Mang tiền lẻ đến cửa Phật rải khắp mọi nơi là lố bịch, vô thức

Thời sựThứ Năm, 16/02/2017 07:18:00 +07:00

Chuyên gia văn hóa phương Đông khẳng định việc mang tiền lẻ đến cửa Phật rải khắp mọi nơi là lố bịch, vô thức và không đúng với tinh thần của đạo Phật.

Hiện nay, nhiều người dân đi lễ chùa có thói quen rải tiền lẻ trên bàn thờ, nhét vào tay chân tượng Phật nhìn rất phản cảm. Để giúp độc giả có cách nhìn nhận đúng đắn về vấn đề này, PV VTC News đã trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp - Chuyên gia nghiên cứu văn hóa phương Đông.

IMG_1937

TS. Nguyễn Hoàng Điệp - Chuyên gia văn hóa phương Đông - Ảnh: Kim Thược

 
Rải tiền lẻ khi lễ chùa là vô cùng phản cảm, nếu chưa muốn nói là vô ý thức, vô văn hóa, xúc phạm những bậc tôn kính.

TS Nguyễn Hoàng Điệp

- Ông đánh giá thế nào về việc hầu hết người dân hiện nay, cứ lên chùa là rải tiền lẻ tràn lan ở ban thờ, mâm lễ, thậm chí họ còn nhét tiền vào tay tượng Phật với mục đích cầu tài, cầu lộc, cầu may mắn?

Đến nhiều ngôi chùa bây giờ, nhìn đâu cũng thấy tiền lẻ, có nhiều bức tượng ở độ cao vừa tầm với còn bị người ta cầm tiền xoa nhẵn bóng, cái này không tốt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của pho tượng.

Chán nhét tiền vào tay chân tượng Phật, trong các lễ hội, tôi để ý có nhiều người còn vo tiền lẻ ném vào những thánh thần mỗi khi có kiệu rước đi qua.

Làm thế khác gì chúng ta đang hối lộ thần thánh. Đến thần thánh mà còn mang tiền ra để hối lộ nữa thì còn gì con người chúng ta không dám làm. 

Đây là việc làm vô cùng phản cảm, nếu chưa muốn nói là vô ý thức, vô văn hóa, xúc phạm những bậc tôn kính.

IMG_6971

Đến đền, chùa, miếu, phủ... nơi đâu cũng thấy la liệt tiền lẻ - Ảnh: Tùng Lâm.

Đó là còn chưa kể đến việc rải, đút, ném tiền ở khắp mọi nơi trong chùa khiến những kẻ gian sẽ động lòng tham. Làm như vậy chính là tạo cơ hội cho người tham lam trộm cắp trước cửa chùa.

Bởi vậy, người dân tuyệt đối không nên nhét tiền lên bàn thờ, thánh tượng hoặc tay chân của tượng Phật.

- Nhiều người cho rằng khi vào đền thờ các thần linh, việc cúng tiền như vậy là để thánh thần chứng giám cho chút lòng thành của họ. Ông nghĩ sao về quan điểm này?

Tôi khẳng định điều đó không đúng đắn với tinh thần đạo Phật. Giáo lý nhà Phật không dạy con người đến chùa phải mang theo tiền, kể cả là tiền đô la âm phủ để thể hiện lòng thành kính.

IMG_6948

Tiền lẻ đặt la liệt dưới chân tượng thờ trong Phủ Tây Hồ (Hà Nội) - Ảnh: Tùng Lâm

Nhà Phật chỉ dạy con người ăn ngay ở thẳng, phước hay họa là do chính mình. Mình làm thiện, làm lành thì mình có phước, mình gieo nhân nào sẽ gặp quả ấy.

Cho nên khi mình đến cầu cúng đức Phật, tốt nhất là mình đến bằng cái tâm thanh tịnh. Chứ không phải cứ đem tiền, đem lễ đến là có phúc còn tay trắng đến là không có gì, điều này không phải. Bởi vậy, theo tôi, những người mang tiền lẻ đến cửa Phật rải khắp mọi nơi là lố bịch và vô thức.

IMG_7005

Những hình ảnh được cho là phản cảm ở nơi tôn kính. Ảnh Tùng Lâm

- Nhưng nếu người dân đặt tiền ở các ban thờ với mục đích là để đóng góp vào việc xây dựng, tôn tạo đền, chùa thì sao?

Nếu họ muốn đóng góp xây dựng vì cái chung, vì làm từ thiện thì có thể bỏ vào hòm công đức của nhà chùa, hoặc đem số tiền đó đóng góp cho sư tăng chứ không nên làm như vậy trông mất thẩm mỹ nơi cửa Phật.

Cái này là không đúng với đạo Phật hay hiểu cách khác là bất kính. Làm như vậy chỉ làm tăng thêm cái mê tín trong dân gian. Đã không hiểu thì càng không hiểu tiếp, đã mê muội lại càng mê muội tiếp. Cứ người này nối người kia truyền tai nhau thông tin, dư luận lên án tạo thành làn sóng dư luận không tốt.

- Xin cảm ơn ông!

Video: Đầu năm đi lễ chùa thế nào cho đúng?

Hoàng Duy
Bình luận
vtcnews.vn