Mất ngủ, cẩn thận với nguy cơ đau tim

Sức khỏeThứ Ba, 04/04/2017 07:19:00 +07:00

Dù bạn dự định làm bất cứ điều gì vào buổi tối nhưng hãy chắc chắn rằng mình có thể ngủ ngon giấc để không bị mắc bệnh tim.

Các nhà khoa học cảnh báo, việc trở mình hay trằn trọc, khó ngủ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ lên rất cao.

Các chuyên gia cho rằng, những người cố gắng để có thể chìm vào giấc ngủ có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với những người khác đến 27%.

Trong số này, chứng mất ngủ bởi sự thay nội tiết tố trong cơ thể khiến phụ nữ được cho là có nhiều nguy cơ mắc bệnh về tim cao.

3ECF047600000578-4368182-image-a-57_1490964984685

Trằn trọc, khó ngủ gây nguy cơ đau tim, đột quỵ cao (Ảnh: Getty Images) 

Mất ngủ đồng nghĩa với việc kéo theo sự suy giảm sức khỏe, điều đã được nhiều nghiên cứu chỉ ra trước đây, nhưng những mối liên kết giữa mất ngủ và các cơn đau tim vẫn còn chưa được nhất quán.

Người ta tin rằng, việc thay đổi chức năng của cơ thể khiến việc mất ngủ có thể dẫn tới những cơn đau tim bất chợt và cứ ba người lại có một người có khả năng mắc phải.

Giấc ngủ là thời điểm quan trọng giúp cơ thể phục hồi sau một ngày dài làm việc, giúp cho con người cảm thấy luôn tươi mới và tràn đầy sức sống.

Trong thời gian này, hệ thống miễn dịch và các cơ quan tim mạch cũng có thời gian để nghỉ ngơi, đồng thời giúp các cơ quan khác có thể hồi phục lại.

Các nhà khoa học Trung Quốc tin rằng, hai nguy cơ tiềm ẩn gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch như gia tăng huyết áp, thay đổi sự trao đổi chất trong cơ thể đều có liên quan đến việc mất ngủ.  

Để kiểm tra, hiệp hội các nhà nghiên cứu Đại học Y Trung Quốc, Thẩm Dương, đã tiến hành xem xét lại 15 nghiên cứu trước đó với tổng cộng 160.867 người tham gia.

Họ đã tiến hành nghiên cứu mối liên quan giữa các triệu chứng mất ngủ và nguy cơ đột quy do đau tim. 

Những triệu chứng này bao gồm việc khó ngủ, ngủ không yên giấc, không cảm thấy buồn ngủ và kể cả việc ngủ quá lâu.

Họ nhận thấy rằng, những người cố gắng để ngủ có nguy cơ tử vong do các bệnh về tim mạch cao hơn 11% so với người bình thường. Trong khi những người không cảm thấy được thoải mái khi tỉnh dậy cao hơn 18%.

3ECF05EB00000578-4368182-image-a-58_1490964987916

 Khó ngủ, ngủ không ngon giấc hay mất ngủ đều gây ảnh hưởng đến tim mạch (Ảnh: Getty Images)

Theo kết quả của cuộc nghiên cứu, chứng rối loạn giấc ngủ hiện đang rất phổ biến trong cộng đồng và nên có nhiều hơn sự quan tâm về y tế đối với giấc ngủ.

Các nhà khoa học nói rằng: Giấc ngủ rất quan trọng trong việc phục hồi sinh học và nó chiếm mất khoảng một phần ba cuộc đời chúng ta. Nhưng trong xã hội hiện đại ngày nay, càng ngày càng có nhiều người mắc chứng mất ngủ.

Giáo dục cần giúp đỡ nâng cao nhận thức của cộng đồng về triệu chứng mất ngủ và những nguy cơ tiềm ẩn của nó. Khuyến khích những người mắc chứng bệnh này tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ.

Nhưng những nhà nghiên cứu cũng nói rằng, chưa thể kết luận được chứng mất ngủ gây nguy hiểm hơn cho phụ nữ hay cho nam giới.

Video: Đau tim với cảnh bé trai đùa nghịch ngoài cửa sổ tầng 8

Nguyên Hoàng (Daily Mail)
Chuyên đề: Bệnh mất ngủ
Bình luận
vtcnews.vn