Manchester United khủng hoảng hàng thủ: Đừng trách mình Luke Shaw

Thể thaoThứ Hai, 19/09/2016 17:41:00 +07:00

90 phút bạc nhược trước Watford đã phô bày khá rõ điểm yếu của Manchester United - Mourinho. Luke Shaw thi đấu không tốt, nhưng đó không phải "hạt sạn" duy nhất ở cả hệ thống phòng ngự đã chơi ổn định sau 3 vòng đầu tiên.

Luke Shaw mắc lỗi ra sao?

Hậu vệ người Anh bỗng có mặt trên... hầu hết trang nhất ở các mặt báo thể thao sau khi trở thành tâm điểm trong cơn thịnh nộ của Jose Mourinho. Phát biểu sau trận, chiến lược gia người Bồ Đào Nha thẳng thắn chỉ ra ba nguyên nhân khiến đội nhà chịu trận trước Watford. Đó là kém may mắn, sai lầm trọng tài và... Luke Shaw.

Jose Mourinho có lí do để không hài lòng với Luke Shaw, khi cựu cầu thủ Southampton đã quá chần chừ và không tuân thủ chiến thuật phòng ngự. Ở bàn thua thứ hai, Luke Shaw đã giữ khoảng cách tới... 25 mét so với tiền vệ Amrabat bên phía Watford trong sự cẩn thận thái quá.

s1

 Luke Shaw đứng cách quá xa so với cầu thủ cần theo kèm. Ảnh: Daily Mail

s2

 Ngay khi Amrabat đã đi bóng, Luke Shaw vẫn không có dấu hiệu truy cản 

s3

 Luke Shaw không cắt được đường chuyền quyết định dẫn tới bàn thắng nhân đôi cách biệt cho Watford

Jose Mourinho có lí khi so sánh tình huống sai lầm của Luke Shaw với một bàn thua khác trong trận derby thành Manchester. Ở thời điểm đó, đến lượt Henrikh Mkhitaryan là người chần chừ, tạo điều kiện cho Kolarov tung ra đường chuyền cực dài ở phần sân nhà, dẫn đến bàn thắng mở tỉ số cho Kevin De Bruyne.

s4

 Mkhitaryan quá chần chừ khi áp sát Kolarov

Sai lầm của một cá nhân đã dẫn tới bàn thua không đáng có cho Manchester United. Nhưng thất bại trong 3 trận đấu gần đây thì khác. Không chỉ riêng Luke Shaw, cả hệ thống phòng ngự của Quỷ đỏ đang gặp vấn đề lớn.

Thành bại tại niềm tin

Bởi lẽ, cả Chris Smalling, Daley Blind lẫn tân binh Eric Bailly đều chơi dưới sức và phải chịu trách nhiệm với thất bại của toàn đội.

Sau sai lầm nghiêm trọng trong trận đấu với Man City, Blind đã bị đẩy khỏi đội hình xuất phát để nhường chỗ cho Chris Smalling. Dù hạn chế được tương đối sai lầm, trung vệ người Anh vẫn bất lực trong nhiệm vụ chỉ huy hàng thủ Quỷ đỏ, dẫn đến sự sụp đổ của cả hệ thống dù sức ép Watford tạo ra không phải quá lớn.

g1

 Watford không quá mạnh, nhưng vẫn đủ khiến MU thủng lưới tới 3 lần

Smalling cũng là cầu thủ phòng ngự duy nhất trên sân không có pha đánh chặn nào trong suốt 90 phút. Mourinho chẳng còn lựa chọn nào khả dĩ hơn cho vị trí trung vệ bởi trên thực tế, Mourinho chỉ tìm đến Smalling khi đã mất niềm tin vào Daley Blind.

Eric Bailly - điểm tựa lớn nhất của hàng thủ MU, thậm chí còn chơi tệ hơn với số điểm 6.36/10 (do Whoscored chấm). Hai trận đấu gần nhất cho thấy, người hâm mộ Quỷ đỏ còn phải kiên nhẫn với tân binh đến từ Villarreal khá nhiều sau những ấn tượng tốt đẹp ở giai đoạn mở màn.

g2

 Eric Bailly chưa đáp ứng niềm tin tuyệt đối

Cả Smalling, Bailly và Luke Shaw đều có một điểm chung: sự thiếu quyết đoán trong những tình huống phòng ngự. Trong bàn thua thứ 2 ở trận derby Manchester, hàng thủ Quỷ đỏ đã để Kevin De Bruyne thoải mái đi bóng và dứt điểm bật cột dọc, trước khi bất lực trong việc ngăn cản Iheanacho đá bồi tung lưới De Gea. Tối qua, lại là sự chần chừ khiến MU nhận 3 bàn thua dù Watford chơi tấn công tương đối đơn giản và không tạo ra quá nhiều sức ép.

Những trục trặc nói trên có nét tương đồng với sự sa sút của Chelsea ở mùa giải trước. Khi ấy, những trung vệ hàng đầu Premier League như Branislav Ivanovic, Gary Cahill, John Terry đột nhiên chậm chạp và chần chừ đến khó hiểu. Chelsea mau chóng sụp đổ bởi những bàn thua liên tiếp dẫn đến kết cục ra đi không thể tránh khỏi.

g3

 Chelsea từng sa sút bởi sự chần chừ ở hàng phòng ngự

Hiểu được bài học nhãn tiền từ đội bóng cũ, Jose Mourinho đang gấp rút cải thiện vấn đề trước khi MU lún sâu vào khủng hoảng. Luke Shaw chơi tệ, nhưng đó không phải cái tên sa sút duy nhất. MU thiếu quyết đoán bởi sự tự tin của các cầu thủ đã chạm đáy - đúng như thừa nhận của Mourinho sau thất bại trước Feyenoord.

2 tháng ngồi ghế nóng ở Old Trafford, Jose Mourinho chưa đủ thời gian xây dựng đội bóng mang cá tính và thấm nhuần triết lý của ông. Thành tích phòng ngự đầu mùa (1 bàn thua/ 3 trận) chỉ là "ánh trăng lừa dối" từ sự hưng phấn nhất thời. Khi khó khăn ập đến, mọi điểm yếu sẽ được phô bày như một lẽ tất yếu mà thôi.

Chỉ trích Luke Shaw, Jose Mourinho đang đánh lạc hướng dư luận để giữ lại không khí bình yên cho các học trò trước sự săm soi của giới truyền thông. Tuy nhiên, MU không có nhiều thời gian đến vậy khi 2 thất bại chỉ sau 5 vòng đã là quá nhiều. Nếu Quỷ đỏ không kịp gia cố lại bộ khung phòng ngự, 1 hay 10 Luke Shaw cũng chẳng thể là bình phong che giấu cho sự tụt dốc của cả một hệ thống vốn dĩ tồn tại rất nhiều vấn đề.

Hồng Nam
Chuyên đề: Manchester United
Bình luận
vtcnews.vn