Lý Khắc Cường: Cán bộ Đoàn đến Thủ tướng Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 14/03/2013 02:03:00 +07:00

(VTC News) - Xuất thân là cán bộ Đoàn, ông Lý Khắc Cường đã trải qua nhiều khó khăn để trở thành Thủ tướng Trung Quốc.

(VTC News) - Sự nghiệp Lý Khắc Cường bắt đầu từ lúc ông còn là cán bĐoàn cho đến Bí thư tỉnh và gần như chắc chắn sẽ trở thànhThủ tướng Trung Quốc vào ngày mai.

Lý Khắc Cường là ai?

Vị trí thủ tướng dự kiến sẽ được công bố vào ngày mai và ông Lý Khắc Cường là cái tên được nhắc tới trong suốt thời gian qua.


Sinh năm 1955 tại tỉnh An Huy nghèo khó, Lý Khắc Cường có cha là một quan chức bậc trung ở huyện. Nhưng sau đó, qua thời gian tôi luyện, ông Lý được theo học ở Đại học Bắc Kinh danh tiếng rồi trở thành tiến sĩ kinh tế và được báo chí Trung Quốc ca ngợi với khả năng nói tiếng Anh điêu luyện.

Một trong những bước ngoặt quan trọng trong con đường chính trị của Lý Khắc Cường chính là Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, nơi ông đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình từ ông Hồ Cẩm Đào vào những năm 1980.

Ông Lý Khắc Cường, Thủ tướng mới của Trung Quốc 

Ông Lý được biết đến như một nhà quản trị theo trường phái thực tế. Lý Khắc Cường từng là lãnh đạo tại tỉnh Hà Nam, miền Trung của Trung Quốc và tỉnh Liêu Ninh phía Tây Bắc, cả 2 nơi đều phát triển thịnh vượng dưới thời của ông.

Tạp chí Business Insider dẫn lời John Dotson, chuyên gia tại Ủy ban nghiên cứu An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung cho hay, việc trưởng thành từ Đoàn Thanh niên Cộng sản đã giúp ông Lý trở thành một nhân vật quan trọng trong số những nhà lãnh đạo trẻ của Trung Quốc có xu hướng thúc đẩy các chính sách phát triển nội địa và làm giảm bất ổn xã hội.

Trong khi đó, cũng theo chuyên gia John Dotson, một số các nhà lãnh đạo khác, xuất phát từ những gia đình có cha ông là lãnh đạo cũ của Trung Quốc lại muốn quản lí theo hướng ưu tiên tăng trưởng kinh tế.

Thảm họa HIV/AIDS

Mặc dù rất được ngưỡng mộ nhưng Lý Khắc Cường không phải chưa từng vấp ngã trên con đường chính trị của mình. Ông đã phải trải qua những khoảng thời gian 'không may mắn' trong cuộc đời chính trị gia.

Lý Khắc Cường đã được từng được gọi với cái tên 'Lý ba lửa', cái tên xuất phát sau hàng loạt vụ cháy lớn tại Hà Nam khi ông làm lãnh đạo. 
Sau đó, khi đến công tác tại Liêu Ninh ông cũng phải chịu trách nhiệm trong một vụ sập hầm mỏ làm hơn 200 công nhân thiệt mạng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của Lý Khắc Cường là sai lầm dẫn đến cuộc khủng hoảng HIV/AIDS tại Hà Nam.

Thủ tướng Trung Quốc, tiến sĩ Kinh tế Lý Khắc Cường 

Trong những năm 1990, nhà nước Trung Quốc đã tài trợ cho một chương trình trao đổi máu ở Hà Nam. Những người nông dân được trả tiền cho số máu mà họ hiến, sau đó những nhóm máu tương tự sẽ được hòa chung sau khi đã loại bỏ huyết tương và cấp trở lại cho người hiến.

Những sai lầm trong công tác tuyển chọn cũng như sàng lọc máu cung cấp đã dẫn đến thảm họa về HIV/AIDS ở Hà Nam. Dịch bệnh bùng phát và được cho là đã ảnh hưởng đến khoảng 1 triệu người Hà Nam.

Đây được xem là cú vấp ngã lớn nhất và cũng ám ảnh nhất theo thời gian đối với Lý Khắc Cường trên con đường chính trị của ông.

Tiến sĩ kinh tế

Với những kinh nghiệm trong quản lí kinh tế và hành chính, ông Lý được hi vọng sẽ tạo ra nhiều thay đổi tích cực cho Trung Quốc trong khi nền kinh tế nước này đang chững lại. 
Với ông Lý, GDP không phải và vấn đề quan trọng mà điều đáng quan tâm là tỉ lệ thất nghiệp và lạm phát đang ngày càng gia tăng.

Tạp chí kinh tế Bloomberg cho biết, theo một tài liệu được Wikileak công bố năm 2007 thì ông Lý tin rằng chỉ số GDP của Trung Quốc đã được 'điều chỉnh', theo ông, các chỉ số về lượng điện tiêu thụ, hàng hóa được vận chuyển và các khoản vay mới là chỉ số kinh tế đáng tin cậy.

"Nhiều thương nhân đã hi vọng ông Lý sẽ nới lỏng các chính sách về tiền tệ khi lên giữ chức Thủ tướng Trung Quốc nhưng với nguy cơ lạm phát như hiện nay thì điều đó có lẽ là không có khả năng xảy ra", tạp chí Bloomberg phân tích.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn