Matxcơva phụ thuộc London nếu muốn nhận thông tin điều tra cựu điệp viên bị đầu độc

Thế giớiThứ Năm, 05/04/2018 07:53:00 +07:00

Phiên họp bất thường của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) theo yêu cầu của Nga kết thúc, đại diện thường trực của Nga tại tổ chức này cho biết OPCW chỉ cung cấp thông tin điều tra vụ Skripal bị đầu độc cho Matxcơva khi London tỏ ra thiện chí.

Sau khi phiên họp bất thường của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) theo yêu cầu của Nga ngày 4/4 kết thúc, đại diện thường trực của Nga tại OPCW Aleksandr Shulgin cho biết tổ chức này chỉ cung cấp dữ liệu về cuộc điều tra vụ cựu điệp viên Sergey Skirpal và con gái bọ đầu độc cho Matxcơva khi London tỏ ra thiện chí.

Tuy nhiên dựa trên những động thái gần đây của phía Anh, ông Slugin nhận định London sẽ không sẵn lòng làm điều này. Đồng thời, ông Slugin nhận định Matxcơva cực kỳ quan tâm đến việc xác minh sự thật, kể từ khi các công dân Nga trở thành hành động mà có thể coi là hành động khủng bố.

Nga cùng Trung Quốc và Iran đề xuất bản dự thảo kế hoạch giải quyết vụ Skripal tại phiên họp bất thường đặc biệt của OPCW vào ngày 4/4, kế hoạch này gồm 2 phần, khởi động cuộc điều tra chung giữa Nga và Anh về vụ Skripal và đề nghị Tổng thư ký Ban thư ký Kỹ thuật của OPCW hỗ trợ hoạt động điều tra nói trên.

opcw700

Trụ sở của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học OPCW. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên đại diện của Anh, Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu đồng loạt tuyên bố rằng dự thảo do Nga, Iran và Trung Quốc soạn thảo là nỗ lực của Matxcơva nhằm lẩn tránh các câu hỏi lịch sự của London, đồng thời các quốc gia nói trên liên tục yêu cầu Matxcơva thừa nhận có liên quan đến vụ Skirpal.

“Đáp lại đề xuất mang tính xây dựng, bình tĩnh và không dựa trên cảm xúc của chúng tôi, chúng tôi nhận được hàng loạt lời nói dối dựa trên tâm lý sợ Nga”, ông Shulgin cho biết.

Tại phiên họp này, ông Shulgin nhắc lại Nga hoàn tất việc tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của mình vào năm 2017 và vượt trước thời hạn đề ra, việc tiêu hủy này được đặt dưới sự giám sát thận trọng của OPCW. Tuy nhiên Mỹ, quốc gia giàu có và nhiều nguồn lực, lại đang chậm trễ trong hoạt động tiêu hủy vũ khí hóa học với lý do thiếu kinh phí, ông Shulgin phát biểu.

Nga không giành được đủ số phiếu thuận bởi hơn 1 nửa thành viên Hội đồng Điều hành OPCW bỏ phiếu trắng hoặc không bỏ phiếu. Ông Shulgin cho rằng, chính Anh và Mỹ đang phớt lờ luật pháp quốc tế.

“Bản dự thảo của Nga – Trung Quốc – Iran chỉ dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Hóa ra đối với Mỹ và Anh, Hiệp ước về Vũ khí Hóa học chẳng có nghĩa lý gì và họ thích dùng chúng thế nào thì dùng”, ông Shulgin nhận xét.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn