Mắc bệnh nguy hiểm vì ‘nhịn’ nhu cầu cơ thể

Sức khỏeThứ Tư, 06/07/2016 11:23:00 +07:00

Thói quen nhịn đại tiện sẽ dẫn đến sa trực tràng, hoại tử đường ruột, tử vong; nhịn tiểu có thể gây vỡ bàng quang; nhịn "xì hơi" có thể dẫn đến viêm đường ruột...

Tắc ruột, sa trực tràng do nhịn đại tiện

Thói quen nhịn đại tiện có thể gây ra bệnh trĩ. Bởi khi phân xuống trực tràng sẽ kích thích, gây cảm giác muốn đi ngoài, nhưng nếu chúng ta cố nhịn, lâu ngày trực tràng quen chứa phân và mất tính cảm thụ, không còn gây cảm giác muốn đi đại tiện sẽ tích trữ phân nằm tại đó, không tống ra ngoài gây ra bệnh trĩ. 

Không những thế, khi đại tràng hình thành thói quen giữ phân, không còn kích thích như trước có thể dẫn đến bệnh sa trực tràng.  Ở giai đoạn đầu, ruột chỉ sa khi rặn mạnh, nhưng để lâu, sa tăng lên, không thể đưa vào như ban đầu. Do cơ hậu môn co thắt, đoạn trực tràng sa bị nghẽn, lâu có thể hoại tử gây viêm dưới phúc mạc, ảnh hưởng xấu đến tính mạng.

140058_nhin-tieu-2

 Tắc ruột, sa trực tràng do nhịn đại tiện

Bên cạnh đó, thói quen nhịn đại tiện sẽ khiến bạn phải rặn, lâu ngày thành táo bón, do đại tràng thường rút nước từ chất thải đường tiêu hoá, nhịn càng lâu, phân càng khô cứng, khó được đào thải ra ngoài. Việc cố rặn khiến hậu môn dễ bị rách, chảy máu…

Nhịn tiểu có thể dẫn đến vỡ bàng quang

Nhịn tiểu lâu có thể gây vỡ bàng quang, một bệnh lý cấp cứu ngoại khoa, có thể dẫn đến viêm xương chậu, viêm tấy vùng tiểu khung, xơ hoá khoang sau phúc mạc, thậm chí tử vong.

Thông thường, dung tích nước tiểu đến khoảng 250 - 350 ml bàng quang sẽ căng giãn, não bộ báo hiệu gây cảm giác buồn đi tiểu. Nếu vượt qua 400 ml, cảm giác rất buồn, 600 ml thì đau tức không chịu nổi. Lúc này, thường có biểu hiện đái dầm. Nhưng với người không thể đào thải được, khả năng vỡ bàng quang sẽ rất cao, nguy hiểm cho tính mạng.

140058_nhin-tieu-1

Nhịn tiểu có thể dẫn đến vỡ bàng quang

Việc nước tiểu ứ đọng trong bàng quang lâu ngày sẽ là môi trường cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Ở trẻ nhỏ, việc nhiễm trùng có thể gây biến chứng sẹo thận, tiền cao huyết áp. Việc nhịn tiểu làm trào ngược bàng quang niệu quản gây nhiễm trùng thận, dẫn đến suy thận, có thể gây tử vong.

Với người lớn, nhịn tiểu lâu ngày gây suy thận, viêm thận bể thận, nhiễm trùng huyết, thai phụ có thể đẻ non, nhiễm trùng sơ sinh… Việc nhịn tiểu cũng là tác nhân gây sỏi đường niệu, tạo thói quen tiểu són, tiểu rắc…

Viêm đường ruột do nhịn “xì hơi”

Nếu nhịn “xì hơi”, những chất có hại trong cơ thể không thải được ra ngoài sẽ gây ra tình trạng niêm mạc ruột hấp thụ ngược trở lại, xuất hiện các triệu chứng tức ngực, đầy bụng… Thường xuyên nhịn “xì hơi” có thể khiến cơ thể bị ngộ độc mãn tính, dẫn tới các triệu chứng như tinh thần sa sút, khó tiêu hóa, viêm đường ruột, đau đầu chóng mắt và da dẻ tái xám…

Mất khả năng tình dục vì nhịn “yêu”

Nếu do những nguyên nhân như công việc bận rộn mà không quan hệ tình dục, có thể sẽ khiến triệu chứng rối loạn nội tiết thêm trầm trọng, khiến chức năng sinh dục suy giảm.

1_33920

 Mất khả năng tình dục vì nhịn “yêu”

Nếu tinh dịch bị tích tụ trong túi tinh suốt thời gian dài mà không được thải ra ngoài một cách bình thường, tinh hoàn sẽ chịu “áp lực cao” quá lâu, có thể khiến khả năng sinh tinh mất đi, đồng thời một loạt các triệu chứng trên cơ thể như teo tinh hoàn, mất khả năng sinh dục, đau lưng, mỏi chân, mệt mỏi, mất ngủ, trầm cảm, suy giảm trí nhớ, tình trạng lão hóa da cũng lần lượt xảy ra.

Video: Nguy cơ ung thư trực tràng từ dưa muối, cà muối

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn