Lý giải nguyên nhân đường sắt Cát Linh - Hà Đông 'uốn lượn'

Thời sựThứ Năm, 25/06/2015 03:26:00 +07:00

Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt Lê Văn Dương lý giải nguyên nhân đường sắt Cát Linh - Hà Đông 'uốn lượn'.

(VTC News) - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt Lê Văn Dương lý giải nguyên nhân đường sắt Cát Linh - Hà Đông 'uốn lượn'.

Hôm nay (25/6), báo chí đã đăng tải nội dung phản ánh việc đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông uốn lượn mấp mô, đây cũng là thắc mắc được nhiều độc giả quan tâm. Nhiều người đặt ra lo ngại về an toàn khi đưa vào khai thác sử dụng.

Ngay sau đó, Ban quản lý dự án đường sắt đã trả lời về vấn đề này. Theo đó, dự án Đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157. Đối với dự án này, trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23%o­ (23 phần nghìn) trong quy phạm cho phép từ 0%o­ đến 30%o. ­

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn mấp mô (Ảnh: Hữu Nghị/Dân trí) 

Trao đổi với PV VTC News, ông Lê Văn Dương - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt lý giải, để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc. 

"Đây được xác định là nguyên nhân khiến nhiều người dân quan sát thấy tuyến đường sắt này có hiện tượng uốn lượn", ông Dương nói.

Ông Dương cho biết thêm, khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ; do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng. 

"Khi ra khỏi ga, đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế; do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng", Phó Tổng Giám đốc BQLD Đường sắt ký giải về thắc mắc của người dân.

Được biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. 

Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), với 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông.

Theo đó, dự án được trang bị 13 đoàn tầu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn