Mật vụ Bình Nhưỡng bị nghi bắt cóc sinh viên ở Pháp

Thế giớiThứ Năm, 20/11/2014 07:27:00 +07:00

(VTC News)- Một số đồn đoán cho rằng mật vụ Bình Nhưỡng đã cố tìm cách bắt con trai phụ tá của Jang Song-thaek trở về nước.

(VTC News)- Hãng thông tấn Yonhap hôm 19/11 cho hay, một sinh viên Triều Tiên ở Pháp đã mất tích hơn 2  tuần qua, trong bối cảnh có những suy đoán cho rằng mật vụ Bình Nhưỡng đang tìm cách bắt anh ta trở về nước này.

Sinh viên mất tích họ Han, là con trai của một phụ tá từng làm cho chú dượng nhà lãnh đạo Kim Jong-un là ông Jang Song-thaek, người đã bị tử hình hồi cuối năm 2013 vì tội phản quốc.
Ông Jang Song-thaek bị xử tử hồi tháng 12/2013 vì tội phản quốc 
Cha của Han được cho là đã bị thanh lọc gần đây như một phần của công việc tiếp tục xóa tàn dư của thời đại Jang Song-thaek.
"Tôi đã hỏi các sinh viên và giảng viên về nơi ở của Han nhưng không ai nhìn thấy Han ít nhất trong 15 ngày qua", một quan chức của trường Han nói với Yonhap.
Cảnh sát địa phương đã tới trường tìm kiếm Han vào tuần trước, quan chức này nói thêm. Một nguồn tin nói rằng, Han đã bị đưa đi bởi các mật vụ Bình Nhưỡng được cử đến Paris.
Han đã bất ngờ trốn thoát khi đang bị đưa đến sân bay và giờ anh ta đang ở một nơi nào đó, nguồn tin nói thêm.
Nếu sự việc trên là thật, có thể sẽ gây ra sự rạn nứt ngoại giao giữa Bắc Triều Tiên và Pháp. Thực tế, giữa Bình Nhưỡng và Paris không có quan hệ ngoại giao chính thức. Bắc Triều Tiên vẫn duy trì một phái đoàn ngoại giao tại Paris để theo đuổi giao lưu kinh tế và văn hóa trên cơ sở hạn chế.
Năm 2011, chính phủ Pháp thông báo tạo cơ hội cho Han và 9 sinh viên Triều Tiên tới nghiên cứu tại trường kiến trúc nổi tiếng của Pháp có tên là "Ecole Nationale Superieure d'Architecture de Paris-La Villette".
Tất cả những sinh viên này đều học ở Đại học Kim II-sung ở Bình Nhưỡng.
Cuối tháng 12/2013, khi Bắc Triều Tiên triệu hồi Hong Yong, phó đại diện Bình Nhưỡng tại UNESCO ở Paris sau khi có đồn đoán cho rằng Hong là thân tín của Jang Song-thaek. Trên đường về Bình Nhưỡng, Hong được cho là đã  bị mật vụ Triều Tiên theo dõi chặt chẽ ở sân bay Bắc Kinh.

Đỗ Hường(theo Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn