Mâm lễ cúng ông Công ông Táo gồm những gì?

Đời sốngThứ Bảy, 26/01/2019 13:56:00 +07:00

Ngày 23 tháng Chạp, mỗi gia đình đều cần phải chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo thật trang trọng và tươm tất để cầu xin một năm ấm êm, đủ đầy.

Theo dân gian truyền miệng, Táo quân cai quản bếp lửa và nắm rõ mọi chuyện trong nhà nên mọi người thường làm lễ tiễn ông Táo về chầu Trời rất trang trọng với ước muốn cầu xin những điều đẹp đẽ đến với cả gia đình vào ngày 23 tháng Chạp.

Mâm lễ cúng ông Táo về chầu trời đủ đầy sẽ là hiện thân của ước muốn một năm mới gia đình sung túc. Tuy nhiên, mâm lễ cúng ông Táo gồm những gì và những điều cần lưu ý khi cúng thì không phải ai cũng biết. 

5157_4

 Mâm cúng ông Công ông Táo đúng cách. (Ảnh: Vietnammoi)

Cần chuẩn bị các lễ vật cúng Táo Quân như: Mũ ông Táo 3 chiếc: 2 chiếc dành cho Táo ông loại có cánh chuồn và 1 chiếc cho Táo bà thì không có phần cánh chuồn; Quần áo giấy cho Táo: hai bộ cho nam, 1 bộ cho nữ; Hài Táo Quân: 2 đôi hài nam, 1 đôi hài nữ; Giấy tiền vàng mã; Trái cây tươi trái cây tươi như quả phật thủ, xoài, táo, cam, thanh long, nho...; Cau trầu tươi; Hương, nến, rượu nếp hoặc trà.

Theo quan niệm dân gian, phương tiện đi lại của các Táo từ hạ giới về chầu trời là cá chép. Người miền Bắc thường chuẩn bị 3 con cá chép đỏ sống để bơi trong chậu nước với quan niệm “cá chép hóa rồng” đưa các Táo về trời. Những con cá chép này sẽ thả ra các ao hồ hoặc sông sau khi làm lễ cúng (phóng sinh).

Người miền Trung sẽ dùng ngựa bằng giấy để cúng. Còn người dân miền Nam sẽ dùng lễ vật được chuẩn bị có phần đơn giản hơn, bao gồm mũ, áo hài và cá chép giấy.

Mâm cơm cúng ông Táo không cần quá cầu kỳ, tùy theo điều kiện gia cảnh mà gia chủ có thể chuẩn bị, có thể làm món mặn và món chay.

Mâm cúng phổ biến cúng ông Táo gồm: 1 con gà trống luộc chéo cánh ngậm hoa tỉa ớt hoặc hoa hồng (có thể thay bằng thịt heo luộc hoặc vịt quay), 1 đĩa xôi gấc (có thể thay bằng xôi lá cẩm, xôi đậu, xôi lá nếp), 1 đĩa giò lợn, 1 cái bánh chưng, 1 tô canh chân giò nấu măng (hoặc canh mọc), 1 đĩa rau xào thập cẩm, chả rán, thịt đông,…1 chén gạo và 1 chén muối.

Bên cạnh đó, ta có thể chuẩn bị thêm các món chè như: chè hoa cau hoặc chè trôi nước, chè kho, các loại bánh trái.

Linh Nhi
Bình luận
vtcnews.vn