Mắc bệnh quái ác, HLV Tabarez vẫn nguyện chiến đấu đến chết cùng Uruguay

World Cup 2018Thứ Bảy, 16/06/2018 08:45:00 +07:00

71 tuổi, mắc căn bệnh quái ác, song Tabarez vẫn không chịu thua, nhận mọi vết thương về mình để cứu rỗi cả một nền bóng đá tưởng chừng như đã lụi tàn từ 10 năm trước.

Hình ảnh xúc động nhất World Cup 2018 cho đến lúc này là gì? Không phải giây phút Ronaldo ăn mừng, cũng chẳng phải khoảnh khắc Iran có chiến thắng thứ 2 trong lịch sử. Đó phải là khoảnh khắc vị trợ lý dìu HLV Oscar Tabarez vào cabin huấn luyện, sắp xếp cho ông chỗ ngồi trước trận đấu đầu tiên của Uruguay tại World Cup 2018.

71 tuổi, mắc hội chứng Guillain-Barre hiếm gặp làm suy giảm chức năng hoạt động của tay và chân, song Tabarez vẫn ra sân chỉ đạo, truyền cảm hứng cho các học trò thi đấu giống như ông đã làm suốt 10 năm qua.

Suarez, Cavani và các đồng đội hẳn sẽ nhớ mãi cảnh ông thầy ngồi xe lăn, gắng gượng đến sân tập của cả đội, chỉ để nhắc nhở về tình yêu nước cùng ý chí quyết tâm đến cùng để đưa Uruguay đến sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh. 

oscar 8

 HLV Oscar Tabarez có World Cup thứ 4 trong sự nghiệp. 

Oscar Tabarez là vậy. Trong gian khó, khi bao người gục ngã trong tuyệt vọng, ông lại mạnh mẽ đứng lên, bằng tài năng cùng tình cảm chân thành của một người thầy, lèo lái tập thể qua cơn sóng gió. 

Năm 2006, người hâm mộ Uruguay gần như "đưa tang" nền bóng đá nước nhà khi Uruguay bất ngờ gục ngã trước đội tuyển Australia sau loạt luân lưu 11m ở trận playoff giành vé đến Đức.

Đó là lần thứ 5 Uruguay lỗi hẹn với một vòng chung kết World Cup kể từ sau chức vô địch năm 1950. Người hâm mộ thất vọng, các cầu thủ Uruguay cúi đầu, cả Nam Mỹ cùng buồn lòng vì chỉ có 4 đại diện đến Đức. Liên đoàn bóng đá Uruguay mời Oscar Tabarez như canh bạc cuối cùng để giải cứu con tàu đang đắm.

tabarez-5

 Uruguay gục ngã trước Australia tại trận Playoff.

Vừa lên chức, Tabarez chẳng ngại ngần tuyên bố thẳng: "Chúng ta không thể chơi bóng. Chúng ta không thể cạnh tranh với thế giới. Chúng ta không thể thi đấu tại World Cup vì chúng ta không biết cách để chuẩn bị cho giải đấu này. Chúng ta cần những trận giao hữu để hiểu thế giới và tôi sẽ đến tận cùng của Trái đất để thi đấu những trận đấu này". 

Rồi ông tận dụng những gì còn sót lại, những con người đang đau khổ vì mất vé đến Đức ở phút cuối cùng và xây dựng họ thành một tập thể mạnh mẽ. 4 năm sau, Uruguay thực sự trở lại như một "ông kẹ" từ khu vực Nam Mỹ. 

Tabarez-1 3

 Tabarez đã đến và làm mới đội tuyển Uruguay. 

Năm 2011, Oscar Tabrez được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất thế giới. Với 200 điểm, HLV của ĐT Uruguay đã dẫn đầu cuộc bầu chọn HLV xuất sắc nhất cấp ĐTQG. Đứng ở vị trí thứ 2 là Vicente Del Bosque (ĐT Tây Ban Nha) với 14 điểm ít hơn. Trong khi đó, HLV ĐT Đức Joachim Low xếp thứ 3 với 169 điểm.

Đây là năm đại thành công của bóng đá Uruguay khi họ giành chức vô địch Copa America sau khi đánh bại kình địch Paraguay trong trận chung kết. Uruguay có được danh hiệu này lần thứ 15 trong lịch sử và là lần đầu tiên họ trở thành đội bóng mạnh nhất Nam Mỹ kể từ năm 1995. 

Trước đó, Uruguay thi đấu ấn tượng tại World Cup 2010 và cán đích ở vị trí thứ tư chung cuộc. Tinh thần Charrua giúp họ đánh bại Nam Phi, Mexico, Hàn Quốc và Ghana trước khi thúc thụ 2-3 trước đội tuyển Hà Lan ở Bán kết. 

Người ta nhớ nhiều hơn về Uruguay ở World Cup 2010 với tình huống "cứu thua" của Luis Suarez trong những phút cuối cùng của hiệp phụ trong trận Tứ kết với đội tuyển Ghana. Dù sao, đó cũng là một pha chơi xấu nhưng không thể phủ nhận, tinh thần thi đấu vì tất cả và hy sinh của cầu thủ này. 

Tabarez-3 5

 

Thời điểm này, dấu ấn của HLV Tabarez là rõ rệt. Ông xây dựng đội bóng của mình là một tập thể phòng ngự tốt và biết cách tận dụng cơ hội với khả năng tổ chức đội hình tuyệt vời.

Với Godin, người đã thay thế đội trưởng Lugano trở thành thủ lĩnh ở hàng phòng ngự, cùng với đó là tài năng trẻ Gimenez và Pereira, HLV Tabarez bắt đầu tái thiết lại đội bóng từ điểm quan trọng nhất trong chiến thuật, đó là phòng ngự tốt, tạo sự ngột ngạt trước khi tìm cơ hội để chiến thắng.

Nhưng sau chu kỳ thành công, "người thầy giáo" Tabarez lại rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi lối chơi của Uruguay bị bắt bài và họ trở thành những "kẻ học việc" trên đất Chile 4 năm sau đó. Một lần nữa, Tabarez phải thay đổi lối chơi và thay đổi cách vận hành của tập thể Uruguay. 

Tabarez-2 4

 Với Tabarez trên cương vị HLV, Uruguay chẳng hề sợ hãi đối thủ nào. 

Phương pháp làm việc của ông được cho là dựa trên cách Atletico Madrid vận hành đội bóng, chủ động về mặt thế trận, nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ và chiếm lĩnh những khoảng trống trên sân. Những thay đổi tích cực giúp cho Uruguay trở lại guồng quay và thành tựu đáng chú ý nhất là tấm vé tham dự World Cup 2018 với vị trí thứ hai chung cuộc chỉ sau đội tuyển Brazil. 

Nếu muốn hỏi Tabarez là một HLV tốt như thế nào, hãy dành câu hỏi đó cho Luis Suarez. Sự kiện Suarez cắn Chiellini đã khiến toàn bộ thế giới bóng đá rúng động. Nhưng án phạt treo giò 9 trận và bị cấm tham gia hoạt động bóng đá trong 4 tháng dành cho Suarez còn gây ra nhiều phản ứng hơn, đặc biệt là ở Uruguay và Nam Mỹ.

Video: Uruguay 1-0 Ai Cập

HLV Tabarez khẳng định trước báo giới: “Tôi không phán xét bất cứ thứ gì. Chúng tôi đồng ý rằng phải có một án phạt nhưng cách nó được đưa ra thật kinh khủng. Chúng ta đã quên rằng người phải chịu tội (Luis Suarez) là một con người và có những quyền cơ bản. Đây là thông điệp: sự nghiêm khắc ở đây là quá đáng”.

Giờ đây, Uruguay tiếp tục chinh chiến ở World Cup 2018 với 3 điểm bỏ túi sau chiến thắng nhọc nhằn trước đội tuyển Ai Cập ở trận ra quân. 

tab 6

 

Những nhọc nhằn, những khó khăn đã đến và nếu không có bàn tay của người thầy Oscar Tabarez, không biết liệu rằng, bóng đá Uruguay còn sụp đổ đến nhường nào.

Ở tuổi 71 và bị căn bệnh quái ác hành hạ, Tabarez vẫn không chịu thua. Ông già gân ấy nhận mọi vết thương về mình để tiếp tục hành trình chinh phục World Cup cùng đội tuyển quê nhà.

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn