Mất 245 tỷ đồng tại Eximbank: Hôm nay sẽ thỏa hiệp?

Kinh tếThứ Năm, 01/03/2018 11:54:00 +07:00

Thông tin từ Eximbank cho biết, dự kiến, trong hôm nay (1/3), phía ngân hàng và bà Chu Thị Bình sẽ ký kết thỏa thuận nhận tạm ứng 14 tỷ đồng.

Sáng 27/2, Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã có cuộc gặp với khách hàng Chu Thị Bình để bàn về phương hướng giải quyết khối tài sản 245 tỷ đồng.

Trong cuộc họp, Eximbank đưa ra phương án tạm ứng một tỷ lệ nhất định, số tiền tạm ứng này là 14,7 tỷ đồng. Về phía khách hàng, bà Bình vẫn đang cân nhắc việc có hay không nhận trước số tiền tạm ứng đó.

Eximbank

Thông tin từ Eximbank cho biết, dự kiến, trong hôm nay (1/3), phía ngân hàng và bà Chu Thị Bình sẽ ký kết thỏa thuận nhận tạm ứng 14 tỷ đồng. 

Eximbank cho biết, số tiền tạm ứng này là ngân hàng cho tạm ứng trước mắt để chờ quyết định của toà, sau đó tiếp tục xử lý theo các cơ sở pháp lý tiếp theo.

Trả lời trên Tiền phong, đại diện Eximbank cho biết: “Chúng tôi đã có cuộc gặp với khách hàng để trao đổi. Theo đó, ngân hàng sẽ tạm ứng một số tiền để thể hiện trách nhiệm chứ không phải do mình sai nên phải trả.

Ngân hàng phải dựa trên phán quyết của tòa án thì mới tạm ứng trước cho khách hàng. Nhưng để chuyển số tiền này đến khách hàng, hai bên cần phải ký với nhau bản thỏa thuận về số tiền tạm ứng".

Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, một đại diện khác của Eximbank xác nhận, sẽ có một cuộc họp diễn ra trong ngày 1/3 để tiếp tục giải quyết một số vấn đề hai bên quan tâm. Tuy nhiên, vị này nhấn mạnh "đây chỉ là cuộc họp dự kiến".

"Cho tới thời điểm hiện tại, chưa có nhiều thông tin để cung cấp cho báo chí. Về phía ngân hàng và khách hàng vẫn chưa có tiếng nói chung. Trong vòng 1, 2 ngày nữa, khi mọi chuyện được giải quyết, dù khách hàng có nhận hay không nhận chúng tôi sẽ thông báo cho truyền thông, báo chí", vị này nói.

Phương án tạm ứng 14,8 tỷ đồng được Eximbank đưa ra  giảm bớt căng thẳng trong thời gian chờ quyết định của tòa. Quan điểm của ngân hàng là dù muốn hay không cũng phải chờ tòa phân định rõ ràng, mới có cơ sở giải quyết tiếp theo.

Trước đó, vào năm 2013, bà Chu Thị Bình đã giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, chi nhánh TP.HCM (Eximbank TP.HCM) và được chăm sóc theo chế độ VIP. Đại diện của Eximbank TP.HCM đứng ra giao dịch đều do ông Lê Nguyễn Hưng, Phó giám đốc Eximbank TP.HCM trực tiếp thực hiện.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau, ông Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Số tiền ông Hưng chiếm đoạt của bà Bình rất lớn và diễn ra trong một thời gian dài.

chu_thi_binh_minh_phu---1519553752-width640height480

 Về phía khách hàng, bà Bình vẫn đang cân nhắc việc có hay không nhận trước số tiền tạm ứng 14,8 tỷ đồng.

Đến tháng 2/2017, bà Bình phát hiện số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã bốc hơi nên khiếu nại.

Sau khi khiếu kiện với phía ngân hàng nhiều lần nhưng không thành công, bà Bình đã có đơn trình báo  với cơ quan cảnh sát điều tra phía Nam. Ngày 6/3/2017, Eximbank cũng chủ động gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Hưng đến cơ quan công an.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn