Ma tuý tổng hợp từ Tam giác vàng tràn vào Việt Nam tăng đột biến

Pháp luậtThứ Năm, 18/10/2018 15:50:00 +07:00

Đại diện Bộ Công an cho biết ngày càng phát hiện nhiều vụ ma túy tổng hợp được vận chuyển từ Tam giác vàng vào Việt Nam.

Sáng 18/10, tại buổi khai mạc Hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy lần thứ 6, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá việc sử dụng, sản xuất và mua bán ma túy bất hợp pháp trên toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt cuộc sống và sự phát triển của các quốc gia.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, mối liên hệ giữa tội phạm ma túy và khủng bố ngày càng trở thành hiện tượng đáng lo ngại, đặc biệt khi chúng ngày càng có xu hướng liên kết với các loại tội phạm khác như tội phạm sử dụng công nghệ cao, rửa tiền và mua bán người.

ASEAN đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng các chất hướng thần mới nằm ngoài danh mục kiểm soát của Liên Hợp Quốc. Tình trạng lạm dụng các chất kích thích, ma túy tổng hợp tăng mạnh ở giới trẻ đang trực tiếp ảnh hưởng đến hội nhập kinh tế và gây bất ổn xã hội cho khu vực.

Đặc biệt, khu vực Tam giác vàng (khu vực hiểm trở nằm giữa biên giới 3 nước Lào, Thái Lan, Myanmar) tiếp tục là điểm nóng về trồng cây thuốc phiện và sản xuất ma túy tổng hợp của khu vực và thế giới.

Thiếu tướng Phạm Văn Các - Cục trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, cho hay qua các vụ án được triệt phá, công an xác định lượng ma túy tổng hợp từ khu vực này thẩm lậu vào Việt Nam tăng đột biến, khác với trước đây chủ yếu từ Trung Quốc.

thuong tuong to lam1

 Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: CTV)

Việt Nam đang đối mặt với xu hướng người nghiện chuyển từ sử dụng các loại ma túy truyền thống dạng thuốc phiện sang các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới.

Cơ quan chức năng hiện ngày càng nhiều người nghiện sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy, gây khó khăn cho công tác chữa trị, cai nghiện và phục hồi.

Đại diện Bộ Công an cho biết, Việt Nam có khoảng 900.000 người liên quan hành vi sử dụng ma túy, trong đó có gần 225.000 người nghiện có hồ sơ quản lý.

Từ đầu năm 2018, Việt Nam đã bắt 19.200 người liên quan đến ma tuý, thu giữ 950 kg heroin hợp; 1.500 kg cần sa; 44 kg thuốc phiện; 500.000 viên ma túy tổng hợp.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn