'Mắt thần' bắt người vi phạm giao thông ở Hà Nội thế nào?

Thời sựThứ Ba, 17/03/2015 07:31:00 +07:00

78 camera chuyên ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm giao thông ở Hà Nội, gửi dữ liệu về cho trung tâm điều khiển để xử lý.

(VTC News) - Camera ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm giao thông ở Hà Nội và xử lý dữ liệu như thế nào?

Sau khi camera giám sát ghi lại các trường hợp vi phạm giao thông, gửi dữ liệu về, lực lượng CSGT tại Trung tâm điều khiển giao thông sẽ kiểm tra, phân tích lỗi và thông báo cho lực lượng CSGT đang tuần tra ở hiện trường dừng phương tiện, xử lý theo quy định.

Video 'bắt lỗi' phương tiện giao thông tại Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội:

Video: Việt Linh - Minh Chiến

Theo đó, cán bộ CSGT trực tại trung tâm điều hành sẽ thông báo biển số xe, chủng loại, màu sắc, địa điểm vi phạm để các tổ tuần tra ở hiện trường kịp thời dừng phương tiện theo hướng phương tiện đang di chuyển đến.

Có mặt tại Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, PV VTC News ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm đã bị camera giám sát sát ghi hình, báo lỗi về trung tâm. 

Theo một chiến sĩ làm nhiệm vụ, khi yêu cầu dừng xe, nhiều người tỏ ra bất ngờ. Tuy nhiên, với những hình ảnh được cung cấp, họ đều ký vào biên bản nộp phạt.

CSGT làm nhiệm vụ tại Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội 
Hiện toàn TP Hà Nội đã có hơn 350 camera giám sát được được lắp đặt tại các nút giao, trong đó có 78 camera chuyên ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm để xử phạt.

Trao đổi với PV VTC News, Đại úy Nguyễn Tiến Việt - Cán bộ Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội cho biết, khi phát hiện lỗi vi phạm giao thông, hệ thống camera sẽ tự động ghi hình, gửi dữ liệu về cho trung tâm, để tổ công tác lấy căn cứ thông báo cho các đơn vị đang tuần tra kiểm soát ở hiện trường.

Với hệ thống 'mắt thần' được lắp đặt toàn thành phố, các trường hợp cố tình vi phạm giao thông sẽ bị ghi hình, gửi về cho các đơn vị xử lý. Theo các cán bộ chiến sỹ Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, một số lỗi phổ biến do camera ghi lại là vượt đèn đỏ, đi sai làn, lấn làn, dừng đỗ sai quy định...

Các trường hợp vi phạm giao thông sẽ bị camera tự động ghi hình, gửi dữ liệu về trung tâm 
 Một ô tô vi phạm giao thông bị ghi hình
Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Hà Nội cho biết, toàn thành phố hiện nay đã lắp được 360 chiếc camera, trong đó có 78 camera chuyên ghi lại hình ảnh rõ nét biển số, vi phạm của phương tiện tham gia giao thông để làm cơ sở xử phạt. Thời gian đầu, lãnh đạo Phòng sẽ chọn những nơi có nhiều nút giao thông huyết mạch để xử lý thí điểm. 

Theo Đại tá Thắng, việc lắp hệ thống camera phạt nguội hỗ trợ đắc lực trong công tác phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, giảm tải số lượng chiến sỹ trực chốt.

Thông qua hình ảnh từ camera giám sát, từ tháng 1/2015 đến ngày 10/3/2015, lực lượng CSGT đã xử phạt 99 trường hợp vi phạm Luật giao thông, trong đó có 97 ô tô, 2 xe máy.

Minh Chiến - Việt Linh
Bình luận
vtcnews.vn