Malaysia đã tìm ra 'tử huyệt' của tuyển Việt Nam

Thể thaoThứ Tư, 12/12/2018 14:07:00 +07:00

Thầy Park cao tay khi dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam nhưng ông lại đang “bó tay” trước những tình huống bóng chết.

Bóng chết hay những tình huống cố định đang là "tử huyệt" của đội tuyển Việt Nam. 3/4 bàn thua mà tuyển Việt Nam phải nhận ở AFF Cup 2018 tới thời điểm này đến từ những tình huống cố định, chiếm 75%.

Trước đó khi dẫn dắt U23 Việt Nam chinh phục ngôi Á quân châu Á, U23 Việt Nam cũng luôn gặp vấn đề trong chống các tình huống cố định. 7/9 bàn thua của chúng ta đến từ những tình huống cố định, chiếm 78%.

Cụ thể, cả hai bàn thua chúng ta phải nhận trong trận chung kết đến từ hai tình huống phạt góc của U23 Uzebekistan. Trước đó ở vòng bán kết gặp Qatar, chúng ta nhận 1 bàn thua từ chấm 11m. Trận gặp Iraq ở tứ kết chúng ta nhận 1 bàn thua từ tình huống phạt góc và 1 bàn từ chấm 11m. Còn ở vòng bảng, bàn thua thứ 2 của U23 Việt Nam trước Hàn Quốc đến từ một pha băng vào đánh đầu sau pha đá phạt bên cánh phải. 

1dxb9231

HLV Park Hang Seo liên tục hô hào khi các học trò chống các tình huống cố định nhưng vẫn không ngăn được đối phương ghi bàn. (Ảnh: AFF)

Dưới thời HLV Park Hang Seo, các đội tuyển Việt Nam đã chơi bóng chắc chắn hơn rất nhiều, đặc biệt có sự cải thiện lớn ở khâu phòng ngự nhờ lối chơi kỷ luật, cự ly đội hình luôn được đảm bảo. Tuy nhiên, vẫn còn đó điểm yếu là sự rối loạn trong vòng cấm khi tập trung số đông cầu thủ nhà và cầu thủ đối phương.

Các cầu thủ Việt Nam thường lúng túng trong việc theo kèm người, phân công kèm người dẫn đến thất thế trong tranh chấp và không có sự phối hợp ăn ý giữa thủ môn và các đồng đội.

Một điểm yếu nữa cũng bộc lộ rõ ở hàng phòng ngự Việt Nam là kinh nghiệm. Trước những đối thủ già dơ, các cầu thủ của chúng ta dễ mắc sai lầm dẫn đến những tinh huống phạm lỗi gần vòng cấm. Có những tình huống phạm lỗi là bắt buộc nhưng cũng có những tình huống phạm lỗi vì non kinh nghiệm, vì bị đối thủ gài. Tình huống Đoàn Văn Hậu cố nhoài chân để phá bóng trong khi Safawi Rasid đã thất thế, dẫn đến tình huống đá phạt và ghi bàn gỡ hòa 2-2 của chính cầu thủ này là một ví dụ.

Doan Van Hau

 Đoàn Văn Hậu là một tài năng trẻ đáng quý của bóng đá Việt Nam và cần thời gian để tích lũy kinh nghiệm. (Ảnh: Hà Thành)

Bịt được hoàn toàn tử huyệt vừa nên không phải là việc ngày một ngày hai là làm được. Nhưng để lên ngôi vô định tại AFF Cup năm nay, ông Park và các học trò buộc phải hạn chế tối đa những sai lầm đã mắc phải trong trận lượt đi.

Thiện An
Bình luận
vtcnews.vn