Manchester United nằm trên 'núi tiền', phá kỷ lục doanh thu

Thể thaoThứ Tư, 14/09/2016 06:00:00 +07:00

Báo cáo tài chính công bố mới đây mang đến nhiều thông số gây sốc khi Man Utd chính thức phá kỷ lục doanh thu.

Nụ cười trong phòng họp báo của giám đốc điều hành Ed Woodward đã nói lên tất cả: Manchester United chính thức phá kỷ lục doanh thu tại Anh trong mùa giải 2015-2016. MU kiếm tiền ra sao, có thu nhập từ bao nhiêu nhà tài trợ, phải chi ra những khoản tiền nào... là những điểm nhấn sẽ được trình bày cụ thể dưới đây.

Kỷ lục tài chính

Báo cáo cho biết, Manchester United đạt doanh thu 515,3 triệu bảng ở mùa giải 2015-2016, là đội bóng Anh đầu tiên phá vỡ cột mốc doanh thu 500 triệu bảng.

2

 Manchester United tiếp tục là thương hiệu "gây bão". Ảnh: Internet

Hy vọng cho mùa này

MU đặt mục tiêu kiếm được từ 530 đến 540 triệu bảng trong mùa giải 2016/2017, dù đây là mới là mùa giải thứ 2 (trong 10 năm qua) Quỷ đỏ vắng mặt ở Champions League.

Phát biểu của Ed Woodward

"Báo cáo tài chính trong năm 2016 đã nói lên sức mạnh tiềm ẩn của giá trị thương mại mà MU sở hữu. Đồng thời, đội bóng đặt mục tiêu tiếp tục phá vỡ kỷ lục nói trên trong năm 2017 dù mất đi khoản thu từ Champions League.

Sức mạnh tài chính cho phép MU tiếp tục đầu tư cầu thủ cho đội hình hiện tại, đội ngũ nhân sự cũng như cơ sở vật chất để thách thức và chinh phục các danh hiệu".

1

 Ed Woodward tự tin với sức mạnh tài chính của Quỷ đỏ

Quỹ lương khổng lồ

Quỹ lương hiện nay đã lên tới 232,2 triệu bảng. Tại sao lại nhiều vậy? Hãy hỏi mùa hè bận rộn này ấy.

Paul Pogba đang là cầu thủ nhận lương cao nhất hiện tại ở sân Old Trafford (theo totalsportek.com) với 290.000 bảng/tuần. Theo ngay sau đó là Wayne Rooney (250.000 bảng/tuần), Zlatan Ibrahimovic (220.000 bảng/tuần) và David De Gea (200.000 bảng/tuần).

Số lượng hợp đồng tài trợ

Chỉ riêng trong năm nay, Manchester United đã có tới 14 thỏa thuận hợp đồng tài trợ thương mại, với cái tên mới nhất là Virgin Money của tỷ phú Richard Branson.

3

 Tỷ phú Richard Branson gia nhập "đại gia đình" tài trợ của MU

Kỷ lục doanh thu thương mại

268,3 triệu bảng là doanh thu thương mại của MU trong mùa giải 2015-2016, nhiều hơn 71,4 triệu bảng (tăng 36.3%) so với năm ngoái. Trong đó, doanh thu đến từ bán lẻ, trang phục và các sản phẩm được cấp phép lên tới 97,3 triệu bảng, nhiều hơn 207,9% cùng kỳ mùa giải trước.

Kỷ lục truy cập

Thông báo kiểm tra y tế của Paul Pogba (đăng vào 15h ngày 7/8 theo giờ địa phương trên trang chủ của Manchester United) đã phá kỷ lục của câu lạc bộ về số lượng truy cập. Thông báo với nội dung tương tự trên trang fanpage đội bóng cũng phá kỷ lục của Facebook với nhiều lượng tiếp cận hơn cả của Gareth Bale và Neymar cộng lại.

4

 Thông điệp POGBACK (Pogba trở lại) trên trang manutd.com

Manchester United đã có mùa giải thất bại trên phương diện thành tích sân cỏ: Bị loại ở vòng bảng Champions League, mất suất trong top 4, chỉ cứu vãn danh dự bằng chức vô địch FA Cup và chia tay Louis van Gaal sau 2 năm gắn bó. Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn MU tiếp tục trở thành thương hiệu vững mạnh nhất với hàng loạt kỷ lục được phá.

Dù không góp mặt ở Champions League mùa này, sức hút từ những cái tên kiệt xuất như Zlatan Ibrahimovic (số tiền bán áo của Ibra trong 1 tuần đầu suýt mua được Paul Pogba) hay bản hợp đồng kỷ lục Pogba hứa hẹn mang lại sức hút rất lớn cho Quỷ đỏ trong vài năm tới.

Nền tảng tài chính đã vững, việc MU cần làm là cụ thể đó bằng những thành tích cụ thể trên sân cỏ, với mục tiêu trước mắt là trở lại Champions League, có danh hiệu để mở đầu cho kỷ nguyên đầy ắp hy vọng cùng Jose Mourinho.

Hồng Nam
Chuyên đề: Manchester United
Bình luận
vtcnews.vn