Manchester - kinh đô mới của bóng đá châu Âu

Tổng hợpChủ Nhật, 15/05/2011 06:45:00 +07:00

(VTC News)-Ngày 14/5/2011 sẽ được nhớ mãi như là khoảnh khắc duy nhất trong lịch sử cả MU và Man City cùng lên ngôi vô địch.

(VTC News)-Ngày 14/5/2011 sẽ được nhớ mãi như là khoảnh khắc duy nhất trong lịch sử cả Manchester United và Man City cùng lên ngôi vô địch.

Ngay sau khi MU "gọi" từ Ewood Park với chức vô địch quốc gia lần thứ 19, Man City đã "trả lời" bằng chiếc cúp FA danh giá tại Wembley. Đây không phải lần đầu cả hai nửa đỏ và xanh của thành Manchester cùng lên ngôi trong một năm.

Cách đây non nửa thế kỷ, ngày 11/5/1968, Man City đã được nếm trải hương vị lần thứ nhất lên ngôi vương toàn cõi sương mù. Hôm ấy, tại St James' Park, C.Bell và các đồng đội đã thực hiện một cú rượt đuổi ngoạn mục cùng chủ nhà Newcastle và giành chiến thắng nghẹt thở 4-3. Điều này đồng nghĩa với việc họ đã "cướp" chiếc cúp vô địch từ Old Trafford (MU khi đó là ĐKVĐ và đang cạnh tranh trực tiếp với Man City) về Maine Road.

Trong cùng một ngày, cả MU và Man City đều đón mừng chức vô địch - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử.

Nhưng cũng chỉ nửa tháng sau đó, ngôi vô địch của Man City "chìm nghỉm" trước chiến công vĩ đại của MU. Ngày 29/5/1968 tại Wembley, trong trận chung kết cúp C1 lần thứ 13, "Quỷ đỏ" đã trở thành CLB Anh đầu tiên chinh phục đỉnh cao châu Âu sau khi đánh bại Benfica 4-1. Dẫu vậy, hai chiếc cúp này đến không cùng một ngày như hôm "siêu thứ Bảy" 14/5 vừa qua.

Hiện tại, cả hai đội bóng đều ở thời điểm cực thịnh. Nếu như cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19, Manchester nổi tiếng với vai trò trung tâm trong cuộc cách mạng công nghiệp thì ngày nay, thành phố này đang được ví như thủ phủ của bóng đá thế giới. Đây là địa điểm thu hút hàng loạt ngôi sao ưu tú về đầu quân. "Thiếu gia" Premier League Man City thì liên tục phá giá chuyển nhượng cũng như khung lương ở châu Âu. Còn MU đang là "độc cô cầu bại" trên BXH các đội bóng giàu nhất hành tinh theo bình chọn của tạp chí Forbes.

Nhiều người ở Manchester đã nhắc tới cụm từ "kinh đô mới của bóng đá châu Âu" nhưng họ cũng quên mất một thực tại: Cả hai đội bóng đều không thuộc ở hữu của người Anh.

Mùa giải năm sau hẳn nhiên sẽ rất đặc biệt. Đó sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử thành Manchester góp tới 2 đại diện tại Champions League. Mặc dù mới chân ướt chân ráo bước vào đấu trường danh giá nhất cựu lục địa song với những khoản đầu tư khổng lồ hứa hẹn ở mùa hè này, thầy trò HLV Mancini hoàn toàn có thể trở thành đối trọng với các CLB giàu truyền thống khác. Những người hâm mộ thành phố Đông Bắc nước Anh đang lạc quan về một kỷ nguyên thống trị mới, như những gì thành phố cảng Liverpool đã làm được những năm 80 thế kỷ trước.

Trong ngày vui ngập tràn sắc đỏ và xanh ở Manchester, vẫn còn đâu đó những ưu tư. Không giống như Liverpool và Everton ngày trước, MU và Man City giờ đây không thuộc sở hữu của người Anh. Đằng sau vẻ hào nhoáng của cái mác "gã nhà giàu", MU đang là cỗ máy... trả nợ cho nhà Glazer. Còn với Man City, họ chưa từng tự chủ được về mặt tài chính. Thành công cho tới lúc này hoàn toàn mang dấu ấn của những đồng ngoại tệ. Nếu một ngày, các ông chủ "tháo chạy", không biết tương lai của hai đội bóng này sẽ ra sao.

Nhưng dẫu sao, hãy cứ vui niềm vui lịch sử của họ, niềm vui trăm năm chưa chắc đã có một lần.

Thủy Kính

Bình luận
vtcnews.vn