Masan Consumer phân bổ cho Cổ đông của Công ty 780 tỷ đồng trong Quý 1/2018

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 24/04/2018 10:33:00 +07:00

Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đã công bố kết quả kinh doanh cho Quý 1/2018.

Doanh thu thuần của MCH tăng trưởng 74,9% lên 3.496 tỷ đồng trong Quý 1/2018 so với mức 1.999 tỷ đồng trong Quý 1/2017. Mức tăng trưởng này đến từ việc tạo thị hiếu tiêu dùng trong phân khúc cao cấp và áp dụng các phát kiến cho các sản phẩm mới trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi, đồng thời, lĩnh vực đồ uống và thịt chế biến cũng trên đà tăng trưởng tốt.

Hàng tồn kho được duy trì ở mức tối ưu là 2 đến 3 tuần, bằng cuối năm 2017. Ngoài ra, MCH đã giảm bớt các chi phí khuyến mãi và đầu tư trọng tâm vào marketing để xây dựng các thương hiệu mạnh. Kết quả là EBITDA tăng 347,0% lên 1.005 tỷ đồng trong Quý 1/2018 so với 225 tỷ đồng trong Quý 1/2017. Bằng việc đầu tư trọng tâm vào marketing, MCH hiện trở thành một trong ba công ty quảng cáo lớn nhất và hiệu quả nhất Việt Nam.

Tăng trưởng ngành hàng gia vị đến từ sự phục hồi của những nhãn hiệu trụ cột và việc tạo ra thị hiếu tiêu dùng trong phân khúc cao cấp cùng các phát kiến mới được tung ra trong 2017.

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng thực phẩm tiện lợi đến từ sự phục hồi của các nhãn hiệu trụ cột và phát kiến mới cho giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh.

Đà tăng trưởng của thịt chế biến đến từ xúc xích “Heo Cao Bồi”.

Doanh thu thuần cà phê tăng 79,5%: Ngành hàng cà phê của MCH (không bao gồm Wake-Up 247 do thuộc lĩnh vực đồ uống) ghi nhận doanh thu 298 tỷ đồng trong Quý 1/2018, tăng 79,5% so với 166 tỷ đồng trong Quý 1/2017, với tăng trưởng hầu như đến từ tăng trưởng sản lượng. Tăng trưởng doanh thu hàng bán đến người tiêu dùng ở mức 16% do hàng tồn kho giảm còn 122 tỷ đồng vào cuối tháng 3/2018, so với 201 tỷ đồng vào cuốii năm 2017. Doanh thu ngành hàng cà phê trong năm 2017 dự kiến sẽ đạt mức 1.700 – 2.000 tỷ đồng.

Doanh thu từ đồ uống tăng nhờ vào tăng trưởng của nước tăng lực: Doanh thu thuần của lĩnh vực đồ uống đạt 514 tỷ đồng Quý 1/2018, tăng 41,7% so với Quý 1/2017.

untitled-1454450

 

Hàng tồn kho tại hệ thống phân phối

Tỷ đồng[1]

Quý 4/2016

Quý 1/2016

 

Quý 4/2017

Quý 1/2018

Mức tồn kho

2.028

1.391

 

1.006

767

Số ngày tồn kho

76

37

 

  25

17

% Chi phí marketing trên doanh thu

5%

4%

 

7%

8%

% Chi phí bán hàng trên doanh thu

10%

21%

 

8%

7%

Biên EBITDA

29%

11%

 

27%

29%

Phân tích lợi nhuận: Hoàn tất chiến lược giảm tồn kho giúp cải thiện biên lợi nhuận.

Tăng trưởng doanh thu gộp và lợi nhuận thuần được kỳ vọng sẽ tăng trưởng lần lượt là 30% và 50%: Theo mức dự báo doanh thu thuần trong năm 2018, MCH kỳ vọng sẽ có được biên lợi nhuận gộp tương tự và đạt mức EBITDA hơn 4.000 tỷ đồng trong 2018, tăng hơn 30% so với năm 2017. Masan Consumer được kỳ vọng sẽ đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông Công ty là 3.100 đến 3.400 tỷ đồng trong năm 2018.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn