Mạo danh cháu VIP, lừa đảo 300 triệu “chạy trường"

Pháp luậtThứ Ba, 22/06/2010 01:09:00 +07:00

(VTC News) – Tự nhận có chú là lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hưng nhận gần 300 triệu của anh Lê Văn Thanh với lời hứa sẽ giúp con anh Thanh đỗ HV Ngân Hàng.

(VTC News) - Mở rộng điều tra, CAQ Cầu Giấy xác định, Nguyễn Đức Hưng còn lừa đảo của anh Thanh một chiếc xe ô tô Toyota BKS 99K-3052, mang đi bán được 119 triệu đồng. Tổng số tiền đối tượng Hưng lừa đảo chiếm đoạt của anh Thanh lên tới 290 triệu đồng.

Đối tượng Nguyễn Đức Hưng.
Ngày 21/6, CAQ Cầu Giấy cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với đối tượng Nguyễn Đức Hưng (SN 1980, trú tại Đông Hưng, Thái Bình) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, cơ quan CSĐT nhận được đơn trình báo của anh Lê Văn Thanh ở huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh tố cáo việc bị Hưng lừa đảo.

Theo điều tra, đầu năm 2009, anh Thanh dò hỏi bạn bè, tìm người giúp con gái là Lê Thị Vân đỗ đại học chuyên ngành ngân hàng. Qua một người quen, anh Thanh được giới thiệu đến gặp Nguyễn Đức Hưng. Hưng cho biết do có người chú tên “Hải” hiện là một lãnh Bộ Giáo dục và Đào tạo nên việc lo cho Vân là… đơn giản. Thanh “ra giá” khoản phí lo lót là 130 triệu đồng. Sau đó, Hưng đưa anh Thanh lên Hà Nội bố trí gặp một người bạn tự xưng là “Hải” làm trên Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tháng 5/2009, sau khi con gái đỗ tốt nghiệp cấp 3, anh Thanh đã giao trước cho Hưng 80 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi Học viện Ngân hàng công bố điểm thi, cháu Vân nằm trong danh sách những thí sinh thi trượt, Hưng cho biết “chú Hải” đã lo được cho con gái của anh Thanh vào trường rồi. Hưng đòi thêm 32 triệu đồng để chuẩn bị nộp phí cho nhà trường.

Hưng đi xe ô tô về Quảng Ninh và đón cháu Vân lên Hà Nội nói là chuẩn bị cho việc “nhập trường”. Nhằm tạo thêm niềm tin nơi gia đình anh Thanh, Hưng thuê một phòng nghỉ tại nhà khách của Bộ Giáo dục Đào tạo (23 Lê Thánh Tông) cho Vân.

Đến tháng 9/2009, Hưng đóng giả làm “chú Hải” và gọi điện thoại về cho anh Thanh để thông báo rằng cháu Vân đã được đi du học ở bên Nga. Nhằm chuẩn bị những thủ tục cần thiết cho việc đi du học, một thanh tra Bộ Giáo dục sẽ về nhà anh Thanh để thẩm tra lý lịch gia đình.

Để thực hiện kế hoạch, Hưng nhờ đối tượng Bùi Đức Bôn cùng về quê anh Thanh để “thanh tra”. Theo gợi ý của Hưng, anh Thanh đưa 5 triệu đồng cho Hưng để lo lót cán bộ thanh tra. Khi lên đến Hà Nội, Hưng lại đóng giả “chú Hải” và gọi điện cho anh Thanh nói rằng gia đình cần chuẩn bị thêm 5.000 USD là số tiền đặt cọc cho con gái chuẩn bị sang Nga du học.

Sau khi nhận được tiền, Hưng mua 2 vé máy bay bay vào TP.Hồ Chí Minh cho hai mẹ con cháu Vân vào TP.Hồ Chí Minh và ở một khách sạn do Hưng bố trí thuê phòng từ trước, chuẩn bị cho việc du học. Cũng trong thời gian này, Hưng gọi điện thoại cho anh Thanh yêu cầu chuyển thêm 1.000 USD để mua máy tính cho cháu Vân.

Sau khoảng thời gian 1 tháng chờ đợi ở TP Hồ Chí Minh, thấy không có ai đưa đi làm các thủ tục xuất cảnh, anh Thanh phát hiện việc bị lừa.

Mở rộng điều tra, CAQ Cầu Giấy xác định, Nguyễn Đức Hưng còn lừa đảo của anh Thanh một chiếc xe ô tô Toyota BKS 99K-3052, mang đi bán được 119 triệu đồng. Tổng số tiền đối tượng Hưng lừa đảo chiếm đoạt của anh Thanh lên tới 290 triệu đồng.

Nhằm nhanh chóng đưa đối tượng Nguyễn Đức Hưng ra xét xử trước pháp luật về những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, CAQ Cầu Giấy thông báo ai là bị hại của Nguyễn Đức Hưng đề nghị liên hệ Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV – CAQ Cầu Giấy (địa chỉ 58 Nguyễn Văn Huyên, phường Nghĩa Đô), điện thoại: 091.3234760. để giải quyết.

P.H
Bình luận
vtcnews.vn