Mãnh long J-20 TQ chỉ để 'làm cảnh'

Thế giớiThứ Hai, 23/12/2013 03:48:00 +07:00

(VTC News) - Want China Times dẫn nguồn Hoàn cầu Thời báo nói chiến cơ tàng hình thế hệ 5 J-20 của Trung Quốc còn ít nhất 3 lỗi nghiêm trọng, chưa thể sử dụng.

(VTC News) - Want China Times dẫn nguồn Hoàn cầu Thời báo nói chiến cơ tàng hình thế hệ 5 J-20 của Trung Quốc còn ít nhất 3 lỗi nghiêm trọng, chưa thể sử dụng.

Theo báo cáo của Hoàn cầu Thời báo, để sẵn sàng đi vào hoạt động và biên chế cho các đơn vị quân đội J-20 ít nhất phải khắc phục được 3 khuyết điểm lớn.

Lỗi lớn nhất thuộc về hệ thống động cơ, theo Want China Times, hiện nay Trung Quốc 'chưa đủ sức tự chế tạo được các động cơ dành cho các máy bay tiên tiến'. Các mẫu J-20 hiện nay đang bay bằng động cơ AL-31F do Nga sản xuất.

Tuy nhiên, đây là sản phẩm cũ, đã được sử dụng trên chiến cơ J-10 của Trung Quốc từng xảy ra nhiều tai nạn do sự cố động cơ.

chiến cơ j-20
Nguyên mẫu thử nghiệm J-20 của Trung Quốc 

Hơn nữa, Hoàn cầu Thời báo nhận định: "Nếu Quân đội Trung Quốc vẫn dựa vào động cơ Nga để vận hành các cỗ máy của mình thì không bao giờ có thể phát triển tự do, thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Matxcơva".

Tờ báo cũng cho rằng đã đến lúc các kỹ sư hàng không Trung Quốc bắt tay vào chế tạo cho riêng mình một loại động cơ đủ sức mạnh dành cho J-20 'theo công nghệ Nga'.

Lỗi thứ 2 của J-20 là thiết kế, nó được bố trí rất mất cân đối. Hoàn cầu Thời báo nói khoang vũ khí quá to trong khi diện tích cánh hạn chế sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tàng hình và cơ động của J-20 khi chiến đấu.

Cuối cùng, là lỗi về cách bố trí 2 ống xả động cơ của J-20. Hoàn cầu Thời báo cho rằng chúng quá gần nhau, dễ gây ra những luồng khí khó kiểm soát khi di chuyển ở tốc độ cao và quỹ đạo phức tạp, dễ dẫn đến tai nạn.

Tờ báo kết luận, còn rất lâu nữa J-20 mới có khả năng hoạt động ổn định và đi vào phục vụ Quân đội Trung Quốc.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn