Malaysia bắt cựu Phó Thủ tướng với cáo buộc lạm quyền, rửa tiền

Thế giớiThứ Năm, 18/10/2018 20:32:00 +07:00

Ngày 18/10, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) bắt giữ cựu Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi trong cuộc điều tra về lạm dụng quyền lực, lạm dụng tín nhiệm, cũng như rửa tiền liên quan đến một quỹ tài trợ.

Ông Hamidi, hiện là Chủ tịch đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) đối lập, bị bắt vào chiều 18/10 (theo giờ địa phương) sau khi đến trình diện tại trụ sở MACC ở Putrajaya với cáo buộc lạm quyền, rửa tiền và thiếu trách nhiệm. Ông Hamidi sẽ bị đưa ra Tòa sơ thẩm Kuala Lumpur vào ngày mai 19/10.

Trước đó, ông Hamidi đã bị MACC triệu tập 5 lần để làm rõ việc ông sử dụng 800.000 ringgit (193.000 USD) từ quỹ tài trợ có tên là Yayasan Akal Budi do gia đình ông quản lý để thanh toán thẻ tín dụng của hai vợ chồng ông.

malaysia

Ông Ahmad Zahid Hamidi. (Ảnh: The Malaysian Insight) 

Ông Hamidi đã bác bỏ cáo buộc, cho rằng một trong các nhân viên dưới quyền đã nhầm lẫn sử dụng tiền từ quỹ này để thanh toán các hóa đơn nói trên. Yayasan Akal Budi là quỹ được thành lập năm 1997 với mục tiêu xóa bỏ đói nghèo. Ông Hamidi là chủ tịch của quỹ này.

Ông Hamidi là cựu quan chức cấp cao mới nhất của Malaysia và là một trong những thành viên của UMNO bị bắt do cáo buộc tham nhũng kể từ sau cuộc bầu cử Hạ viện tại nước này hồi tháng 5 vừa qua. Trước đó, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, người từng là Chủ tịch UMNO, cùng vợ ông là bà Rosmah Mansor đã bị bắt giữ do dính líu đến vụ bê bối tham nhũng nghìn tỷ USD tại Quỹ Đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB).

Cựu Thủ tướng Najib Razak đã bị cáo buộc tổng cộng 25 tội danh về tham nhũng và rửa tiền liên quan đến số tiền 2,3 tỷ ringgit (khoảng 554 triệu USD) biển thủ từ 1MDB. Tuy nhiên, ông Najib đã bác bỏ toàn bộ các cáo buộc, trong khi đó bà Mansor bác bỏ 17 cáo buộc về tội rửa tiền chống lại bà.

Hồi tháng 6 vừa qua, MACC đã đóng băng nhiều tài khoản liên quan đến đảng UMNO trong một phần của cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến 1MDB. Đây là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tuy nhiên, theo giới chức Mỹ, hơn 4,5 tỷ USD của 1MDB đã bị thất thoát và khoảng 700 triệu USD cũng của quỹ này đã được chuyển vào các tài khoản ngân hàng của ông Najib. Vụ bê bối trên đã dẫn đến một loạt cuộc điều tra tại các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Trung Quốc.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn