Malaysia nối lại dự án đường sắt với Trung Quốc, giảm chi phí 5 tỷ USD

Thế giớiThứ Hai, 15/04/2019 20:53:00 +07:00

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 15/4 ca ngợi thỏa thuận cơ sở hạ tầng với Trung Quốc là cùng có lợi cho cả hai nước.

Thỏa thuận đạt được vào ngày 12/4, báo hiệu định hướng chính sách đối ngoại của Malaysia với việc tìm kiếm đầu tư trực tiếp, ngăn tăng trưởng kinh tế bị chậm lại.

Cùng ngày, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông hy vọng việc xây dựng dự án có thể sớm tiếp tục để có thêm "kết quả đôi bên cùng có lợi".

china-malaysia

 Ảnh minh họa: Nikkei Asian Review

Kuala Lumpur giành được một thỏa thuận giảm chi phí với China Communications Construction thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, cắt giảm một phần ba chi phí ban đầu là 65,5 tỷ ringgit (15,9 tỷ USD) để xây dựng đường sắt East Coast Rail Link, hay ECRL.

Dự án nối Port Klang, trung tâm vận chuyển chính của Malaysia bên ngoài Kuala Lumpur, đến Kota Bharu, gần biên giới với Thái Lan, đã được cựu Thủ tướng Najib Razak đồng ý vào năm 2017.

Tháng 6 năm 2018, ông Mahathir tạm dừng thỏa thuận ECRL - cùng với hai dự án đường ống dẫn khí cũng được Bắc Kinh hỗ trợ - với lý do các điều khoản bất lợi.

Thỏa thuận hiện có giá 44 tỷ ringgit, đã được thực hiện sau khi điều chỉnh tuyến đường sắt 688 km ban đầu, rút ngắn xuống còn 640 km bằng cách tránh xây dựng một đường hầm tốn kém. Bên cạnh đó, Malaysia đã tăng tỷ lệ tham gia của địa phương cho dự án lên 40% từ 30%, và họ cũng sẽ tìm cách giảm cam kết cho vay.

Theo thỏa thuận ban đầu, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã cung cấp 85% nguồn tài chính thông qua khoản vay mềm 20 năm với lãi suất hàng năm là 3,25%, một điều khoản ông Mahathir từng chỉ trích.

Nhà thầu Trung Quốc cho biết trong một hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán rằng việc nối lại dự án là một "bước quan trọng" để tiến lên. Những người theo dõi thị trường ở Malaysia đã chào đón thỏa thuận mới một cách tích cực trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của đất nước chậm lại.

"Sự hồi sinh của ECRL là tín hiệu tốt cho ngành xây dựng địa phương và tiềm năng nhân rộng hiệu ứng tích cực đối với nền kinh tế trong nước với sự tham gia của địa phương", theo Affin Hwang Capital.

Ngân hàng đầu tư cho biết mức giá 44 tỷ ringgit đứng đầu danh sách các dự án cơ sở hạ tầng được trao trong năm nay và có thể tiếp tục thúc đẩy giá cổ phiếu ngành xây dựng trong thời gian tới.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn