Mãn tải quá sớm, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ 'cầu cứu'
  • Zalo

Mãn tải quá sớm, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ 'cầu cứu'

Tài chính Thứ Bảy, 16/01/2021 10:13:00 +07:00
(VTC News) -

Cùng với doanh thu khủng, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đang đối diện với tình trạng mãn tải quá sớm so với thiết kế và phương án tài chính.

Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã lên tiếng đề nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội (cơ quan vừa tổ chức giám sát dự án) báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung các nội dung Nghị quyết 437 để mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe hiện có lên 8 - 10 làn vào dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Báo cáo của Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, năm 2020, tuy lưu lượng và doanh thu giảm (khoảng 4%) so với năm 2019 do ảnh hưởng của COVID-19 nhưng doanh thu bình quân vẫn đạt xấp xỉ 60 tỉ đồng/tháng, lưu lượng xe bình quân 60.000 xe/ngày đêm (cao nhất là 122.780 xe/ngày đêm). Những tháng cuối năm, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ càng có lưu lượng xe tăng cao đột biến.

Mãn tải quá sớm, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ 'cầu cứu' - 1

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đang rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc kéo dài.

Năm 2019, tính trung bình lưu lượng xe tăng 25% so với năm 2017, doanh thu bình quân năm đạt 62,95 tỉ đồng/tháng, lưu lượng xe bình quân 61.267 xe/ngày đêm (lưu lượng xe ngày cao nhất là 126.744 xe/ngày đêm).

Theo đại diện Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, một trong những vấn đề của dự án hiện nay chính là việc ùn tắc cục bộ mỗi khi lưu lượng xe đi qua quá lớn. Đơn vị này kiến nghị đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Báo cáo của BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nhấn mạnh, dù đã mở rộng từ 4 làn xe lên 6 làn xe lưu thông nhưng vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt trong các ngày lễ, tết do lưu lượng xe tăng nhanh và đột biến trong những năm gần đây. Tuyến đường đã xảy ra mãn tải quá sớm so với thiết kế và phương án tài chính.

Thiết kế và phương án tài chính năm 2014 dự kiến tuyến đường sẽ mãn tải vào năm 2031; đến năm 2017 điều chỉnh thời gian dự kiến mãn tải cao tốc 6 làn xe vào 2022 với lưu lượng khoảng 92.200 PCU (xe con quy đổi).

Theo Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, từ năm 2019, lưu lượng xe đã đạt 84.240 PCU ngày/đêm, ngày lễ tết đạt 144.265 CPU/ngày đêm, dự kiến ngay năm 2021 sẽ đạt bình quân 101.088 PCU/ngày đêm, vượt so với mãn tải là 9,6%.

Doanh nghiệp này cho rằng, việc nâng cấp mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 8 - 10 làn xe là cần thiết và có nhiều thuận lợi, như tuyến đang khai thác với doanh thu khả thi về phương án tài chính, thuận lợi kế thừa năng lực, bộ máy am hiểu dự án cho công tác chuyên môn và tiến độ thực hiện dự án vừa thi công vừa khai thác.

Tuy nhiên, việc bổ sung hạng mục này vào dự án chưa phù hợp với Nghị quyết 437/NQQ-UBTVQH 14 năm 2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo đó, không cho phép thực hiện dự án BOT trên các trục độc đạo hiện hữu.

Đào Bích
Bạn có cảm nghĩ gì về "Mãn tải quá sớm, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ 'cầu cứu'" ?. Chia sẻ ý kiến của bạn tại đây
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Đọc tiếp