Mắc 'cả núi' bệnh, thai phụ mang thai 20 tuần tuổi được bác sĩ kéo về từ 'cửa tử'

Sức khỏeThứ Năm, 09/08/2018 07:20:00 +07:00

Nữ bệnh nhân mang thai khoảng 20 tuần nhập viện trong tình trạng đau bụng hạ sườn phải kèm sốt cao, sau khi thăm khám ai cũng "ngã ngửa" vì núi bệnh cô này mang trong người.

Bệnh nhân là L.T.H (18 tuổi, người dân tộc Dao, ở huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh). Bệnh nhân bị đau bụng kéo dài trong 2 ngày không rõ nguyên nhân được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Kết quả xét nghiệm lâm sàng, chụt cắt lớp ổ bụng và siêu âm cho thấy, bệnh nhân có gan to toàn bộ, mô gan không đồng nhất, đường mật trong gan giãn, có sỏi trong gan trái và ngã 3 đường mật. Ngoài ra, túi mật của bệnh nhân cũng phình to hơn bình thường, thành túi mỏng.

Bác sĩ kết luận, bệnh nhân H. bị mắc một "núi bệnh" trong người gồm: Nhiễm khuẩn huyết, sỏi đường mật, sốc nhiễm khuẩn và thiếu máu trong khi đang mang thai ở tuần thứ 20.

abc

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân H tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh (Ảnh: BVCC) 

Nhận thấy đây là một ca bệnh khá phức tạp, các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân nhập viện vào Khoa Hồi sức Cấp cứu của bệnh viện, sau đó, mổ cấp cứu bằng phương pháp mở ống mật chủ lấy sỏi. Song song với đó, bệnh nhân cũng được phẫu thuật cắt thùy gan trái, mở ống gan lấy sỏi, đồng thời bơm rửa đường ruột và đặt dẫn lưu Kehr ống mật chủ.

Hiện tại, sau ca mổ, bệnh nhân H đã tỉnh, có thể tự thở đều, da môi hồng, bụng mềm, vết mổ khô và tim thai vẫn ổn định. Bệnh nhân vẫn đang được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại Khoa Gây mê Hồi tỉnh.

Video: Quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn