Man City, PSG sắp 'gặp nạn' kiểu Barca

Thể thaoThứ Ba, 15/04/2014 01:41:00 +07:00

Hai 'gã nhà giàu' của bóng đá Châu Âu là Man City và Paris Saint-Germain sắp phải trả giá vì thói quen tiêu tiền vô tội vạ.

(VTC News) - Hai 'gã nhà giàu' của bóng đá Châu Âu là Man City và Paris Saint-Germain sắp phải trả giá vì thói quen tiêu tiền vô tội vạ.

Theo tờ Telegraph, Man City sẽ là cái tên tiếp theo sau Barcelona phải chịu các hình thức kỷ luật của liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA) vì vi phạm luật công bằng tài chính (FFP).

Mặc dù chắc chắn không bị cấm tham dự cúp Châu Âu song đội bóng của các ông chủ Ả Rập sẽ đối mặt với nguy cơ bị xử phạt hành chính rất nặng, hoặc tệ hơn là bị cấm tham gia vào thị trường chuyển nhượng trong một thời gian nhất định, giống như bản án dành cho Barca cách đây không lâu.
Man City bị cấm chuyển nhượng
 Man City sắp phải trả giá vì vung tiền vô tội vạ
Ngoài Man City, cả Paris Saint-Germain cũng khó lòng thoát khỏi 'vòng lao lý' khi bộ phận kiểm soát tài chính của UEFA đã có đủ bằng chứng kết luận đội bóng này đã 'tham lam, chi tiêu điên rồ và thiếu kiềm chế' trên thị trường chuyển nhượng, đi ngược lại những nguyên tắc và quy định được ghi trong bộ luật công bằng tài chính của liên đoàn bóng đá lục địa già.
Cũng theo Telegraph, Man City, PSG và khoảng 20 CLB khác nằm trong kế hoạch điều tra quy mô lớn của UEFA lần này sẽ có 48 tiếng đồng hồ để đưa ra những bằng chứng chứng minh rằng mình vô tội. Bằng không, các hình thức kỷ luật sẽ được công bố ngay trong tuần này, kèm theo đó là những hậu quả vô cùng nghiêm trọng tùy thuộc vào mức độ vi phạm của mỗi đội bóng.
Liên quan tới quy định của FFP, các CLB không được phép lỗ quá 45 triệu Euro trong 3 mùa giải tính tới tháng 6/2014. Hiện tại, Man Utd, Arsenal và Chelsea đều khẳng định rằng họ toàn 'trong sạch' khi tuân thủ đúng nguyên tắc của UEFA, đảm bảo mức thua lỗ luôn ở dưới con số 45 triệu Euro trong 2 mùa giải gần nhất. Trong khi đó, báo cáo cho thấy Man City đã để lỗ tới...150 triệu bảng (gần 200 triệu Euro), con số đó của PSG cũng không chẳng thấp hơn là bao.
PSG bị phạt
Edinson Cavani đã 'ngốn' của PSG 50 triệu bảng 
Trong 3 mùa giải gần nhất, Man City đã vung tiền để đưa về Etihad một dàn sao 'khủng' đáng giá bạc triệu như Sergio Agüero, Samir Nasri, Gaël Clichy, Javi Garcia và Matija Nastasic. Trong khi đó, PSG cũng đã chi hàng trăm triệu bảng để biến đội bóng này thành một thế lực tại Châu Âu, với các bản hợp đồng 'bom tấn' như Ibrahimovic, Lavezzi, Pastore, Cavani hay Thiago Silva.
Tuy nhiên, cả hai CLB này vẫn có những cơ sở nhất định để khác án, đó chính là những bản hợp đồng tài trợ lớn mà họ thu được trong vài năm trở lại đây. Nếu như Man City được hãng hàng không Etihad tài trợ một khoản tiền 475 triệu bảng thì ngân sách của PSG cũng đã được bổ sung với bản hợp đồng trị giá 200 triệu Euro/năm với tổng cục du lịch Qatar.
Trong vài ngày tới, UEFA cho biết họ sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng trước khi đưa ra những kết luận cuối cùng về mức độ vi phạm của Man City và PSG. 
Trong trường hợp bản án được đưa ra, 2 CLB này sẽ phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng cả về tài chính lẫn tham vọng xưng bá ở Châu Âu. Bởi ai cũng biết tiền bạc và mức độ chịu chơi trên thị trường chuyển nhượng chính là cơ sở để Man City và PSG cạnh tranh với các đội bóng giàu truyền thống khác ở Châu Âu trong nhiều mùa giải trở lại đây.

Giả Hủ
Bình luận
vtcnews.vn