Mất cả chồng lẫn con trai: Bi kịch từ vụ tống tiền?

Pháp luậtChủ Nhật, 30/03/2014 11:30:00 +07:00

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, gia đình bà L.T.H. mất đi 2 người đàn ông.

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, gia đình bà L.T.H. (1968, xã Tam Đại, H. Phú Ninh, Quảng Nam) mất đi 2 người đàn ông.

Cậu con trai N.T.K. (1989) chỉ vì không đủ “dũng khí” để đối diện với bản án “Cưỡng đoạt tài sản” do mình gây ra nên trước ngày tòa mở phiên tòa lưu động đã dùng thuốc độc để giải thoát. Hơn một tháng sau, ngay trước thềm năm mới, chồng bà H. cũng nhảy xuống kênh tự tử.

Từ tin nhắn tống tiền...

Giữa tháng 9/2013, vợ chồng ông Lê Văn Thinh (1968, trú xã Tam Đại, H. Phú Ninh) phát hiện xấp tiền 10 triệu đồng cất trong tủ bỗng dưng bị mất 3,4 triệu đồng. Nghĩ do người trong nhà lấy nên ông Thinh “truy” thì con trai đầu Lê Khánh Thiện (học sinh lớp 9) mới chịu thừa nhận đã lấy số tiền trên.

Lý do Thiện làm vậy vì cho rằng có nhóm giang hồ nhắn tin bằng số máy lạ đến bắt phải đưa tiền, nếu không làm theo, chúng sẽ “giết cả nhà”...
Quảng Nam, cưỡng đoạt tài sản, thuốc độc, tự tử
Xưởng mộc của gia đình, nơi K. tìm đến cái chết. 
Cũng theo lời Thiện, người trực tiếp đứng ra nhận số tiền 3,4 triệu đồng là anh hàng xóm N.T.K. Lần đầu, Thiện đưa cho K. 400.000 đồng, sau đó số điện thoại lạ nhắn tin đòi tiếp nên Thiện phải lấy thêm 3 triệu đồng nữa để “nhờ” K. đưa cho chúng. Từ lời của con, ông Thinh vội đi tìm K. để hỏi chuyện. K. bảo: “Con cầm tiền giúp cho thằng nào đó thôi, rồi đưa luôn cho hắn chứ con không liên quan”.

Thấy vô lý, ông Thinh tiếp tục mang câu chuyện nói với cha mẹ K., nhờ khuyên nhủ K. trả lại tiền nhưng không được. Hết cách, gia đình ông Thinh làm đơn gửi CAX Tam Đại nhờ vào cuộc giải quyết. Xét thấy vụ việc có tính phức tạp, CAX Tam Đại đã chuyển hồ sơ vụ việc cho CAH Phú Ninh thụ lý.

Qua gần 10 ngày thụ lý, “màn kịch” của K. đã bị lực lượng chức năng làm rõ. Do gần nhà, K. biết Thiện cùng bạn bè đôi lần đi gây hấn và tham gia đánh nhau với thanh niên xóm khác. Vì kẹt tiền tiêu, K. nghĩ ra cách đi mua sim rác về gửi tin nhắn uy hiếp Thiện, đồng thời lại “tình cờ” ra mặt để làm kẻ trung gian nhận tiền. Con dại cái mang, bố mẹ K. phải sang xin lỗi, đồng thời hoàn trả lại 3,4 triệu đồng cho gia đình ông Thinh.

Vì tình làng nghĩa xóm, hơn nữa, nghĩ đến tương lai bọn trẻ nên ông Thinh viết đơn gửi CAX rút lại đơn trình báo ban đầu. CAX Tam Đại ngay sau đó cũng thay mặt gia đình nguyên đơn, lên CAH xin rút lại hồ sơ về xã xử lý. Tuy nhiên, vụ việc lúc này đã được CAH Phú Ninh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với K. về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Xét K. có nhân thân tốt, CQĐT cho bị can tại ngoại, đồng thời chuyển hồ sơ qua cho TAND Phú Ninh tiến hành các thủ tục mở phiên xét xử.

...đến 2 cái chết đau lòng

Theo nhiều người dân, gia đình bà H. tuy không giàu có nhưng cũng thuộc diện không quá túng thiếu. Cả 3 con trai đều được vợ chồng bà cho ăn học đến lớp 12. K. là con đầu, cũng vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, đang tiếp tục nối nghiệp cha ở xưởng mộc cạnh nhà.

Theo hàng xóm cho biết thì K. là thanh niên hiền lành, được kết nạp Đảng khi đi nghĩa vụ. Từ khi vụ việc vỡ lở, K. vẫn đi làm bình thường, tuy nhiên, có thể vì áp lực từ phía gia đình, hàng xóm nên K. ít ra ngoài, cũng không chuyện trò với những người xung quanh.
Quảng Nam, cưỡng đoạt tài sản, thuốc độc, tự tử
Bà H. lặng lẽ trong ngôi nhà luôn đóng kín cửa. 
Nói về vụ việc trên, bà H. cho biết: Tháng 11-2013 gia đình bà nhận được cáo trạng cũng như lịch xét xử sơ thẩm tội “Cưỡng đoạt tài sản” đối với N.T.K. diễn ra ngày 20/12/2013. Song song thời điểm này, loa phát thanh của xã cũng liên tục thông báo rộng rãi cho bà con biết để đến tham dự phiên tòa lưu động, được TAND huyện tổ chức tại UBND xã Tam Đại. Lúc đó, gia đình thấy K. trầm hẳn đi, chỉ biết lầm lũi làm việc, ăn cũng ít và hầu như trằn trọc suốt đêm không ngủ.

Trước một ngày diễn ra phiên tòa (ngày 19/12), bà H. dậy sớm để nấu nướng, chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả nhà. Mới dợm bước ra sau bếp, bà H. ngửi thấy mùi thuốc sâu nồng nặc bốc lên. Linh tính có điều chẳng lành, bà hốt hoảng chạy ngay đến xưởng gỗ và chết lặng khi thấy K. đang nằm sóng soài, mặt mày tím tái, bên cạnh chai thuốc sâu đã cạn... Gia đình tức tốc gọi người đưa K. xuống Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, nhưng đến chiều cùng ngày K. đã tử vong.

Cái chết của K. trước ngày diễn ra phiên tòa gây chấn động dư luận. Nhiều người dân cho rằng, giá như vụ án này được xét xử tại tòa, hoặc có biện pháp bảo vệ bị can trước khi đưa ra xét xử, có lẽ hậu quả đau lòng trên đã không xảy ra.

Tuy nhiên, bà H. tâm sự, từ sau cái chết của con trai, gia đình bà lúc nào cũng mang nỗi dằn vặt vì đã không biết chia sẽ, quan tâm đến con trong thời điểm nhạy cảm nhất. Để rồi, chính những lời to nhỏ, thậm chí hời hợt, mặc kệ K. trước ngày ra tòa, đã vô tình khiến con trai bà tìm đến cái chết.

Cũng chính vì vậy, sau đám tang của con, chồng bà - ông N.T.Y. (1964) cũng trở nên trầm cảm. Suốt ngày ông Y. thất thểu hết ra mộ K. than khóc lại đi dọc bờ kênh gọi tên con. Nhìn cảnh tượng đó, ai cũng thắt lòng.

Bẵng đi hơn 1 tháng, những tưởng gia đình bà H. có thể nguôi ngoai nỗi đau mất con thì bất ngờ vào rạng sáng 29 Tết Giáp Ngọ (29/1/2014), ông Y. cũng tự tìm đến cái chết. Xác của ông được người dân phát hiện dưới kênh nước chạy ngang qua phía trước nhà.

Nhiều người bảo, có lẽ ông Y. quá đau đớn trước cái chết của con mà sinh ra quẫn trí rồi tìm lối thoát tiêu cực. Có thể là thế, nhưng chỉ tội cho bà H., sau nỗi đau mất đi 2 người thân yêu nhất, bà ra vào thẫn thờ như cái bóng.

Bà bảo, bi kịch gia đình mình có lẽ bắt nguồn từ vụ tống tiền của K. Nếu bà biết quan tâm đến con, động viên con thì mọi chuyện không đưa đến kết cục bi đát này. Giờ bà chỉ có mục đích duy nhất là sống để làm chỗ dựa cho những người con còn lại. Còn với chúng tôi, chia tay bà mà lòng nặng trĩu, nghèn nghẹn...

Theo CAND
Bình luận
vtcnews.vn