Manchester United: Thế nào là thiếu may mắn?

Thể thaoThứ Ba, 29/11/2016 08:05:00 +07:00

Thủ thành Darren Randolph đã có trận đấu xuất sắc với không dưới 4 lần cứu thua cho West Ham United. Và thế là, tài năng của Randolph đang bị đem ra làm "bình phong" cho thất bại của một đội bóng khác.

"Bạn không thể đen đủi trong tất cả các trận đấu trong mùa giải này, nhưng hiện tại, trận nào chúng tôi cũng đen đủi" - Jose Mourinho cất tiếng thở dài trong phòng họp báo sau trận hòa 1-1 trước Arsenal. Ở trận đấu đó, Pháo thủ thành London chỉ có 1 cú sút trúng đích duy nhất ở phút 89, trong khi Manchester United tạo ra không ít cơ hội nguy hiểm.

Điệp khúc mang tên "vận may" được lặp lại sau trận đấu với West Ham, sau khi được cất lên vài lần khi Manchester United đánh rơi điểm số trước Stoke City hay Burnley. Nếu Man Utd may mắn hơn, nếu Randolph hay Tom Heaton không "tự dưng" chơi hay, nếu tận dụng được cơ hội,... Quỷ đỏ đã có thêm ít nhất 8 điểm, thay vì nhận tới 5 trận hòa sau 7 vòng gần nhất.

Video: Manchester United 1-1 West Ham

Nếu, nếu và nếu. Jose Mourinho còn hỏi ngược lại phóng viên: "Nếu chúng tôi không thiếu may mắn, giờ anh biết chúng tôi đang đứng ở đâu không?".

Một câu hỏi không thể có và không cần có phản hồi. Man Utd đang có 20 điểm/ 13 vòng (kém nhất trong nhiều năm), kém đội đầu bảng Chelsea 11 điểm, kém nhóm dự Champions League 8 điểm. Đó mới là điều quan trọng.

Một chuỗi trận được cho là "thiếu may mắn" khiến Manchester United hụt hơi so với tốp dẫn đầu. Trên BBC, Martin Keown nhận định: Man Utd đã hết cửa vô địch. Đó là đánh giá không tưởng, nếu quay ngược trở về vòng đấu thứ 3, khi Quỷ đỏ toàn thắng và tạm đứng đầu trên bảng xếp hạng.

m1

 Man Utd đang chơi bóng dưới áp lực cực lớn. Ảnh: Daily Mail

Thêm một chữ "nếu": Nếu Man Utd tiếp tục sa sút và nằm ngoài top 4 vào cuối mùa giải này, có ai bảo họ thiếu may mắn nữa không? Hay lí do nằm ở thực lực và bản lĩnh của Quỷ đỏ - nguyên nhân đích thực khiến họ đang chìm trong khó khăn với những kết quả rất khó chấp nhận.

Sở hữu đội hình đắt giá bậc nhất Premier League, không ít cá nhân bên phía Man Utd đang bị thổi phồng quá mức về mặt giá trị. Đơn cử như Paul Pogba, cầu thủ có cái giá 89 triệu bảng (kỷ lục thế giới).

m2

 Pogba hứng chịu sức ép từ cái giá chuyển nhượng khổng lồ

Vì quá đắt giá, Pogba "bị" truyền thông yêu cầu phải ghi bàn và kiến tạo liên tục, dù vị trí của ngôi sao người Pháp là tiền vệ trung tâm, điều tiết lối chơi của toàn đội và tạo cơ hội của các cầu thủ tuyến trên. Vì quá đắt giá, Pogba "bị" yêu cầu phải thích nghi ngay lập tức, dù Premier League khác Serie A, Man Utd khác Juventus và triết lý của Mourinho khác Allegri.

Xuất phát chậm không có nghĩa về đích sau, hay thích nghi chậm chẳng thể đánh đồng với thất bại trong cả tương lai. Pogba chỉ là trường hợp rất nhỏ trong hàng loạt cầu thủ Quỷ đỏ đang chơi bóng như thể đeo chì vào chân.

Khi một cầu thủ bỏ lỡ nhiều cơ hội, chỉ có hai lí do: Kỹ năng dứt điểm không tốt hoặc tâm lý bất ổn. Ở đó, chẳng có lí do nào mang tên "thiếu may mắn" hay do thủ thành đối phương quá xuất sắc.

Tâm trạng căng cứng khiến các chân sút Man Utd dứt điểm quá hiền hoặc vội vã, áp lực ngàn cân khiến những Paul Pogba, Marcus Rashford hay Jesse Lingard tự đá bay cơ hội của đội nhà.

Thương hiệu "Manchester United" mang lại cho họ rất nhiều tiền, song chính hình bóng quá khứ đang ám ảnh Quỷ đỏ. Mọi đội bóng đều có quãng trầm, cần thời gian gây dựng trở lại, thay vì phải "chín ép" và bách chiến bách thắng khi nội tại chưa đủ vững vàng. Kết quả hôm nay là điều bình thường với một tập thể đang tìm lại hình ảnh, là kết quả của sức ép nặng nề mà 11 cái bóng áo đỏ đang phải gánh chịu.

m3

 Mourinho cũng không giữ được bình tĩnh

Jose Mourinho từng nói với Zlatan Ibrahimovic khi ở Inter: "Cậu sắp nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất năm ở Thụy Điển đúng không? Hãy nói với họ là mẹ cậu xứng đáng nhận giải thưởng này, bà ấy còn đá hay hơn cậu đấy".

Hay khi cả đội khiến Mourinho phật ý, ông đã chê trách: "Đây là anh em của các cậu đang thi đấu thôi đúng không, chứ các cậu làm sao có thể đá tệ như vậy được"?

 
Đây là anh em của các cậu đang thi đấu thôi đúng không, chứ các cậu làm sao có thể đá tệ như vậy được?

Jose Mourinho

Đó là thời điểm Mourinho vẫn "đặc biệt", đó là thời điểm chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn còn nhìn ra nguyên nhân sâu xa đằng sau thất bại của đội nhà, thay vì đổ lỗi cho yếu tố vô hình như may mắn. Cũng đúng thôi, vì cầu thủ có thể cãi lại Mourinho, còn "may mắn" thì không.

Nếu Man Utd trở lại với những chiến thắng, điều đó không đồng nghĩa với việc họ đã may mắn hơn. Đó là khi các cầu thủ đã lấy lại tự tin để trình diễn thứ bóng đá tốt nhất như chiến thắng tưng bừng 4-0 trước Feyenoord.

Còn nếu Quỷ đỏ tiếp tục phải nhận kết quả bất lợi, Mourinho hãy nhớ: Thứ ông đá đi không chỉ có chai nước hôm qua đâu.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn