Man Utd cần được nghỉ ngơi, David Moyes đến ngày từ chức?

Thể thaoThứ Hai, 21/04/2014 03:00:00 +07:00

(VTC News)- Sau thất bại 'muối mặt' trước Everton, thứ duy nhất mà người hâm mộ Man Utd còn chờ đợi vào lúc này chính là...lá đơn từ chức của David Moyes.

(VTC News) - Sau thất bại 'muối mặt' trước Everton, thứ duy nhất mà người hâm mộ Man Utd còn chờ đợi vào lúc này chính là...lá đơn từ chức của David Moyes.

Kể từ đầu mùa giải, sự kỳ vọng của ban lãnh đạo và người hâm mộ Man Utd dành cho David Moyes cứ giảm dần qua mỗi trận đấu. 
Ban đầu, nhà Glazer muốn HLV người Scotland giúp Man Utd bảo vệ thành công ngôi vô địch giải ngoại hạng, đồng thời tiến sâu tại đấu trường Champions League. Sau giai đoạn lượt đi, mục tiêu ấy chỉ còn là một suất trong Top 4 Premier League. Nhưng đến thời điểm này, ngay cả chiếc vé dự Europa League mùa giải sau cũng đang dần tuột khỏi tay đội bóng thành Manchester.
Thành tích thi đấu kém cỏi
Trận thua 0-2 trước Everton đã là thất bại thứ 11 của Man Utd chỉ sau 34 trận đấu tại Premier League mùa này, tức là cứ đá 3 trận Quỷ đỏ lại trắng tay 1 trận, thành tích không thể chấp nhận với đội bóng hiện là đương kim vô địch nước Anh, và đã đầu tư tới 65 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng mùa này.
Man utd bại trận
Không ai còn nhận ra Man Utd dưới thời David Moyes 

Không những vậy, Man Utd dưới thời David Moyes còn liên tiếp phá những 'kỷ lục' đáng xấu hổ. Điển hình như thất bại trên sân nhà trước West Brom, Everton, Newcastle hay Swansea lần đầu tiên sau nhiều thập kỉ. Ngoài ra, sau 20 năm, Man Utd mới lại vắng mặt ở Champions League.

Nói cách khác, David Moyes đã biến Man Utd trở thành tập thể yếu kém, tầm thường và không đủ thực lực để cạnh tranh ở bất cứ đấu trường nào, thậm chí là cả cúp FA và Capital One cup.
Tư duy lạc hậu, bảo thủ
Có một điều rất dễ nhận thấy, đó là lối chơi của Man Utd dưới thời David Moyes gần như là phiên bản của Everton, khi chiến lược gia người Scotland còn tại vị ở Goodison Park.

Các phương án tấn công của Quỷ đỏ chủ yếu dựa vào các miếng đánh biên. Và khi lối chơi ấy không phát huy được hiệu quả, David Moyes cũng không có phương án nào để thay đổi. Sự bảo thủ của Moyes chính là lý do khiến Man Utd dễ dàng bị đối phương bắt bài, cho dù ông đã sử dụng tới 51 đội hình khác nhau trong 51 trận dẫn dắt Quỷ đỏ.

Clip Everton 2-0 Man Utd
Có thể nói, sơ đồ 4-4-2 cùng lối chơi mà Man Utd đang thể hiện lạc hậu quá xa so với các ông lớn Châu Âu. Nó còn làm lãng phí tài năng của những tiền vệ tấn công xuất sắc mà Quỷ đỏ đang sở hữu như Juan Mata hay Shinji Kagawa. Họ cần một sự thay đổi trong tư duy nếu không muốn đi thụt lùi so với xu hướng chung của bóng đá thế giới.
Không dám thừa nhận thất bại
Sau mỗi thất bại của Man Utd, thay vì thẳng thắn nhận trách nhiệm về mình, David Moyes luôn tìm đủ mọi lý do để đổ lỗi và bao biện cho năng lực kém cỏi. Minh chứng rõ ràng nhất chính là sau thất bại 0-2 trước Everton, chiến lược gia 51 tuổi đã không tiếc lời 'mạt sát' các học trò, đồng thời khẳng định lối chơi của Quỷ đỏ không gặp phải bất cứ vấn đề gì, họ thất bại chỉ vì sai lầm cá nhân của các cầu thủ và do thiếu...may mắn.
David Moyes
Thi đấu bạc nhược, Moyes vẫn đổ lỗi cho may mắn 

Thói quen ca cẩm và trốn tránh trách nhiệm rõ ràng không phải phong thái của chiến lược gia hàng đầu, nhất là ở những đội bóng lớn như Man Utd.

Quỷ đỏ cần một cá tính lớn, một nhà lãnh đạo dám 'đứng mũi chịu sào' trước dư luận để bảo vệ các cầu thủ, và đặc biệt là phải thể hiện được tư duy cầu tiến. David Moyes hẳn sẽ cảm thấy xấu hổ khi nhìn sang Chelsea hay Real Madrid, nơi Mourinho và Ancelotti hiếm khi tỏ ra vô trách nhiệm trước thất bại của đội nhà.
Từ chức để bảo toàn danh dự
Trong quá khứ, người hâm mộ từng không ít lần được chứng kiến các HLV tài năng đệ đơn xin từ chức vì kết quả thi đấu yếu kém của đội bóng. Đó là hành động thể hiện tính chuyên nghiệp trong công việc và sự tôn trọng dành các cổ động viên của đội nhà. Từ chức cũng là cách tốt nhất để các HLV bảo toàn được phần nào danh dự của mình, thay vì vẫn phải khăn gói ra đi, nhưng kèm theo lá đơn sa thải.
David Moyes cần phải được nghỉ ngơi
 David Moyes cần phải được nghỉ ngơi

Với David Moyes, điều mà ông cảm nhận được rõ ràng nhất vào lúc này chính là cơn thịnh nộ đã lên tới đỉnh điểm của các fan hâm mộ Quỷ đỏ, cùng với đó là sự yếu kém và bất lực của bản thân.

Quyết định từ chức ngay từ bây giờ có lẽ là điều mà thuyền trưởng của Man Utd nên làm, bởi đó là biện pháp duy nhất để ông kết thúc cuộc phưu của mình tại Old Trafford một cách êm đẹp. Bằng không, khi lá đơn sa thải xuất hiện trên bàn làm việc của David Moyes, mọi sự tôn trọng dành cho vị HLV này sẽ 'tan thành mây khói'.
Triết lý bóng đá và trình độ của David Moyes hoàn toàn không phù hợp với Man Utd, đó là kết luận được đưa ra sau những gì mà Quỷ đỏ đã phải trải qua dưới triều đại của chiến lược gia 51 tuổi này.

Đã đến lúc trái tim của các fan Man Utd cần được nghỉ ngơi. David Moyes nên hiểu điều đấy.

Giả Hủ
Bình luận
vtcnews.vn