Mang 2 quốc tịch, Phó thủ tướng Australia mất chức

Thế giớiThứ Sáu, 27/10/2017 16:14:00 +07:00

Tòa án Tối cao Australia kết luận phó thủ tướng nước này cùng 4 chính trị gia khác mất tư cách nghị sĩ do mang hai quốc tịch.

Theo BBC, phán quyết của Tòa án Tối cao Australia được đưa ra sáng 27/10. Phán quyết kết luận ông Barnaby Joyce, phó thủ tướng Australia, đã được bầu vào hạ viện một cách "trái luật" do ông hiện giữ đồng thời quốc tịch Australia và New Zealand.

Kết luận này khiến ông Joyce mất tư cách nghị sĩ tại hạ viện, dẫn tới việc ông phải bàn giao lại chức vụ phó thủ tướng và rời khỏi chính phủ Australia.

"Tôi tôn trọng quyết định của tòa", ông Joyce phát biểu sau khi phán quyết được đưa ra.

Pho thu tuong Australia mat chuc vi mang hai quoc tich hinh anh 1

 Cựu Phó thủ tướng Australia Barnaby Joyce. (Ảnh: SMH)

Barbady Joyce sinh ra và lớn lên ở Australia. Ông được hưởng quốc tịch New Zealand do có cha là công dân của quốc đảo này. Tình trạng quốc tịch của ông Joyce đã được New Zealand xác nhận hồi giữa tháng 8.

Ông Joyce có thể tái tranh cử vào hạ viện sau khi đã từ bỏ quốc tịch New Zealand. Trước đó, chính trị gia này đã tuyên bố sẽ tái tranh cử nếu bị tước tư cách hạ nghị sĩ.

Ngoài ông Joyce, phán quyết tương tự cũng được Tòa án Tối cao Australia đưa ra với 4 chính trị gia khác đã được bầu vào thượng viện.

Diễn biến ngày 27/10 khiến chính phủ liên đảng Tự do - Quốc gia của Thủ tướng Malcolm Turnbull mất thế đa số tại hạ viện khi liên minh này chỉ còn nắm 75 trên 150 ghế. Dù vẫn hơn phe đối lập, đảng Lao động Australia, 6 ghế, ông Tunrbull nay sẽ phải viện tới sự ủng hộ của các nghị sĩ độc lập để thông qua các đạo luật hành pháp.

Bê bối quốc tịch nổ ra trên chính trường Australia từ tháng 7 khiến hàng chục nghị sĩ phải làm rõ tình trạng quốc tịch. Luật pháp Australia hiện cấm những người mang hai quốc tịch tham gia tranh cử.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn