"Mánh khóe" tiết kiệm của sinh viên

Tổng hợpThứ Ba, 11/01/2011 07:39:00 +07:00

“Cho em thêm cọng hành”, nói vậy, Minh đưa tay ra với thì cô bán rau hất ra: “Hành mắc lắm, đừng xin em ơi”. Nghe vậy, SV nhìn ngang dọc... nhón thêm trái ớt.

 “Cho em thêm cọng hành”, nói vậy, Minh đưa tay ra với thì cô bán rau hất ra: “Hành mắc lắm, đừng xin em ơi”. Nghe vậy, SV nhìn ngang dọc... nhón thêm trái ớt

Mua hàng phải có “tặng kèm”

Hình ảnh mua bán kể trên trở nên quen thuộc ở những khu hàng quán khu SV sống trọ từ ngày bão giá tràn về. Mùa đắt đỏ, hầu hết SV khi ra chợ, đều tận dụng triệt để “mánh khóe” xin thêm vài ba thứ lặt vặt như hành, ớt, tỏi…


Mua một mớ rau, có thể xin thêm vài… ba củ tỏi.

Bỏ hai trái ớt vào bịch rau cải, Minh, SV trường ĐH Công nghiệp TPHCM láu cá: “Chị xem mớ rau cải này 7.000 đồng mà chút xíu, mua cho 3 người mà chắc chỉ đủ 2 người ăn. Trước còn bớt được khoảng 500 đến 1.000 đồng mua hành, ớt chứ giờ chỉ xin thêm thôi”.

Nhưng Minh cho biết cũng vì đắt nên xin thêm chẳng dễ. Người bán hàng từ nỉ “Không thêm được đâu em ơi” mà không cản nổi những cánh tay với được cái gì cứ với, đành cáu gắt. “Hôm trước em đi mua ít nấm mèo, tính xin thêm ít hạt tiêu bị bà chủ quán làm ầm ĩ lên, ngại chết luôn. Từ nay có xin cũng phải nhìn mặt cô bán hàng nào thoáng chút”.

Nguyễn Thị Hạnh, SV ĐH Văn Hiến lĩnh nhiệm vụ nấu nướng cho phòng trọ 4 người cho hay “chính sách xin thêm” cũng được cô tận dụng triệt để. “Tiền mua thức ăn chín còn không đủ, đâu dám bỏ vài nghìn mua gia vị đâu nên chỉ có nước… xin. Cô bán hàng nào dễ thì xin được, gặp cô khó thì nhịn, kho cá không hành, nước mắm không ớt vậy. Kinh tế thụt lùi nên không có đòi hỏi nhiều”, Hạnh trình bày.

Theo cô SV này, nhiều thực phẩm như thịt, cá, rau củ giáp Tết đang tăng, giá hơn thời điểm “bão giá” cách đây một vài tháng nên đời sống của SV càng khó khăn hơn.

Việc mua bán của SV ít thoải mái hơn khi mà người bán hàng trở nên dè chừng họ. Những người quen bán cho SV, đoán sẽ có màn… “xin thêm” nên phải nhanh tay cản. Chính họ cũng gánh áp lực khi giá cả những thứ lắt vắt mà SV hay xin thêm cũng cao chới với. Người mua lẫn người bán đều trở nên cò kè hơn dù rất thông cảm cho nhau.


Ăn cơm quán chỉ cần khéo miệng xin… thêm cơm là SV đã có thể ăn no, ăn rẻ.

“Có cô mua trái dưa leo, vài nghìn rau mà bốc thêm cả nắm ớt, mấy củ tỏi, chịu sao nổi. Trước đây giá cả mềm, mình đâu tiếc cho thêm nhưng giờ phải hạn chế. Nhìn kiểu mua hàng là tui biết SV ngay, không “nhón” cái gì đó là không được”, chị Tám, một người bán rau ở chợ An Nhơn (Gò Vấp) nói về khách hàng “ét vê” của mình.

Cách thức “xin thêm” còn nở rộ trong các quán cơm. Đừng thấy lạ khi có người gọi cơm luôn kèm “cho nhiều cơm, hay xin thêm ít rau” vì đích thị đó là… SV. Thế nên, mấy cô hàng cơm mới cười, mùa bão giá, mấy đứa SV khóe miệng thấy rõ, một u hai u xoen xoét.

Những kiểu tiết kiệm chỉ có ở SV

Cận cảnh đời sống SV thời điểm giá cả leo thang, nhiều người sẽ bất ngờ với các chiêu thức thức tiết kiệm của họ. Mọi thứ đều được họ cân nhắc sao cho bớt tốn kém nhất, chấp nhận chất lượng đời sống giảm.

“Chiêu” được nhóm nam SV thuê trọ ở đường Ung Văn Kiêm (Q. Bình Thạnh) ai nghe cũng phải bật cười. Họ phải trả 10.000 đồng/m3 tiền nước, mỗi tháng mất trên 300.000 đồng tiền nước cho 6 người. Để tiết kiệm, họ thống nhất… 2 ngày mới tắm một lần; thay vì quần áo ai người ấy giặt họ dồn giặt chung để tiết kiệm.


Tất cả chi tiêu đều được SV siết chặt trong thời bão giá.

Nam, SV ĐH Ngoại thương cười: “Cả dãy trọ này nhiều người áp dụng vậy rồi. Bọn em con trai, sạch sẽ vừa thôi. Nửa tháng nay như vậy, ngày nào cả nhóm cũng ra soi đồng hồ nước, thấy chạy chậm hơn, phấn chấn hẳn”.

Chỉ vào chiếc xe đạp ở góc phòng Nam cho hay cậu đã “treo” xe, lội bộ đi học vì từ nhà đến trường chỉ cách hơn hai cây số. “Trên đường đi, gặp bạn nào đạp xe, mình vẫy quá giang. Tính ra một ngày bỏ túi được mấy nghìn tiền gửi xe đấy”, Nam hí hửng.

Còn chiếc xe đạp, cậu bạn trong phòng đi học xa mượn dùng thay vì đi xe buýt. Không rẻ hơn đi xe buýt là bao nhưng với họ lúc này, rẻ hơn chút ít cũng quý. “Đạp xe tiết kiệm tiền tập thể hình, người vạn vỡ hẳn ra”, cậu bạn này hài hước. Chẳng những vậy, cậu còn lôi chiếc cặp lồng để trước giỏ xe khoe: “Em còn đưa cơm đến trường thay vì ăn quá nữa nè. Con trai đưa cơm cũng ngộ nhưng giờ chỉ cần tiết kiệm thôi”.

Không chỉ chờ đến bão giá, Nguyễn Văn Bảo, ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM thực hiện chính sách siết chặt chi tiêu từ ngày trở thành SV. Chiếc ba lô đến đôi giày của Bảo có “tuổi thọ” 2 năm, chằng chịt các vết khâu nhưng cậu vẫn chưa có ý định thay mới. Bảo lại còn vừa “sắm” được dép quai cũ của cậu bạn thân: “Dép còn nguyên, nó mới mua đầu năm giờ bỏ đi nên em xài lại. Tính ra, trong năm 2011 em không phải lo khoản dày dép”.

Không thể kể hết được chiêu thức tiết kiệm của SV thời bão giá. Không phải SV nào cũng bi quan khi giá cả tăng mà còn cho rằng trong cái họa cũng có cái may.

“Trước mỗi ngày em vài nghìn tiền thuốc lá, giờ thiếu tiền bỏ cả tháng nay rồi. Bia rượu nhậu nhẹt gì cũng cai hết. Đúng là đồng tiền bây giờ mất giá nhưng em thấy lại có giá trị hơn với mỗi người, vài nghìn đồng cũng thấy quý. Mình biết quý trọng đồng tiền, biết thương cha mẹ hơn”, một nam sinh trường ĐH Hồng Bàng nói về cái “được” trong đời sống eo hẹp của mình.

Theo Dân Trí

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn