Mắc 5 bệnh, lại bị tai nạn gãy cổ xương đùi, cụ bà nguy kịch

Sức khỏeThứ Hai, 28/05/2018 07:52:00 +07:00

Mắc nhiều bệnh nội khoa khác nhau, nhưng thuốc điều trị thì đối nghịch nhau, gặp thêm tai nạn gãy cổ xương đùi, cụ bà nguy kịch phải nhập viện cấp cứu.

Cụ bà sinh năm 1937, tới cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do bị gãy cổ xương đùi và cùng lúc mắc bệnh suy tim bội nhiễm phổi, nhiễm trùng tiểu do khuẩn E.coli, viêm gan, suy thận và thể trạng suy dinh dưỡng nặng.

screenshot-saigonitohospital.com-2018-05-28-07-15-12

Cụ bà gãy xương đùi và mắc nhiều bệnh nội khoa điều trị tại bệnh viện (Ảnh: BVCC)

Trước đó 2 ngày, cụ bà 71 tuổi này bị ngã tại nhà riêng, được cấp cứu tới một bệnh viện gần nhà. Nhưng do thể trạng và sức khỏe quá yếu, thực hiện mổ thì nguy cơ chết người cao nên cụ bà không được phẫu thuật điều trị bệnh.

BS N.T.Ngọc, Phó khoa Điều trị - Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình SAIGON - ITO cho biết, đây là ca bệnh có độ khó cao khi cùng lúc người bệnh bị nhiều bệnh nội khoa khác nhau và các thuốc điều trị những căn bệnh này lại đối nghịch nhau.

Riêng việc cân đối lượng nước cơ thể vừa đủ cho người bệnh cũng là một bài toán hóc búa vì khi lượng nước thiếu sẽ tăng suy thận, nhưng khi lượng nước thừa sẽ bị dẫn đến suy tim, chỉ cần một sai lầm thì người bệnh có thể sẽ chết ngay bằng căn bệnh này hoặc bệnh khác.

“Tình trạng người bệnh cực kỳ nguy hiểm do cùng lúc bị quá nhiều bệnh lý và thể trạng quá yếu mà lại không ăn uống gì được. Với tình trạng nói trên, cụ bà sẽ chết ngay nếu thực hiện phẫu thuật xương. Trước tình cảnh khó, bệnh nhân được theo dõi điều trị nội khoa tích cực trong vài ngày, với hy vọng mỏng manh nếu điều trị nội khoa ổn định thì mới quyết định bước tiếp theo”, bác sĩ Ngọc cho biết.

Trong 2 ngày đầu được chăm sóc tích cực 24/24h tại khu nội trú bệnh viện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định hơn, các chỉ số xét nghiệm giảm đáng kể. Tuy vậy, người bệnh vẫn còn sốt cao, suy tim bội nhiễm phổi nặng vẫn cần phải thực hiện phẫu thuật nếu không thì bà sẽ chết do biến chứng này.

cu_ba1

 Hình ảnh X-Quang cho thấy tình trạng suy tim, bội nhiễm phổi nặng (Ảnh: BVCC)

Giám đốc Bệnh viện cho biết, trước tình cảnh ngặt nghèo, bệnh viện quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân với hy vọng 50% khả năng người bệnh sẽ được cứu sống.

“May mắn là cụ bà vượt qua cuộc phẫu thuật an toàn, tình hình sức khỏe chuyển biến tích cực ngay sau đó. Sau 10 ngày phẫu thuật, cụ có thể tập ngồi tại giường, di chuyển được bằng xe lăn, ăn uống nhẹ để hồi phục cơ thể.

Kết quả xét nghiệm các chỉ số trở lại bình thường, bệnh nhân được xuất viện chỉ vài ngày sau khi sức khỏe hồi phục ổn định.

Video: Bị bạo hành đến gãy xương sườn, bé trai 10 tuổi vẫn xin mẹ: 'Đừng để bố vào tù'

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn