Man Utd lại thua: Van Gaal vẫn đau đầu chơi khổ nhục kế?

Thể thaoChủ Nhật, 22/02/2015 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Man Utd thua Swansea 1-2 chỉ để Louis Van Gaal công chính ngôn thuận hơn trong việc kiên trì sử dụng sơ đồ 3-5-2.

(VTC News) - Man Utd thua Swansea 1-2 chỉ để Louis Van Gaal công chính ngôn thuận hơn trong việc kiên trì sử dụng sơ đồ 3-5-2. 

Từ đầu mùa giải đến nay, HLV Louis Van Gaal liên tục bị chỉ trích vì “bảo thủ” với sơ đồ 3-5-2. Chơi với sơ đồ này, ở phần lớn các trận đấu, dù Man Utd chiếm thế trận tốt hơn đối thủ, nhưng các cầu thủ lại không hiểu ý nhau, có những pha phối hợp rối rắm, chạy chỗ loạn xạ. Rốt cuộc dẫn tới việc, Quỷ đỏ chỉ giành được quyền kiểm soát bóng chứ chưa thể ghi được nhiều bàn thắng. 

Sơ đồ 3-5-2, về lý thuyết cũng sẽ nhanh chóng thất bại bởi các đội bóng Premeir League luôn rất mạnh ở khoản tấn công biên - đúng điểm yếu thiếu nhân sự hành lang cánh của 3-5-2. 
Man Utd vượt trội hơn Swansea ở những thông số thống kê
Man Utd vượt trội hơn Swansea ở những thông số thống kê 
Mặc dù vậy, với lực lượng nhân sự hiện tại, Van Gaal có lý do để trung thành với 3-5-2. Trận thua Swansea 1-2, như một “khổ nhục kế” nữa của vị HLV này, trong việc thuyết phục tất cả rằng, 3-5-2 chính là lựa chọn hợp lý nhất vào lúc này của ông. 

Tấn công biên vốn dĩ là đặc sản ở mọi đội bóng Anh, và có lẽ Van Gaal đã hiểu rằng, rất khó để bịt kín con đường dẫn đến khung thành này. Do đó, thay vì để các đối thủ có thêm phương án tấn công trung lộ dự phòng khi tấn công biên bế tắc, ông chọn cách chỉ để đối thủ có một đường tấn công duy nhất. 

Trong bối cảnh các trung vệ Man Utd chưa đủ vững chắc để bảo vệ khung thành của De Gea, Van Gaal sử dụng 3-5-2 còn để giảm thiểu những cú đấm trực diện vào phòng tuyến này. Không những thế, sử dụng quân số đông ở giữa sân còn giúp hàng tiền vệ quá thiếu sức mạnh, cơ động trở nên kiên cố hơn. 
Shelvey cực kì trống trải trước khi tung ra cú sút ấn định tỉ số 2-1 cho Swansea
 Shelvey cực kì thoải mái trước khi tung ra cú sút ấn định tỉ số 2-1 cho Swansea
Trong trận đấu với Swansea, Man Utd từ bỏ 3-5-2 để quay trở lại với 4-4-2. Để rồi những điểm yếu đã được phân tích rất nhiều, một lần nữa trở thành tử huyệt của Man Utd. Phil Jones khiến hai người đồng đội Paddy McNair và Marcos Rojo thường xuyên phải bỏ vị trí để bọc lót cho anh vì những pha phòng ngự thiếu tính toán. 

Ở tuyến tiền vệ, Daley Blind một mình bọc hậu ở dưới, Di Maria đơn độc bên cánh phải, đều chưa thích nghi được với phong cách đậm thể lực tại Premier League. Phía bên trên, Robin Van Persie mất khả năng săn bàn, và việc kết hợp anh với Wayne Rooney vẫn luôn cho kết quả phập phù kể từ thời Sir Alex Ferguson. 

Phân tích kỹ hai bàn thua của Man Utd cho thấy Phil Jones không tỉnh táo trong việc giảm thiểu khoảng trống trước khung thành De Gea và một mình Daley Blind không đủ khả năng quán xuyến việc hỗ trợ phòng ngự. Nếu Van Gaal chọn 3-5-2 theo ý mình, xác suất Man Utd bị thua bàn thứ hai sẽ giảm thiểu tối đa. 
Thi đấu với sơ đồ 4-4-2 quen thuộc, Phil Jones cũng không biết mình nên đứng ở đâu cho hợp lý
 Thi đấu với sơ đồ 4-4-2 quen thuộc, Phil Jones cũng không biết mình nên đứng ở đâu cho hợp lý
Sơ đồ 3-5-2 của Van Gaal không phải không có đất dụng võ tại Premier League. Vấn đề chính lúc này là, ông vẫn chưa gò được từng cầu thủ dưới trướng vào lối chơi cần định hình. Van Gaal cần thời gian. Nhưng tiếc rằng, ở một đội bóng lớn, buộc phải làm kinh tế giỏi như Man Utd, thời gian là thứ rất xa xỉ. 

Giờ đây, hẳn Van Gaal chỉ còn mong rằng, những Rooney, Jones, Smalling hay Adnan Januzaj mau chóng hiểu được triết lý của ông, bên cạnh đó, những tân binh như Blind, Di Maria hay Falcao sớm hòa nhịp với không khí bóng đá Anh. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn