Mắm tép chưng sẵn càng rẻ càng đáng sợ

Kinh tếThứ Năm, 05/07/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Các loại mắm tép chưng sẵn dù đều làm từ thịt lợn, mắm tép, gia vị nhưng giá bán lại có sự chênh lệch rõ rệt.

(VTC News) –  Việc dùng thịt lợn bị nhiễm bệnh tai xanh để làm mắm tép chưng như báo chí thông tin vừa qua cho thấy sự vô lương tâm của người kinh doanh. Theo chuyên gia vệ sinh an toàn thực phẩm, việc làm này gây ra 3 nguy cơ nhiễm độc với người tiêu dùng. 

Càng rẻ, càng sợ

Tiếp cận với một điểm sản xuất mắm tép chưng ở Hà Nội, căn nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ, khu vực sản xuất nằm trên tầng 2. Chủ nhà cũng cho rằng, điểm sản xuất nhỏ lẻ có thể lợi dụng thịt lợn giá rẻ để chế biến thành mắm tép chưng.

Không được vào khu vực sản xuất, nhưng theo quan sát của PV khu chứa hàng của hộ sản xuất này nằm trong một lối hành lang rất nhỏ, chỉ có một cửa duy nhất vào bên trong. Khu vực bên trong chất ngất các loại mắm tép chưng đã thành thành phẩm.

Trong khu vực chật hẹp chứa hàng đó còn có 2 xô đựng sơn được tận dụng để chứa mắm tép bán lẻ hoặc đóng hộp theo nhu cầu của khách. Khi PV bày tỏ lo ngại, thời tiết liệu có ảnh hưởng đến chất lượng mắm tép đựng bên trong xô. Chủ kinh doanh nói: “Để ở trong thùng này không sợ bị hỏng”.

Mắm tép đựng trong xô nhựa đậy kín, dưới thời tiết nắng nóng khó có thể đảm bảo được an toàn vệ sinhẢnh: Anh Minh

Giá bán mắm tép đã chưng sẵn dao động ở nhiều mức khác nhau từ 15.000 đồng/lạng – 30.000 đồng/lạng. Tại một số chợ cũng có bán sản phẩm mắm tép chưng sẵn đóng hộp, với mức giá dao động từ 16.000 đồng – 25.000 đồng/hộp loại nhỏ và 75.000 đồng – 120.000 đồng/hộp loại lớn.

Đối với loại hộp nhỏ, có những sản phẩm trọng lượng cùng 200g nhưng mức giá chênh lệch nhau từ 10.000 đồng – 12.000 đồng/hộp. Một tiểu thương từng kinh doanh hàng khô cho hay: “Chuyện chênh giá, thì không cần hỏi cũng đủ biết là khác nhau về chất lượng loại thịt được sử dụng rồi. Sản phẩm nào dùng thịt ngon thì giá cao hơn, còn dùng thịt rẻ, nguồn gốc kém hơn thì giá rẻ hơn”.

Cầm trên tay loại hộp mắm tép chưng thịt của một cơ sở, PV không thể tìm được địa chỉ sản xuất, trọng lượng, duy nhất chỉ có số di động song trên nhãn vẫn ghi “mắm tép chưng thịt Gia Ngư – Hàng Bè”. Ngoài ra, trên nhãn mác ghi thêm “đảm bảo vệ sinh – an toàn thực phẩm”, nhưng không hề công bố rõ ràng số đăng ký chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan chức năng nào chứng nhận.

Cơ sở sản xuất mắm tép chưng bị cơ quan chức năng phát hiện sử dụng thịt lợn tai xanh để chế biến (Ảnh CAND)

Giá bán của hộp mắm tép chưng này chỉ ở mức 18.000 đồng trong khi giá bán của mắm tép chưng của một cơ sở khác có cùng trọng lượng trên lên đến 25.000 đồng. Khi thắc mắc về việc giá bán của sản phẩm rẻ, một tiểu thương cho biết: “Làm sao có thể bán mắm tép chưng rẻ thế được. Bây giờ mua thịt bên ngoài cũng đã 10.000 đồng/lạng rồi, chưa kể khi đảo với dầu còn hao đi nữa”.

Khu vực Gia Ngư – Hàng Bè (Hoàn Kiếm – Hà Nôi) là địa điểm tập trung nhiều cửa hàng bán sản phẩm mắm tép chưng nức tiếng gần xa. Mức giá bán chủ yếu dao động từ 25.000 đồng – 30.000 đồng/lạng không đóng hộp. Đối với loại đóng hộp nhỏ khoảng 200g có giá 50.000 đồng/hộp, còn hộp lớn 500g có giá khoảng 150.000 đồng/hộp.

Hầu hết những người bán mắm tép ở chợ Hàng Bè đều khẳng định, sản phẩm mắm tép ở đây dùng thịt đảm bảo chất lượng thì giá bán mới cao như vậy.

“Những loại mắm tép có giá rẻ thường sử dụng thịt tạp nham, chất lượng kém. Tiền nào của nấy là rõ ràng, ăn hai loại đắt – rẻ khác hẳn nhau”, một số tiểu thương cho hay.

Thịt bẩn làm mắm tép chứa 3 nguy cơ

Trao đổi với PV VTC News, TS Nguyên Duy Thịnh (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, việc sử dụng thịt lợn tai xanh để chế biến mắm tép chưng như báo chí thông tin vừa qua là hết sức nguy hiểm đối với sức khỏe người tiêu dùng. Điều này cho thấy sự vô lương tâm của người sản xuất.

TS Thịnh phân tích, khi lợn bị nhiễm tai xanh phải được tiêu hủy theo đúng quy định, nhưng nếu sử dụng làm mắm tép chưng thì có thể gây ra 3 nguy cơ nhiễm độc với người tiêu dùng.

"Nguy cơ thứ nhất là nhiễm độc từ virus gây bệnh tai xanh bên trong cơ thể con lợn, thứ hai khi chôn lợn xuống đất thì các vi sinh vật phân hủy làm thối thịt lợn phát triển nên khi lấy lợn từ hố chôn sẽ có mặt những vi khuẩn này. Và thứ ba là khi dùng loại thịt lợn này mắm tép, người sản xuất sẽ dùng hóa chất, chất tẩy rửa để khử mùi hôi thối, khử màu đen hoặc chất bẩn để có được thịt ngon có thể gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng", TS Thịnh chỉ rõ.

Cũng theo TS Thịnh, việc sử dụng loại thịt ốm, thịt bẩn không phải chỉ có ở mắm tép chưng. Hiện nay, nhiều quán hàng cũng tận dụng cách này để bán thịt chín giá rẻ. Những việc làm đó, vô tình đã truyền bệnh cho người chế biến và các vi khuẩn theo nước phát tán ra cộng đông.

Anh Minh

Bình luận
vtcnews.vn