Lý giải cho sự "thất thế" của thể loại game J-RPG

Thế giới gameThứ Ba, 24/08/2010 03:14:00 +07:00

(VTC News) - Đi tìm nguyên nhân sâu xa cho sự thoái trào của các tựa game nhập vai Nhật Bản trong thời gian gần đây.

(VTC News) - Đi tìm nguyên nhân sâu xa cho sự thoái trào của các tựa game nhập vai Nhật Bản trong thời gian gần đây.

Thể loại game Nhập Vai mang phong cách Nhật Bản (JRPG) đã từng thống trị làng game trong một khoảng thời gian khá dài. Những thương hiệu như Dragon Quest, The Legend of Zelda hay nhất là Final Fantasy đã từng làm mưa làm gió trên toàn thế giới.
Chiến đấu theo lượt là đặc trưng của thể loại JRPG 

Tuy nhiên, năm tháng trôi qua, khi mà làng game hiện nay đang có tốc độ phát triển như vũ bão về cả số lượng lẫn các thể loại game thì JRPG đang mất dần đi chỗ đứng.

Điểm nổi bật nhất của JRPG là hệ thống chiến đấu trong game được phát triển theo lượt. Điều này có nghĩa là người chơi và kẻ địch trong game sẽ đứng theo hàng ngang và thay phiên nhau tấn công đối phương. Trong quá khứ, khi mà đồ họa của các trò chơi chưa được chú trọng thì hệ thống chiến đấu kiểu này là lựa chọn tối ưu. Nhưng ngay nay, khi mà game thủ đã tỏ ra đặc biệt ưa chuộng những trò chơi có đồ họa đẹp mắt và cách chơi thiên về hành động thì những tựa game kiểu như Mass Effect 2 mới được coi là thời thượng.
WRPG như Mass Effect 2 đang là lựa chọn của game thủ ngày nay 

Đa phần những trò chơi JRPG đều xây dựng nhân vật theo dạng cây kỹ năng và phân loại họ theo những nghề nghiệp khác nhau.Hệ thống này sẽ là nhàm chán nếu so với tựa game nhập vai Phương Tây (WRPG) như Fallout 3 hay Elder Scrolls IV: Oblivion

Không thể phủ nhận được rằng cốt truyện trong các tựa game nhập vai Nhật Bản đều khá hấp dẫn. Tuy nhiên nếu là một fan trung thành của thể thể loại này, ắt hẳn game thủ đó sẽ cảm thấy quá quen thuộc với mô típ một cậu bẻ bị bỏ rơi trong hành trình giải cứu cả thế giới. Bên cạnh đó, diễn biến trong các trò chơi JRPG thường khá dài dòng và các đoạn đối thoại giữa các nhân vật luôn chiếm quá nhiều thời gian. Xu thế này đã bị coi là lạc hậu trong thời buổi hiện nay.
Những mối tình lãng mạn cũng là điểm nổi bật của JRPG 

Một yếu tố khác khiến cho các trò chơi JRPG đang dần bị lãng quên là do cách chơi trong các tựa game này thường quá “đóng”. Game thủ khi chơi sẽ được sắp xếp theo một hành trình định sẵn, những nhiệm vụ nhỏ trong game rồi cũng hướng đến cái đích cuối cùng. Họ không thể thỏa sức tung hoành, khám phá hay làm những việc mình muốn một cách tự do như các tựa game nhập vai Phương Tây với cách chơi “mở”.

Thể loại game từng được coi là huyền thoại của làng game đang bước vào giai đoạn thoái trào. Tuy nhiên thì các trò chơi JRPG vẫn sẽ sống mãi trong lòng game thủ. Hãy nhớ đến cái cách Final Fantasy XIII được đón nhận như thế nào trước và sau khi phát hảnh để biết rằng sức hút của thể loại game này vẫn còn hết sức mãnh liệt.

Hoàng Việt
Bình luận
vtcnews.vn