Man City vô địch sớm 5 vòng đấu: Giải mã bí kíp chiến thắng của Guardiola

Thể thaoThứ Hai, 16/04/2018 15:45:00 +07:00

Pep Guardiola khiến Man City "lột xác" trong mùa giải thứ hai dẫn dắt CLB này không chỉ bằng những triết lý chơi bóng có một không hai, mà còn bởi sự quan tâm đặc biệt dành cho từng cầu thủ.

Khi Manchester City xây mới phòng thay đồ ở sân Etihad mùa hè năm ngoái, có một câu thơ của Tony Walsh, một cư dân của thành phố Manchester, được in lên bức tường ngay trên đầu các cầu thủ.

"Có những người sinh ra ở đây, có người chuyển từ nơi khác tới đây nhưng chúng ta đều gọi nơi đây là nhà”. Câu thơ được Walsh đọc lên trong buổi cầu nguyện cho các nạn nhân vụ đánh bom ở sân vận động Manchester Arena tác động mạnh đến Pep Guardiola.

Vợ và con gái ông cũng có mặt ở buổi trình diễn của Ariana Grande, nơi xảy ra vụ việc thảm khốc. Guardiola đưa gia đình trở lại nơi đó và gặp gỡ Noel Gallagher, ca sĩ nổi tiếng của nhóm nhạc Oasis. Từ đó, Man City có thêm một thông lệ trong phòng thay đồ của CLB. Bản hit Wonderwall của Oasis luôn được cất lên mỗi khi các cầu thủ bước vào sau trận đấu.

Pep Guardiola: ‘Lich thi dau se giet cau thu’ hinh anh 1

Pep Guardiola "lột xác" Man City trong mùa giải thứ hai.

Guardiola cảm nhận được sự cần thiết của việc tạo ra sợi dây gắn kết giữa các cầu thủ và đội bóng mà họ đang cống hiến. Ông nhìn ra điều gì đó đặc biệt từ cách người Manchester phản ứng sau vụ đánh bom. Ông muốn những câu thơ của Walsh và lời hát của Gallagher truyền cảm hứng cho các cầu thủ, để họ hiểu được đội bóng có ý nghĩa lớn như thế nào với người hâm mộ và người dân thành phố.

Câu chuyện này mang đến một cái nhìn khác về tư duy của Pep Guardiola, với những thứ sâu xa hơn là sự ám ảnh đơn thuần về bóng đá của một người ưa kiểm soát đến điên cuồng, một người "chẳng bao giờ nhìn được điều gì xa hơn những vạch kẻ đường biên trên sân bóng". Thực tế, đúng là sự ám ảnh đến từng chi tiết của Pep Guardiola không giống bất cứ HLV nào của bóng đá thế giới.

Khi tiếp quản Man City vào mùa hè 2016, nhà cầm quân người Tây Ban Nha triệu tập cuộc họp với các nhân viên quản lý sân và đặt ra yêu cầu cho họ, rằng lớp cỏ trên mặt sân Etihad và sân tập phải cao đúng 19 milimet, giống như ở Barcelona và Bayern Munich. Yêu cầu này được nới lỏng một chút, vì cỏ ở Manchester mọc nhanh hơn và giới hạn được nâng lên thành 23 milimet.

Ở sân tập của Man City, có một khoảng sân dành riêng để mô phỏng vùng “half space”, đánh dấu khu vực giữa hậu vệ biên và trung vệ trên sân thi đấu. Nhờ đó, Man City có thể tập những bài tấn công của họ đến mức hoàn hảo.

Sân tập tạo ra cảm giác thoải mái cho Guardiola đến mức người ta thường xuyên nhìn thấy ông đi lại giữa những hành lang mà không cần mang giày. Mạng Wifi bị tắt ở một số khu vực trong tòa nhà của đội chính để khuyến khích các cầu thủ tương tác với nhau nhiều hơn thay vì cắm mặt vào những chiếc điện thoại. Phòng thay đồ của sân Etihad được biến thành hình tròn cũng vì lý do tương tự.

Chế độ ăn uống của cầu thủ cũng được chăm sóc kỹ lưỡng. Tất cả các cầu thủ luôn dùng bữa cùng nhau sau trận đấu và trước mỗi buổi tập.

Chuyên gia dinh dưỡng từng làm việc cùng Guardiola ở Barcelona là Silvia Tremoleda theo dõi khẩu phần của mọi cầu thủ, kể cả những người có đầu bếp riêng như Kevin De Bruyne, Ilkay Gundogan và Kyle Walker.

man city

 Phòng thay đồ của Man City được thiết kế theo hình tròn.

Những cầu thủ nước ngoài được yêu cầu học tiếng Anh để vị HLV có thể truyền đạt tới cả đội bằng chỉ 1 ngôn ngữ. Tất cả những điều đó mang lại ấn tượng về một HLV ưa kiểm soát những tiểu tiết chứ không hẳn là quan tâm tới các cầu thủ. Thực tế không phải vậy.

Khi gia đình David Silva đón em bé sinh non Mateo, tiền vệ người Tây Ban Nha được HLV cho phép rời CLB về Valencia liên tục. Sau khi Man City bị Wigan hất văng khỏi FA Cup hồi tháng hai, ông cho các cầu thủ nghỉ 1 ngày để đi bắn súng sơn. Mùa trước, sau trận thua 0-4 đầy đau đớn trước Everton, ông đưa họ đi xem phim La La Land ngoài rạp.

Video: Man City vùi dập Tottenham, chính thức vô địch Ngoại Hạng Anh

Trong bữa tiệc mừng Giáng Sinh, vị HLV trưởng nhảy nhót suốt đêm suốt đêm với hơn 500 thành viên khác của đội bóng. Sau khi Man City đánh bại Arsenal để giành Cúp Liên đoàn, Guardiola mở tiệc sâm-panh giữa sân tập để cảm ơn đội ngũ nhân viên, trợ lý.

Giờ đây ông đã có thêm chức vô địch Ngoại Hạng Anh, xua đi những nghi ngờ sau mùa giải đầu tiên trắng tay ở Man City. Sự tin tưởng của ban lãnh đạo CLB vào Guardiola chưa từng lung lay. 

Man City tiếp tục đặt niềm tin vào Pep Guardiola với việc chi ra hơn 450 triệu Bảng trong chưa đầy 2 năm để xây dựng đội hình phục vụ lối chơi mà ông mong muốn.

Ông đưa về Ederson, Mendy, Walker, Danilo, Laporte, Gundogan, Gabriel Jesus, Leroy Sane và Bernado Silva, vừa tăng thêm chất lượng, vừa giảm độ tuổi trung bình của CLB.

sterling 9

Những cầu thủ như Sterling tiến bộ vượt bậc dưới bàn tay nhào nặn của Guardiola.

Ban lãnh đạo CLB tin vào tài nâng tầm cầu thủ của vị thuyền trưởng. Ngay cả những ngôi sao lớn như Sergio Aguero, David Silva hay De Bruyne cũng được Pep Guardiola đưa lên 1 đẳng cấp khác.

Raheem Sterling cũng vậy. Anh từng kể về việc được HLV trưởng dạy phải bỏ ngay những pha xử lý bóng bằng má ngoài, thói quen làm tốc độ của anh bị giảm đi. Cầu thủ chạy cánh người Anh ghi 22 bàn ở mùa giải này, gấp đôi thành tích tốt nhất của anh trong những mùa giải trước đó.

Sane thì nói rằng Guardiola hoàn toàn thay đổi cách chơi bóng của anh, biến anh thành 1 trong những cầu thủ tấn công nguy hiểm nhất giải đấu. Đó đều là những cầu thủ xuất chúng, khao khát thành công và có đủ năng lực cần thiết để thực hiện lối chơi pressing mạnh mẽ gắn liền với triết lý của vị HLV trưởng.

Guardiola bị chỉ trích vì quá bảo thủ vào một lối chơi nhưng sự thành công của ông với phong cách chơi bóng đó là không phải bàn cãi. 

Khi Guardiola nói chuyện với các cầu thủ trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp trận gặp Huddersfield hồi tháng 11, họ đang đối mặt với nguy cơ thua trận đầu tiên trong mùa giải. Đó có thể là một trận thua đáng xấu hổ.

Thông điệp mà Guardiola gửi đến các học trò rất đơn giản. Tiếp tục chơi với chiến thuật như vậy, kể cả điều đó đồng nghĩa với thất bại. Cứ kiên trì và sẽ được đền đáp. Thế rồi lần đầu tiên sau gần 23 năm, Man City lội ngược dòng trên sân khách sau khi bị dẫn trước ở hiệp 1.

Đó là màn mở đầu cho 4 trận thắng liên tiếp với cùng tỉ số 2-1, khiến các đối thủ cạnh tranh vỡ mộng bám đuổi Man City. Lúc đó, sẽ thật thú vị nếu nhắc lại trận giao hữu giữa Man City và MU ở Houston hồi tháng 7, khi đội bóng của Guardiola thua trắng 2 bàn.

"Có những điểm tích cực và chúng tôi sẽ tiến bộ hơn”, Guardiola nói sau trận đấu. Ở thời điểm đó, không có ai, kể cả Guardiola, có thể nghĩ rằng câu nói của vị HLV trưởng Man City được hiện thực hóa nhanh đến vậy.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn