ trên mạng xã hội.

Áp đảo nhà trưởng họ

Ngày 2/3, PV VTC News tìm về ngôi nhà bà Đặng Thị Thủy (ở xóm 6, xã Tam Cường, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) – nhân vật trong câu chuyện để tìm hiểu vụ việc. Ngoài cổng, một đống gạch đá, xỉ vôi chất ngổn ngang không thể mở cửa vào, PV phải trèo qua đoạn tường bao bị phá mới vào được bên trong.

Tập tễnh bước ra cửa mời PV vào nhà, bà Đặng Thị Thủy rơm rớm nước mắt kể, 14h ngày 1/4, lần thứ 3 nhóm người trong dòng họ do ông Đào Trung Hô (ngoài 50 tuổi) cùng một số người khác tiếp tục tự động mở cổng, vận chuyển gạch vào tập kết trong sân nhà bà Thủy.

Trước đó, ngày 24/3, trong khi bà Thủy đi vắng, ông Đào Trung Hô và hơn 10 người khác cho xe chở xỉ vôi đổ lấp trước cổng. Khi về, bà Thủy báo chính quyền địa phương xuống can thiệp, yêu cầu họ phải dọn đống xỉ vôi đi chỗ khác.

Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, nhóm người do ông Hô cầm đầu quay lại mang theo búa, xà beng phá tường bao cạnh cổng, làm lối vận chuyển gạch vào tập kết trong sân, với ý định gây sức ép để giành đất xây nhà từ đường.

Không chỉ vậy, ngày chủ nhật, con cháu bà Thủy về thăm, thấy việc làm trên nên ra ngăn cản còn bị nhóm người kia lăng mạ, chửi bới, đe dọa.

Bức xúc, gia đình bà Thủy làm đơn trình báo cơ quan chức năng vào cuộc bảo vệ nhà cửa, đất đai và tính mạng.

IMG_9279

Bà Đặng Thị Thủy rơm rớm nước mắt kể về những ngày bị một số người trong dòng họ "lập chiến lũy" trước cổng. 

Bà Thủy hiện là đảng viên, nguyên Trưởng trạm y tế xã Tam Cường, sống một mình trong ngôi nhà trên. Bà Thủy có 3 người con nhưng đều lập gia đình và sinh sống ở các địa phương khác.

Bà Thủy cho biết, nguồn cơn của sự việc này là do một số người nêu trên thuộc ngành thứ tư của dòng họ Đào Trung cho rằng mảnh đất của bà đang ở là của dòng họ nên nhiều năm qua họ có đơn kiến nghị chính quyền yêu cầu bà Thủy phải trả mảnh đất đó để họ làm nhà từ đường.

Tuy nhiên, theo bà Thủy, từ thời bố mẹ chồng và chồng bà đã sử dụng hợp pháp mảnh đất và căn nhà nêu trên suốt gần 50 năm.

Cách đây 20 năm, sau khi chồng qua đời, bà không chuyển đi nơi khác, một mình ở lại trông coi nhà cửa, thờ cúng tổ tiên thay chồng, làm tròn trách nhiệm đối với tổ tông dòng họ.

Bao năm qua, khi chưa xây dựng được nhà từ đường, hàng năm, các thành viên trong dòng họ vẫn về nhà bà để giỗ tổ mà không xảy ra vấn đề gì.

Chỉ mấy năm gần đây, một số người có điều kiện kinh tế, muốn lấy mảnh đất của bà để xây nhà từ đường khi chưa được toàn thể dòng họ bàn bạc, thống nhất thì một số người ngành thứ tư làm đơn kiện cáo và tự ý có những hành vi quấy rối trên.

IMG_9252 3

Bà Thủy vừa nói vừa kêu khóc chỉ tay về phía cổng, nơi bà đang bị đống gạch, xỉ vôi "giam lỏng". 

Chính quyền từng giải quyết hàng chục lần

Thông tin với PV VTC News, ông Lương Cao Thắng – Chủ tịch UBND xã Tam Cường cho biết, vụ việc tranh chấp đất đai giữa một số người dòng họ Đào Trung và bà Đặng Thị Thủy xảy ra đã nhiều năm. Chính quyền từ xã đến huyện đã vào cuộc giải quyết hàng chục, thậm chí hàng trăm lần nhưng vẫn chưa dứt điểm thì mới đây xảy ra sự việc nêu trên.

Cụ thể, từ tháng 11/2015, một số người đã có đơn gửi chính quyền địa phương liên quan đến việc tranh chấp đất đai, UBND xã Tam Cường chỉ đạo các ngành của xã tập trung rà soát xác minh nguồn gốc đất, tổ chức các hội nghị giải quyết tranh chấp đất đai giữa dòng họ Đào Trung với bà Thủy.

Đầu tháng 1/2018, UBND xã tổ chức hội nghị làm việc với hộ gia đình bà Thủy để xác định quá trình sử dụng đất, ranh giới, diện tích đất nhà thờ cũ của họ Đào Trung và diện tích đất mua thêm của hộ gia đình bà Thủy.

Về quá trình sử dụng đất: mảnh đất gia đình bà Thủy đang ở, trong kháng chiến chống Pháp có một phần là của nhà thờ họ Đào Trung.

Sau kháng chiến chống Pháp, nơi đây là đất vườn và nền trường học, được HTX nông nghiệp chia giao cho bố chồng và chồng bà Thủy từ năm 1969.

Khi đó, gia đình nhà chồng bà chuyển về dựng nhà ở và rước bàn thờ họ về thờ cúng tổ, do gia đình bà là trưởng họ.

Sau đó, gia đình bà Thủy mua đổi thêm diện tích, qua nhiều lần đại tu, xây dựng, gia đình bà Thủy đang ở ngôi nhà sinh hoạt như hiện tại.

Trong suốt thời gian sinh sống trên mảnh đất này, gia đình bà Thủy luôn hoàn thành các nghĩa vụ, trách nhiệm nộp thuế đất ở với Nhà nước. Căn nhà do gia đình bà trực tiếp xây dựng cũng là nơi cả dòng họ cùng cúng tổ.

Đến 9/1, UBND xã tổ chức hội nghị làm việc với đại diện các ngành họ Đào và gia đình bà Đặng Thị Thủy, bàn bạc thống nhất phương án giải quyết vấn đề liên quan đến đất đai nhà thờ cũ của họ Đào và gia đình bà Thủy.

Đại diện các chi ngành họ Đào và bà Thủy thống nhất để ngày giỗ tổ họ vào Rằm tháng Giêng, dòng họ và gia đình bà Thủy cùng bàn bạc thống nhất và báo cáo với chính quyền địa phương phương án giải quyết.

Ngày 28/2, dòng họ và gia đình bà Thủy tổ chức họp bàn tìm giải pháp tháo gỡ, hòa giải phân chia ranh giới cụ thể. Tuy nhiên, giữa dòng họ và gia đình bà Thủy không thống nhất hòa giải, phân chia ranh giới được.

IMG_9234 6

 Một số người ngang nhiên phá tường bao của nhà bà Thủy.

Căn cứ vào nội dung đơn kiến nghị của 2 bên và tính chất phức tạp của vụ việc, có khả năng xảy ra mất an ninh trật tự trong việc tranh chấp đất đai của hai bên, ngày 24/3, UBND xã ra thông báo số 24 gửi đại diện dòng họ Đào Trung và gia đình bà Thủy, yêu cầu hai bên cần tôn trọng, giữ nguyên hiện trạng đất đai trong khi đang được cơ quan chức năng giải quyết.

Nếu ai làm thay đổi hiện trạng, người đó chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tuy nhiên, chiều 25/3, một số người thuộc dòng họ Đào Trung tổ chức phá dỡ tường vây nhà bà Thủy, tập kết vật liệu tại khu vực đất nhà bà Thủy; làm mất an ninh trật tự.

Hiện, khu tường vây nhà bà Thủy bị phá dỡ dài 3m. Gia đình bà Thủy có đơn trình báo địa phương. UBND xã, Công an xã đã báo cáo Công an huyện; lập biên bản hiện trường, củng cố hồ sơ vụ việc để xử lý theo thẩm quyền.

Cũng trong ngày 2/4, trả lời PV VTC News, Đại tá Phạm Quang Thiện – Trưởng Công an huyện Vĩnh Bảo cho biết, vấn đề tranh chấp đất đai chính quyền địa phương đang giải quyết.

Liên quan đến vấn đề an ninh trật tự xảy ra tại nhà bà Thủy, Công an huyện đang củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn