Matxcơva phản pháo sau khi London công cố danh tính hai công dân Nga liên quan vụ Skripal

Thế giớiThứ Năm, 06/09/2018 14:23:00 +07:00

Matxcơva khẳng định thông tin và hình ảnh về 2 công dân Nga mà Anh nghi đầu độc cựu điệp viên Skripal không nói lên bất cứ điều gì, đồng thời hy vọng sẽ nhận được các bằng chứng từ Anh về sự tham gia của công dân Nga nếu họ thực sự có liên quan tới vụ việc.

Các công tố viên Anh hôm 5/9 công bố danh tính hai công dân Nga bị tình nghi đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal tại Anh hồi tháng 3/2018. 

Theo cảnh sát Anh, các nghi phạm người Nga nhập cảnh vào Anh bằng hộ chiếu Nga vài ngày trước khi vụ tấn công xảy ra. Neil Basu, người đứng đầu bộ phận cảnh sát chống khủng bố cho biết các nghi phạm ở tầm tuổi 40, lấy bí danh là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cuối ngày 5/9 khẳng định những cái tên và hình ảnh mà London cung cấp không có ý nghĩa gì đối với Matxcơva .

1067775471

Hình ảnh 2 công dân Nga mà London cho là nghi phạm vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. (Ảnh: AP) 

Bà Zakharova nói thêm rằng đại sứ Anh tại Nga từ chối cung cấp thêm thông tin về các nghi phạm, bao gồm cả dấu vân tay của họ. 

"London từ chối cung cấp bất cứ thông tin nào từ số hộ chiếu, thông tin cá nhân", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh. 

Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov nói rằng ông không thể hiểu Anh đang định gửi đi tín hiệu gì thông qua việc công bố những cái tên mà London nói có thể là bí danh. 

"Chúng tôi đã nghe về 2 cái tên nhưng nó chẳng nói lên điều gì. Chưa kể nó lại là những cái tên được cho là giả mạo. Thật không hiểu chính phủ Anh đang cố gắng gửi đi thông điệp gì", ông Ushakov nói với Sputnik. 

Văn phòng Tổng Công tố Nga cho biết họ sẵn sàng hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật Anh trong vụ Skripal, nhưng đồng thời hy vọng sẽ nhận được các bằng chứng từ Anh về sự tham gia của công dân Nga nếu họ thực sự có liên quan tới vụ việc. 

Video: Nga yêu cầu Anh cung cấp bằng chứng vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc

Cựu điệp viên tình báo hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái bị phát hiện bất tỉnh trên một băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở Salisbury, Anh ngày 4/3/2018. 

London và các đồng minh ngay sau đó cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công. Giới chức Anh cho rằng chất độc thần kinh Novichok loại A234 do Liên Xô sản xuất được dùng trong vụ tấn công, mặc dù cho tới nay vẫn chưa đưa ra được bằng chứng nào thuyết phục. 

Matxcơva ngay từ đầu luôn phủ nhận và cho rằng các cáo buộc Nga liên quan đến vụ tấn công là vô căn cứ.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn