Man City hết động lực, liệu Mourinho có dám tấn công một lần cho thỏa?

Thể thaoThứ Bảy, 07/04/2018 13:46:00 +07:00

Jose Mourinho có dám để Manchester United chơi tấn công trong bối cảnh Manchester City không còn nhiều động lực để toàn tâm toàn ý cho trận đại chiến?

Nhìn cách Liverpool đè bẹp Manchester City với tỉ số 3-0, có lẽ người suy tư nhất lại là các cổ động viên của... Manchester United.

Buổi tối đầy gió trên sân Anfield, "cơn lốc đỏ" Liverpool đã cuốn phăng đội quân bất khả chiến bại của Pep Guardiola với thứ bóng đá tấn công đầy nhiệt huyết. Đến bao giờ, người hâm mộ mới được chứng kiến MU chơi áp đảo Man City, hoặc ít nhất là đá sòng phẳng với đối thủ cùng thành phố? Không rụt rè, không run sợ như cách Quỷ đỏ đá 3 trận derby Manchester trước đó dưới thời Jose Mourinho.

Video: MU 1-2 Man City

 

Nói đến bóng đá tấn công, Mourinho luôn... cười khẩy. Sau trận gặp Brighton & Hove Albion, chiến lược gia người Bồ Đào Nha cho rằng chỉ những kẻ "thiếu não và không có nhận thức đầy đủ" mới chỉ trích MU, sau đó hỏi ngược lại phóng viên về lối chơi của Quỷ đỏ: "Chúng tôi phải đá như thế nào, như cách chúng tôi đã đánh bại cả Chelsea và Liverpool ư?" với hàm ý MU dù chơi phòng ngự vẫn có kết quả tốt trước những đối thủ mạnh.

Là nô lệ của chiến thắng, kết quả sau cùng mới khiến Mourinho phải trăn trở. MU vẫn xếp thứ 2 ở Ngoại hạng Anh (đứng trên 18 đội) và lọt vào bán kết FA Cup.

Mourinho cũng chỉ rõ: "MU hơn mùa trước 8 điểm, ghi nhiều bàn hơn, thủng lưới ít hơn", và không ai có lí do để phàn nàn về chất lượng công việc của ông. Rõ ràng, Người đặc biệt đã đúng trong thế giới quan của chính mình. Khi bạn thắng, bạn có quyền nói. Nhưng để phục dựng lại MU vĩ đại như dưới thời Sir Alex Ferguson, thắng thôi là chưa đủ.

Có một thứ cũng quan trọng như chiến thắng, đó là danh dự - thứ Mourinho đã vứt bỏ trong hầu hết các trận đấu lớn mùa này, đặc biệt là trên sân khách. Khi rời xa tổ ấm Old Trafford, MU chỉ có duy nhất một chiến thắng trên sân Emirates của Arsenal, trong trận đấu đội bóng của Mourinho để đối phương nã về phía khung thành của De Gea gần 30 lần dù chủ động chơi phòng ngự. Nếu thủ môn người Tây Ban Nha không có màn trình diễn ngoại hạng, MU đã thua rất đậm.

premier-league-football-chris-smalling-manchester-united-leicester-city_3793043

MU (áo đỏ) luôn chơi đầy âu lo trong các trận đại chiến trên sân khách.

3 trận còn lại, Quỷ đỏ hòa 1 thua 2 trước Liverpool, Chelsea, Tottenham, không ghi được bàn thắng nào. Lần gần nhất hành quân đến sân Etihad của Man City, MU còn... không thèm tấn công dù khi đó đã gần hết động lực cố gắng. Mourinho lái chiếc xe bus đến sân của đội bóng hàng xóm để đổi lấy trận hòa không bàn thắng. Đó không phải là danh dự.

Mourinho sẽ cười khẩy những tín đồ của bóng đá tấn công. Nếu chiến lược gia người Bồ Đào Nha là người dẫn dắt Man City trong trận tứ kết lượt đi Champions League giữa tuần vừa qua, ông sẽ để toàn đội đổ bê tông trên sân Anfield để đổi lấy trận hòa 0-0 nhằm tìm kiếm lợi thế cho trận lượt về. Nhưng nếu ông ngồi ghế chỉ đạo Liverpool, đội chủ sân Anfield có dám chơi tưng bừng như những gì đã thể hiện?

Jurgen Klopp chấp nhận rủi ro để mang về phần thắng khiến cổ động viên phát điên, còn Mourinho thì không. Ông không muốn đánh đổi, và khi Mourinho còn ngồi trong ghế huấn luyện ở sân Old Trafford, MU đừng mong có một trận cầu bùng nổ trước các đối thủ lớn.

Kết quả là thứ tối quan trọng với Mourinho - còn hơn cả danh dự đội bóng. Tuy nhiên, khi trận derby Manchester đêm nay gần như hết nhiệt, bởi Man City đã cầm chắc chức vô địch và không còn tâm trí nghĩ đến cuộc so tài trên sân Etihad. Với MU, chiến thắng cũng không mang nhiều ý nghĩa bởi Quỷ đỏ đã chắc suất top 4 và cũng không thể mơ vô địch ngay cả khi đả bại đối thủ. Lần đầu trong kỷ nguyên của Mourinho, MU mới đá một trận đại chiến với áp lực kết quả gần như là con số 0.

mourinho

Mourinho sẽ chơi tất tay với Man City?

Trước giờ bóng lăn, Mourinho khẳng định sẽ nỗ lực "để Man City đăng quang càng muộn càng tốt". Dù vậy, với cổ động viên MU, đối thủ có đăng quang sớm hay muộn cũng không phải là vấn đề. Dù thế nào, chức vô địch cũng đã thuộc về nửa xanh thành Manchester. Điều họ muốn thấy nhất là dáng hình đội bóng lớn của MU trong trận đấu tối nay trên sân Etihad. Khi kết quả không còn là ưu tiên hàng đầu, cộng với việc đối thủ đang xuống tinh thần nghiêm trọng, Mourinho còn đợi gì mà không để MU chơi tấn công?

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng không sợ thất bại. "Nhìn này, tôi từng đoạt danh hiệu vô địch cùng Chelsea ngay sau chiến thắng 3-0 trước MU trên sân Stamford Bridge (mùa giải 2005/2006). Nhưng đó đâu phải thảm họa. MU không sụp đổ. Đó đơn giản là bóng đá".

Mà ngay cả khi thất bại, đó xem ra lại là... điều hay cho MU. Paul Pogba cùng các đồng đội sẽ phải làm nền cho lễ đăng quang của Man City - nhát dao xuyên thấu vào niềm kiêu hãnh của MU, buộc cả tập thể Quỷ đỏ phải nỗ lực hơn nữa ở mùa giải mới. Một cái tát lúc này là cần thiết cho MU, thay vì một thế trận an toàn, nhàm chán quen thuộc để chạy trốn thất bại.

Sau trận thua thảm hại 0-5 trước Man City, Liverpool của Klopp đã rút ra nhiều bài học để trưởng thành hơn trong lần đối đầu giữa tuần qua. Còn với MU của Mourinho, bài học nào có thể rút ra nếu Quỷ đỏ cứ chơi "trăm lần như một" trước các đối thủ trong những trận cầu lớn? 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn