Mất ‘ghế’ đại gia, ông Đặng Thành Tâm tuột dốc

Kinh tếThứ Sáu, 02/08/2013 04:44:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi mất “ghế” đại gia, ông Đặng Thành Tâm liên tục rớt hạng trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

(VTC News) - Sau khi mất “ghế” đại gia, ông Đặng Thành Tâm liên tục rớt hạng trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Ông Đặng Thành Tâm rớt hạng

Giữa tháng 7, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn đã chính thức rời khỏi Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam sau nhiều tuần “tranh đấu” với ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc công ty cổ phần Hùng Vương.

Sau khi rời khỏi Top 10, chỗ đứng quen thuộc của ông Tâm là vị trí thứ 11 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, tuần này, ông Tâm rớt hạng thảm khi các cổ phiếu mà ông nắm giữ không thể tìm được xu hướng đi lên.

Cụ thể, KBC (Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc), cổ phiếu ông nắm giữ với số lượng lớn nhất giảm 200 đồng/CP. KBC đã ông Tâm mất 20,25 tỷ đồng. Tổng giá trị cổ phiếu KBC của ông chỉ còn gần 719 tỷ đồng.

Nhận “danh hiệu” ngân hàng đầu tiên thua lỗ trong quý 2/2013 nhưng cổ phiếu NVB của Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Việt giảm rất nhẹ khi chỉ mất 100 đồng/CP. Sự mất mát này khiến giá trị cổ phiếu NVB của ông Tâm giảm gần 1,5 tỷ đồng.

Ông Đặng Thành Tâm
Ông Đặng Thành Tâm liên tục rớt hạng 
SGT (Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn) không khiến tổng tài sản của ông Tâm thay đổi vì cổ phiếu này đã tạm ngừng giao dịch 23/7/2013 do lợi nhuận sau thuế đã kiểm toán 2 năm 2011, 2012 âm.

ITA (Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo) cũng không góp phần vào biến động tài sản của ông Tâm vì sau 1 tuần giao dịch, ITA đứng giá ở mức 6.000 đồng/CP.

Như vậy, sau 1 tuần giao dịch, ông Tâm mất 21,75 tỷ đồng. Tổng giá trị cổ phiếu mà ông nắm giữ trên thị trường chứng khoán giảm mạnh xuống 863 tỷ đồng. Trong khoảng thời gian giữa tháng 7, số tiền này luôn đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Sự sụt giảm về tổng tài sản đã khiến ông Tâm rớt 4 hạng trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Thay vì vị trí số 11, hiện tại, ông Tâm đang đứng ở vị trí 15.

Những người vượt mặt ông Tâm là bà Vũ Thị Hiền, vợ của ông Trần Đình Long, cổ đông lớn của Tập đoàn Hòa Phát; ông Trần Phát Minh, thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Kiên Long, công ty chứng khoán Phương Nam, công ty Cấp nước Chợ Lớn; ông Trầm Trọng Ngân, Phó Chủ tịch thường trực Ngân hàng TMCP Phương Nam và ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt.

Đại gia tạm an lòng

Trong tuần này, Top 10 đại gia giàu nhất sàn chứng khoán tạm an lòng khi đà giảm của cổ phiếu mà họ nắm giữ đã chững lại. Vì vậy, các đại gia ít mất mát hơn.

Sau một khoảng thời gian khá ồn ào, Hoàng Anh Gia Lai tạm nhường độ “nóng” cho nhiều công ty khác như Vingroup hay FPT. Cổ phiếu HAG cũng tạm lắng khi đứng giá ở mức 20.800 đồng/CP. Điều đó khiến tổng tài sản của bầu Đức trên sàn chứng khoán không đổi và vẫn duy trì ở mức 6.450 tỷ đồng. Bầu Đức vẫn vững vàng ở vị trí thứ hai.

HPG là cổ phiếu duy nhất tăng giá trong tuần. Tuy nhiên, đà tăng khá khiêm tốn khi HPG chỉ có thêm 300 đồng/CP. Như vậy, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát “đút túi” 30,3 tỷ đồng. Tài sản của ông tăng lên 3.062 tỷ đồng.

Trong tuần, MSN giảm 500 đồng/CP khiến hai phó tổng giám đốc Tập đoàn Masan bà Nguyễn Hoàng Yến và ông Hồ Hùng Anh nhìn 10,9 tỷ đồng và 7,9 tỷ đồng rời khỏi tài khoản chứng khoán.

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen là một trong những người mất mát nhiều  trong tuần khi tài sản giảm đi 17,1 tỷ đồng dù cổ phiếu HSG chỉ giảm 400 đồng/CP xuống 38.000 đồng/CP.

Cổ phiếu OGC lại có thêm một tuần đi xuống. Tuần này, OGC giảm 100 đồng/Cp xuống 9.600 đồng/CP. Như vậy, tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương “bốc hơi” 13,6 tỷ đồng.

Dù vẫn đứng vững vàng ở Top 10 nhưng ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương cũng phải chứng khoán túi tiền mất đi 25,6 tỷ đồng khi cổ phiếu HVG giảm 600 đồng/CP.

Ba đại gia còn lại trong Top 10 cũng chịu mất mát lớn khi tổng tài sản của họ hao hụt hơn 183 tỷ đồng.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn