Mặc hở bạo, diễn trò lố - nghệ sĩ Trung Quốc đang biến Cannes thành cái chợ

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 18/05/2019 12:07:00 +07:00

Vài năm gần đây, thảm đỏ LHP Cannes đã không còn là "thánh địa" khó với các nghệ sĩ Trung Quốc, chỉ cần chi tiền để có thể tạo dáng trước hàng nghìn ống kính.

Năm 1988, Củng Lợi khiến cả châu Á ngước nhìn khi xuất hiện trên thảm đỏ liên hoan phim (LHP) Cannes. Nhiều năm, thảm đỏ Cannes là giấc mộng xa vời với các diễn viên Trung Quốc. Phạm Băng Băng, Chương Tử Di hay Thư Kỳ đều nổi tiếng hơn sau khi xuất hiện trên thảm đỏ Cannes.

Nhưng đây là câu chuyện của quá khứ. Vài năm trở lại, LHP Cannes không còn là điều gì đó xa vời. Năm 2019, Sina cho hay khoảng 50 nghệ sĩ Trung Quốc có vé dự thảm đỏ. Họ không có những tác phẩm điện ảnh đáng chú ý như thời Bá Vương biệt Cơ nhưng có rất nhiều tiền.

Chiêu trò rẻ tiền từ năm này qua năm khác

Thập niên 1990 hay 2000, muốn tới Cannes, các nghệ sĩ Trung Quốc cần xếp hàng và đợi chờ có dự án điện ảnh đầy tính nghệ thuật. Phạm Băng Băng từng chuẩn bị rất cầu kỳ để có thể tới dự thảm đỏ. Cô cũng chấp nhận cảnh là ngôi sao hạng A nhưng bị truyền thông quốc tế lạnh nhạt.

nghesitrungquocducannes (3) 4

Mặc sốc là cách gây chú ý của nhiều nghệ sĩ ít tên tuổi.

Trương Hinh Dư, Trương Vũ Kỳ, Lý Băng Băng, Dương Mịch cũng cùng chung cảnh ngộ bị coi là sao hạng B, hạng C khi dự LHP Cannes. Người Trung Quốc lắc đầu ngán ngẩm: “Nghệ sĩ châu Á còn quá lạ lẫm ở châu Âu”.

Nhưng ngay cả những khán giả dễ tính nhất cũng không ngờ có ngày thảm đỏ Cannes đón tiếp nhiều nghệ sĩ không ai biết là ai. Theo QQ, từ năm 2016, những “ngôi sao tới từ Trung Quốc” chủ yếu là người thích khoe của và muốn gây chú ý.

Hôm 15/5, thảm đỏ Cannes chứng kiến sự xuất hiện của một ca sĩ qua hình thức livestream. Tên tuổi của cô không được đề cập. Cô không được cư dân mạng để ý nếu không xuất hiện trong bộ trang phục cổ cách điệu và cầm theo chiếc quạt in dòng chữ “made in China”.

nghesitrungquocducannes (2) 3

Họ chẳng là ai nhưng họ sẵn sàng chi tiền tới Cannes.

Vài nghệ sĩ khác cố tình gây sốc bằng cách mặc táo bạo. Mẫu Kỳ Di Nhã lựa chọn mẫu váy lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống Trung Hoa nhưng lại khoét cổ sâu tới tận vùng eo.

Hoa hậu Quý bà Hình Tiểu Hồng sẵn sàng mặc váy hở vòng một, giả vờ ngã để được lên sóng trực tiếp ở thảm đỏ.

Sina nhận định Củng Lợi là ngôi sao châu Á duy nhất tỏa sáng ở Cannes năm nay. 18 lần dự LHP Cannes, từng đảm nhận vai trò giám khảo, Củng Lợi được truyền thông quốc tế săn đón ngay khi xuất hiện. Hình ảnh từ lễ khai mạc cho thấy ban tổ chức để khoảng trống lớn trên thảm đỏ lại cho Củng Lợi. Ngôi sao Hồi ức một Geisha di chuyển rất nhanh, chỉ nán lại thảm đỏ khoảng một phút.

Khác cô, phần lớn các nghệ sĩ còn lại cố gắng câu giờ, chây ì đến mức bị nhắc nhở. Lý Băng Băng, Lý Ngọc Cương, Trương Vũ Kỳ hay Kim Xảo Xảo, Dương Mịch từng đỏ mặt khi liên tục bị nhắc nhở. Năm 2018, Mã Tô tạo dáng trên thảm đỏ trong 6 phút dù khu vực tạo dáng chỉ có chiều dài 60 m.

Dù cho dàn nghệ sĩ khách mời quốc tế di chuyển vào phía trong, Mã Tô vẫn nán lại đến cùng để mong có ảnh trên báo. Cũng năm đó, Vương Lệ Khôn tới Cannes nhờ vai trò đại sứ một nhãn hàng. Cô đi vòng quanh trên thảm đỏ.

Năm nay, Cảnh Điềm và Thi Dư Phi là hai nghệ sĩ xấu hổ nhất khi bị ban tổ chức “đuổi khéo”.

nghesitrungquocducannes (1)

Việc nghệ sĩ Trung Quốc bị nhắc nhở vì câu giờ trên thảm đỏ là chuyện xảy ra thường xuyên.

“Nếu tôi có 10 phim tham gia Cannes, tôi sẽ xuất hiện trên thảm đỏ 10 lần. Nếu không có tác phẩm mà vẫn dự thảm đỏ thì đúng là não của tôi có vấn đề”, Củng Lợi phê bình ngầm trên Sina.

NTK Từ Phong Lập gọi những nghệ sĩ câu giờ trên thảm đỏ, mặc hớ hênh và diễn trò sốc tại Cannes là “nhóm người không có sĩ diện, làm nhục quốc gia”.

Thảm đỏ Cannes giá như thế nào?

Sẽ là sự khập khiễng nếu so sánh giữa Oscar và LHP Cannes khi mỗi giải có cách thức tổ chức, tiêu chí riêng. Nhưng chắc chắn sở hữu một tấm vé tới thảm đỏ Cannes dễ gấp 1.000 lần tấm vé bước vào Nhà hát Dolby. Oscar chỉ mời những ngôi sao tầm cỡ thế giới có phim dự tranh giải trong khi Cannes rộng cửa với bất kỳ ai có danh và có tiền.

Năm 2018, báo chí Trung Quốc đưa tin phần lớn các nghệ sĩ tới Cannes qua hai hình thức: lời mời từ nhãn hàng hoặc bỏ tiền túi. Nữ diễn viên Lữ Giai Dung, Trương Hinh Dư xác nhận tự bỏ tiền mua vé dự thảm đỏ.

nghesitrungquocducannes (1)

Những ngôi sao hạng B biến Cannes thành nơi ra vào dễ dàng.

Trên nhiều website ở Trung Quốc, các nhà môi giới đưa ra những mức giá cụ thể để dự Cannes. Họ được chi trả cho tấm vé dự thảm đỏ khai mạc, chụp ảnh riêng với nhiếp ảnh, thư mời dự tiệc rượu sau khai mạc.

Phóng viên trang Guancha liên lạc với bên môi giới. Một người giới thiệu là du học sinh ở Pháp cho hay sẽ lo liệu toàn bộ chi phí từ đi lại, ăn ở, trang điểm đến vé vào thảm đỏ với giá 20.000 USD. Người này còn đưa ra một mức giá rẻ hơn nhưng nghệ sĩ chỉ được đi về hai bên cánh của thảm đỏ thay vì tạo dáng trước ống kính.

Các công ty tổ chức Hoa hậu ở Trung Quốc xác nhận họ nhận được nhiều lời đề nghị dẫn người tới Cannes với các mức giá hàng chục nghìn USD. "Chúng tôi đưa nhiều nghệ sĩ dự thảm đỏ Cannes. Chuyện đó là việc tốt cho cả hai bên. Ban tổ chức Cannes rất hoan nghênh", một đại diện chia sẻ.

Cannes, nhiều năm qua, bên cạnh nhóm ngôi sao có tác phẩm điện ảnh, ban giám khảo, khách mời thường xuyên, LHP này còn sắp xếp vô số ghế cho những người muốn tham gia sự kiện. Tất nhiên, họ phải bỏ tiền.

“50 nghệ sĩ ít tên tuổi, chủ yếu từ mạng trực tuyến đổ bộ thảm đỏ Cannes. Họ được gọi là ngôi sao. Hiện, người Trung Quốc chế giễu LHP Cannes ngày càng xô bồ và giống cái chợ ai muốn tới là tới miễn có tiền”, QQ bình luận.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn