Màng bao gói khí quyển biến đổi công nghệ mới bảo quan nâng chất lượng vải

Sản phẩmThứ Hai, 05/06/2017 14:26:00 +07:00

Màng bao gói khí quyển biến đổi là công nghệ mới nghiên cứu giúp bảo vệ giữ chất lượng quả vải Lục Ngan, Bắc Giang tới 4 tuần mà vẫn tươi nguyên, ngon như khi mới hái.

Viện Hóa học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bảo quản và nâng cao chất lượng quả vải Lục Ngạn bằng màng bao gói khí quyển biến đổi” do TS. Phạm Thị Thu Hà chủ trì.

Đề tài này triển khai dựa với mục tiêu xây dựng quy trình bảo quản quả vải ở Lục Ngạn, Bắc Giang và các vùng khác bằng màng bao gói khí quyển biến đổi (MAP). Đề tài nghiên cứu hữu dụng này được thực hiện từ tháng 1/2015 đến 8/2016.

4913_vai

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới này giúp bảo quản quả vải Lục Ngạn tốt hơn. Đây là cách tuyệt vời để giữ quả vải tươi lâu, duy trì  màu sắc, chất lượng quả vải sau 4 tuần hái quả.

Các nhà khoa học mong muốn màng bao gói công nghệ mới này sẽ kéo dài thời gian sử dụng của quả vải sau khi thu hái tối đa lên đến 4 tuần mà vẫn giữ nguyên chất lượng và màu sắc quả. Không chỉ vậy các nhà khoa học còn thực hiện nghiên cứu kết hợp các phương pháp tiền xử lý và bảo quản quả vải tươi bằng màng MAP trên quy mô lớn.

Bên cạnh việc tìm ra công nghệ bảo quản vải thiều trên quy mô lớn các nhà khoa học còn tiến hành chế tạo được loại màng MAP từ các loại nhựa nhiệt dẻo như polypropylen (PP), polyetylen (LDPE), polyetyle mạch thẳng tỷ trọng trung bình (LMDPE), polytyelen tỷ trọng cao (HDPE) ở dạng nhựa nguyên sinh. Màng MAP made in Việt Nam này đã được phân tích các chỉ số như độ thôi nhiễm và được Cục vệ sinh an toàn thực phẩm cấp phép cho màng bảo quản thực phẩm. So với màng MAP CE44 do Hàn Quốc sản xuất thì mẫu màng do các nhà khoa học Viện Hoá học chế tạo có hiệu quả bảo quản tương đương từ 95 – 100%.

Theo TS. Phạm Thị Thu Hà:" Nhóm nghiên cứu đã tìm ra một số phương pháp sử dụng màng MAP để bảo quản quả vải thiều giúp quả duy trình và ổn định màu vỏ quả tốt, giúp giữ chất lượng quả lâu nhất, giảm tỷ lệ hư hỏng quả do vi sinh vật. Ngoài ra, còn xây dựng được mô hình bảo quản quả vải thiều bằng màng MAP với quy mô 5 tấn sau 30 ngày tỷ lệ hư hỏng là 9,83%".

baoquanvaicongnghemap

Qủa vải được bảo quản bằng Màng bao gói khí quyển biến đổi MAP

Cũng theo TS Thu Hà, so với phương pháp bảo quản quả truyền thống khác, màng MAP cho thời gian bảo quản quả lâu hơn mà vẫn giữ được chất lượng của quả (từ khối lượng, màu sắc cho đến mùi vị). Đặc biệt bảo quản quả bằng màng MAP ở nhiệt độ lạnh cho kết quả tối ưu nhất. Ưu điểm khác của màng MAP là cách sử dụng khá đơn giản và không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ con người.

Thành công của nghiên cứu ứng dụng công nghệ bảo quản và nâng cao chất lượng quả vải Lục Ngạn bằng màng bao gói khí quyển biến đổi đã được Hội đồng nghiệm thu cấp Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đánh giá cao, xếp loại xuất sắc. Hội đồng còn đánh giá đề tài có tính ứng dụng, thực tiễn cao, có khả năng nhân rộng.

Thu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn