MaiKa cô gái chụp ảnh

Tổng hợpChủ Nhật, 28/11/2010 04:32:00 +07:00

Chụp một bức hình đối với cô cũng giống như việc ngưng lại vài giây trên đường để ngắm nhìn một khoảnh khắc bất chợt lọt vào tầm mắt.

MaiKa cô gái chụp ảnh

Tôi không thích gọi Maika là nhiếp ảnh gia (mặc dù sự thật là như vậy). Nghe gọi như thế, xem chừng có vẻ trịnh trọng quá. Maika là một cô gái chụp ảnh. Chụp một bức hình đối với cô cũng giống như việc ngưng lại vài giây trên đường để ngắm nhìn một khoảnh khắc bất chợt lọt vào tầm mắt.

 

 

Maika sinh năm 1986, cô gái nhỏ nhắn, mảnh mai và trông hiền lành với đôi mắt trong và nụ cười tươi tắn. Tốt nghiệp khoa Xã hội học, trường Đại học KHXH&NV nhưng ngay từ khi còn đang học, Maika đã theo đuổi nhiếp ảnh và “ngấm” nó một cách từ từ, chậm rãi giống như người ta chậm rãi ngấm một tách cafe. Công việc hiện tại của Maika là nhiếp ảnh tự do, chụp ảnh cho các tạp chí như Đẹp, Sành điệu...

Nhiếp ảnh ngày nay không còn chỉ dành riêng cho đàn ông và cũng không chỉ rành riêng cho một, hai người. Ai cũng có thể chụp ảnh miễn là có trong tay một chiếc máy ảnh. Phụ nữ mặc dù chỉ rất ít người theo nghề nhiếp ảnh nhưng một khi họ đã đam mê thực sự thì sẽ có những thành công ít ai ngờ. Bằng chứng là, trong khóa học của IMMF (Quỹ Tưởng niệm Báo chí Đông Dương) tổ chức tại Việt Nam, Maika là một trong 3 học viên nữ tham dự. Cô đã để lại ấn tượng sâu sắc khi một mình ẵm 2 giải thưởng quan trọng: Giải Nhất ảnh đơn và Phóng sự ảnh xuất sắc nhất, thành tích mà không phải ai cũng làm được. 

 

Maika đến với nhiếp ảnh xuất phát từ sự tò mò, “em đến nhà một cô bạn chơi và chẳng bao giờ gặp chị gái của nó. Hỏi ra mới biết, chị ấy thích chụp ảnh, và đi suốt. Tò mò, em lên các diễn đàn nhiếp ảnh, rồi tình cờ được  một thành viên trong đó dẫn dắt và truyền cảm hứng. Những bức ảnh đầu tiên, em đã chụp bằng chiếc máy phim cũ kĩ”, Maika kể.

Ảnh của Maika đầy ắp tình cảm với màu sắc sống động và những mảng sáng tối sâu hun hút khiến cho nó có một cái gì đó thật riêng có, thật nhẹ nhàng. Có lẽ vì là phụ nữ, nên Maika luôn nhìn thấy những điều thật nhỏ bé, thật dịu dàng giữa vô vàn sự vật. Chẳng hạn như phóng sự ảnh những phút thư giãn của người nghệ sĩ tuồng phía sau cánh gà, những khán phòng chỉ vài bóng người xem, hay một bạn trẻ chuyển giới trong mảng sáng tối nhập nhoạng của không gian nhỏ hẹp... dường như đều chứa đựng trong đó những trắc ẩn sâu kín của nội tâm một cô gái, những xót xa hay một nỗi buồn thả thật nhẹ vào khuôn hình.

Có một nhiếp ảnh đã nói, “một vài người đến triển lãm xem ảnh của tôi, câu đầu tiên họ hỏi, tôi chụp bằng loại máy gì, dùng kỹ thuật ra sao... Nhưng điều đó đâu quan trọng bằng tôi chụp gì, câu chuyện đó như thế nào. Máy ảnh hay ống kính xịn, xét cho cùng cũng chỉ là phương tiện mà thôi”. Với Maika cũng vậy, ảnh đẹp đôi khi không phải nhờ máy ảnh. Trong khi nhiều người khác sở hữu máy ảnh rồi mới biết chụp thì cho đến bây giờ, tài sản duy nhất của cô chỉ là duy nhất một chiếc Lomo- Một loại máy ảnh chụp phim, vỏ nhựa và rất ít tính năng. Ấy vậy nhưng, với chiếc máy ảnh tưởng như chỉ là “đồ chơi” ấy, Maika đang ấp ủ sẽ chụp những bộ ảnh thời trang độc đáo như một lối “chơi ảnh” phá cách và sáng tạo.

Maika tự nhận, chụp ảnh với cô cũng giống như “dạo chơi”. Nghĩa là đi chơi rồi chụp, chụp bạn bè, chụp thiên nhiên, chụp con người. Còn một khi đã đi chụp thì phải đòi hỏi sự tập trung và nghiêm túc tuyệt đối. Có những người chụp bất cứ thứ gì nhìn thấy nhưng Maika lại chỉ chụp những gì mình thích. Vì vậy, ảnh của Maika luôn chào đời trong những hân hoan của cảm giác phóng khoáng và tự do, trong sự rung động thực sự của niềm thích thú.

 

Nhận xét về ảnh thời trang của Maika, nhà thiết kế trẻ Đỗ Mạnh Cường đánh giá rằng, ảnh của Maika luôn đầy ắp tình cảm. Nhiều người nghĩ, ảnh thời trang thì chỉ cần nhấn vào trang phục là đủ nhưng Đỗ Mạnh Cường lại thích ảnh Maika ở một điểm, dù là ảnh thời trang hay ảnh đời thường thì vẫn luôn có hồn, đọng lại ấn tượng cho người xem, chứ không bị trôi tuột đi như vô vàn những bức ảnh khác.

Ngoài công việc, Maika chụp ảnh như là một cách để giải tỏa cảm hứng vì vậy cô thường chụp những gì mình thích như chụp bạn bè, chụp Hà Nội, con người, thiên nhiên... Maika đang thực hiện bộ ảnh có tên “Hà Nội, nhà trong ngõ”, chụp lại những hình ảnh về Hà Nội trong những ngõ nhỏ vào lúc 6 đến 8 giờ sáng, khi mà những người già thức dậy lọ mọ trong căn gác tối còn những người trẻ vẫn đang đẫy đà giấc ngủ. Bộ ảnh khiến người xem ngỡ ngàng bởi những quan sát tinh tế của người chụp.

 

“Ảnh của Maika giống như chuyện cổ tích, những góc Hà Nội nhìn có thể thấy cái cũ nát đâu đó nhưng người ta vẫn thấy nó đẹp, lúc nào cũng như trong mơ”, có người đã nhận xét về ảnh Maika như vậy. Có người sửng sốt khi nhìn thấy một Hà Nội khác, một Hà Nội nhọc nhằn phía sau những tòa nhà, những phố phường phù hoa, những cửa hàng sáng ánh đèn và những con người trẻ sành điệu. Đáp lại, Maika nói “đây đều là những góc nhỏ rất thân quen của người Hà Nội, chỉ lùi vào 2-3 mét khỏi mặt đường phố cổ là cả một cuộc sống khác. Hà nội nó vốn thế rồi, chẳng cần cố phơi bày. Em thích lang thang những con ngõ này lắm, mọi thứ đều làm mình thấy có cảm xúc: sự cũ kĩ, sự nhếch nhác, đủ thứ mùi, đủ thứ người, đủ thứ cổ và khổ sở”. Có lẽ vì thích khám phá, nên mọi thứ qua ống kính của Maika đều chứa đựng cảm xúc như vậy.

Ảnh của Maika còn là nhật ký cảm xúc của những chuyến đi. Maika đi nhiều, chủ yếu là đi du lịch bụi. Vì đi kiểu đó, cô có thể nhẩn nha cùng bạn bè và ngắm nghía thật chậm rãi. Hầu như năm nào cũng vậy, đến mùa này, Maika lại lóc cóc bắt xe lên Hà Giang. Rồi thì đi Campuchia, đi Tây Tạng, đi Huế, Đà Nẵng, Mộc Châu, Tây Bắc... Cô may mắn có những người bạn chung sở thích, đôi khi họ gặp nhau ở quán cafe nhỏ cạnh nhà thờ lớn, nơi ông bà chủ quán cũng là những người bạn và cùng nhau lên kế hoạch để đi. Đối với cô, đi du lịch là đi chơi, là để trải nghiệm, để làm giàu có thêm cho tâm hồn. Và thành công đến với Maika chính là nhờ một tâm hồn giàu có như thế.

 T.H


Bình luận
vtcnews.vn