Màu sắc lưỡi nói gì về sức khỏe của bạn?

Bệnh và thuốcThứ Năm, 26/05/2016 08:00:00 +07:00

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng lưỡi chỉ để nếm đồ ăn và hỗ trợ tiêu hóa, nhưng bạn có biết lưỡi còn nói lên rất nhiều điều về tình trạng sức khỏe của bản thân?

(VTC News) - Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng lưỡi chỉ để nếm đồ ăn và hỗ trợ tiêu hóa, nhưng bạn có biết lưỡi còn đóng vai trò chiếc chuông báo động, phản ánh rất nhiều điều về tình trạng sức khỏe con người.

Theo y học cổ truyền, “xem lưỡi” có thể giúp chuẩn đoán mức độ nông sâu, nặng nhẹ của bệnh tật. Không những thế, y học hiện đại mới đây còn nghiên cứu ra rằng, hệ nấm và vi khuẩn sinh sống trên bề mặt lưỡi hay còn gọi là “rêu lưỡi”, trực tiếp nói lên tình trạng tiêu hóa của người bệnh. Sự thay đổi màu sắc của “rêu lưỡi” phản ánh sự thay đổi của chức năng hệ tiêu hóa.
Lưỡi người bình thường sẽ có màu hồng, không quá khô hay quá ướt.
Lưỡi người bình thường sẽ có màu hồng, không quá khô hay quá ướt. 
Rêu lưỡi màu trắng sữa

Nếu bạn không rơ lưỡi trong một thời gian dài, nó có thể bị trắng hoặc đóng bợn trắng. Lưỡi trắng cũng có thể là do bạn vệ sinh răng miệng kém và gây hôi miệng.
Rêu lưỡi màu trắng sữa là một biểu hiện trong các bệnh lý thường gặp.
Rêu lưỡi màu trắng sữa là một biểu hiện trong các bệnh lý thường gặp. 
Khi bị sốt cao, bạn có thể nhận thấy rằng lưỡi của bạn trông trắng và hai mặt lưỡi nhăn nhúm. Điều này một phần là do mất nước do thân nhiệt tăng. Kết quả là lưỡi co lại và bị trắng.

Bên cạnh đó ở những người hút thuốc lá, miệng trở nên khô đắng và lưỡi cũng có màu trắng, khô khan không tươi nhuận như người bình thường.

Rêu lưỡi màu vàng ám tối

Một căn bệnh rất hay gặp đối với hệ tiêu hóa đó là viêm loét dạ dày, tá tràng. Ở những người mắc phải bệnh này, lưỡi vàng đậm hay nhạt nói lên mức độ của vết loét. Đi kèm với triệu chứng loét luôn là cảm giác cay nóng cổ họng, nuốt khó khăn.

Trong một số trường hợp rêu lưỡi chuyển từ màu trắng sáng vàng, còn là biểu hiện sớm của hội chúng trào ngược dạ dày thực quản đi kèm triệu chứng người bệnh bị ợ hơi, ợ chua, nóng rát từ xương ức lên miệng, mất cảm giác ngon miệng khi dùng bữa.

Rêu lưỡi màu xám đen

Thường là biểu hiện của bệnh nặng. Theo kinh nghiệm Đông Y, nếu lưỡi đen có điểm xuất huyết kèm theo dính ướt là biểu hiện của chứng huyết ứ, thủy ẩm đọng lại bên trong cơ thể.

Quan sát trên các bệnh nhân bị phù nề, cổ trướng tự do hay cổ trướng toàn bộ vùng bụng, chúng ta có thể thấy lưỡi của họ xám đen, bẩn và có mùi hôi. Những trường hợp này nếu không được điều trị sớm sẽ chuyển biến thành trọng bệnh.

Thúy Nga (Tổng Hợp)

Bình luận
vtcnews.vn