Masan Group của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang nuôi tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận

Tài chínhThứ Ba, 30/06/2020 14:58:17 +07:00
(VTC News) -

Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 75.000 đến 85.000 tỷ đồng , tăng gấp đôi so với con số 37.300 tỷ của năm 2019.

Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và hai công ty thành viên niêm yết là Masan Consumer (MCH), Masan MEATLife (MML) vừa cùng tổ chức Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) 2020.

Trong dự toán tài chính năm 2020, đề xuất với cổ đông, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 75.000 đến 85.000 tỷ đồng (tăng trưởng 101% đến 128% so với năm 2019). Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông giảm về chỉ còn từ 1.000 đến 3.000 tỷ đồng.

Masan Group của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang nuôi tham vọng  tăng gấp đôi lợi nhuận - 1

 

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group khẳng định: "Thay vì chỉ ở mức 8% hiện nay, kênh mua sắm hiện đại dự kiến ​​sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025 và Masan có thể gia tăng quy mô này lên đến 50%".

Cũng theo ông Quang, năm 2020, Masan Group sẽ không mở rộng kinh doanh quá nhanh chóng mà đảm bảo mô hình hiện có tiếp tục bền vững khi tăng quy mô, để trở thành nền tảng bán lẻ hàng đầu Việt Nam và đạt được biên lợi nhuận hai chữ số.

Năm 2019, Masan đạt doanh thu thuần 37.354 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của công ty trong hoạt động kinh doanh chính năm 2019 đạt 3.907 tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2018. Đây cũng là năm đáng chú ý của Masan Group khi chính thức thiết lập nền tảng tiêu dùng - bán lẻ với việc sáp nhập VinCommerce (đơn vị quản lý Vinmart, Vinmart+).

Đối với Masan MEATLife, biên lợi nhuận gộp của MML trong năm 2019 là 16,4%, tăng 140 điểm cơ bản so với mức 15,0% của năm 2018 nhờ giá cả hàng hóa thấp hơn. Cùng với việc ra mắt các phát kiến thịt mát chế biến, mở rộng mạng lưới phân phối của MEATDeli trong năm 2019 cộng hưởng với hơn 3.000 điểm bán lẻ hiện đại của VCM, MEATDeli được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính trong tương lai gần.

Trong khi đó, Masan High-Tech Materials (trước là Masan Resources) lại có một năm kinh doanh không mấy thuận lợi khi doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt 4.706 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2018, phản ánh môi trường kinh doanh đầy khó khăn, thử thách trong năm 2019. Nhu cầu toàn cầu suy yếu, khối lượng sản xuất sụt giảm cùng với ảnh hưởng lớn bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đã khiến giá các hàng hóa của công ty giảm xuống trong suốt năm qua.

Ngọc Khánh
Bình luận
vtcnews.vn