Mạng lưới bí mật rải tiền khắp thung lũng Silicon

Kinh tếThứ Năm, 26/11/2015 07:12:00 +07:00

Sequoia Capital - 1 trong những công ty vốn liên doanh lớn nhất Thung lũng Silicon (Mỹ) được cho là đã âm thầm bơm hàng triệu USD vốn khởi nghiệp cho nhiều cty

Dù không công khai nhưng Sequoia Capital - một trong những công ty vốn liên doanh lớn nhất Thung lũng Silicon (Mỹ) được cho là đã âm thầm bơm hàng triệu USD vốn khởi nghiệp cho nhiều công ty và giúp họ trở thành những tên tuổi lớn trong làng công nghệ thế giới.

Năm năm trước, nhà đầu tư Jason Calacanis (ảnh) đã mạo hiểm đầu tư 25.000 USD vào một công ty hầu như chưa ai biết đến có tên UberCab. Đích đầu tư này giờ đây đã trở thành công ty Uber Technologies Inc có giá trị 110 triệu USD.

Ông Calacanis chưa bao giờ công khai việc lấy số tiền trên từ Sequoia Capital - một trong những công ty vốn liên doanh lớn nhất Thung lũng Silicon (Mỹ). Kể từ năm 2009, Sequoia đã bơm hàng triệu USD cho nhiều doanh nghiệp, các học giả và những người khác được gọi là tuyển trạch viên (người tìm kiếm và theo dõi những đối tượng có tiềm năng).

Chính sách tuyển trạch viên


Những tuyển trạch viên đầu tư tiền vào doanh nhân mới khởi nghiệp và luôn tìm kiếm các ý tưởng mà Sequoita có thể quan tâm. Môi trường bí mật gồm tiền và các mối quan hệ là một ví dụ rõ ràng cho thấy các công ty liên doanh cố gắng giành lợi thế trong cuộc săn lùng cá nhân tiềm năng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 

Hầu hết những tuyển trạch viên của Sequoia là những doanh nhân được công ty này cấp vốn khởi nghiệp. Điều này có nghĩa là họ biết rất nhiều về những gì Sequoia tìm kiếm và sẽ giới thiệu công ty cho các doanh nhân khác.


Sequoia luôn mở cửa với các tuyển trạch viên của mình. Mạng lưới của Sequoia bao gồm Giám đốc điều hành Drew Houston của Công ty Dropbox Inc, 3 sáng lập viên của Airbnb Inc, Giám đốc kỹ thuật Mike của Facebook, các giáo sư của ĐH Standford và California…

“Mọi người đều cố gắng tạo ra sự độc đáo” - ông Roelof, người đứng đầu chương trình tuyển trạch viên cho biết - “Đó là thách thức trong kinh doanh của bạn: Làm thế nào để trở nên khác biệt trong suy nghĩ của một doanh nhân”.

Nếu đầu tư của một tuyển trạch viên thành công thì đa số lợi nhuận sẽ được chia sẻ cho tuyển trạch viên đó và các đối tác trong giới hạn của Sequoia, ông Botha nói. Sequoia cho biết công ty hướng dẫn các tuyển trạch viên nói về những khởi nghiệp mà họ có thể đầu tư tiền và thu lợi nhuận nhưng luôn giấu những khoản đầu tư này, không để cho đối thủ của mình biết. Việc giữ bí mật là quan trọng vì Sequoia không muốn gây nguy hiểm cho khả năng gây quỹ trong tương lai.

Sự tồn tại của chương trình mà Sequoia thực hiện đã được trang blog PandoDaily mô tả năm 2012. PandoDaily xác định Sequoia có tổng số 78 tuyển trạch viên, nhưng tiếp cận với những người này không dễ dàng.

Tìm kiếm Zuckerberg tiếp theo


Daniel Liem cho biết, cậu là một tuyển trạch viên của Sequoia trong khi đang học công nghệ thông tin tại ĐH Standford danh tiếng. “Họ muốn tìm ra Zuckerberg hay Spiegel tiếp theo” – Liem nói khi đề cập tới các ông chủ của Facebook và Snapchat Inc.

Các tuyển trạch viên của Sequoia thường đầu tư khoảng 30.000 USD mỗi lần và được tiếp cận với khoảng 100.000 USD mỗi năm. Ông Botha nói rằng số tiền này có thể tăng lên nếu các tuyển trạch viên tìm được các ý tưởng hay hơn.
Những tên tuổi lớn hiện nay được Sequoia Capital bí mật bơm vốn từ đầu.
Những tên tuổi lớn hiện nay được Sequoia Capital bí mật bơm vốn từ đầu. 

Để có được lực lượng tuyển trạch viên, Sequoia chủ yếu quan tâm đến những người sáng lập các công ty đã được công ty liên doanh vốn này hỗ trợ hoặc một nhóm các giáo sư công nghệ thông tin. Các doanh nhân thường tìm đến những người này để tìm lời khuyên trước khi tìm đến các công ty liên doanh vốn.

Điều hấp dẫn đối với các tuyển trạch viên là được làm thành viên của một câu lạc bộ những nhân vật ưu tú và được cấp tiền để có những đầu tư ban đầu mà có thể họ không đủ khả năng.

Nhờ Sequoia mà nhiều công ty đã thu được lợi nhuận lớn, trong đó có WhatsApp. Từ khoản đầu tư 60 triệu mua cổ phần trị giá 3,5 tỷ USD, WhatsApp đã được bán cho Facebook Inc năm ngoái với giá 22 tỷ USD.

Công ty liên doanh vốn Sequoia đã đầu tư vào nhiều công ty mà ngày nay họ trở thành những “người khổng lồ” như Apple Inc, Google Inc và Cisco System Inc. Hiện Sequoia sở hữu cổ phần ở 33 công ty tư nhân liên doanh vốn có giá trị hơn 1 tỷ USD - cao hơn bất kỳ công ty liên doanh vốn nào khác.


Nguồn: Báo An ninh Thủ đô
Bình luận
vtcnews.vn