Lý giải căn bệnh 'giết người' ở Quảng Nam

Sức khỏeThứ Sáu, 17/07/2015 07:36:00 +07:00

(VTC News) – Tại Quảng Nam đã có 13 trường hợp sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó, trong đó có 3 người tử vong, vậy căn bệnh ‘giết người’ này là gì?

(VTC News) –  Tại Quảng Nam đã có 13 trường hợp sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó, trong đó có 3 người tử vong, vậy căn bệnh ‘giết người’ này là gì?

Từ ngày 30/6/2015, tại thôn 8B, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn ghi nhận một số trường hợp có biểu hiện sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó, viêm họng… Bệnh gây chết người được xác định là bệnh bạch hầu.

Xã Phước Lộc là địa phương hẻo lánh nhất của huyện miền núi Phước Sơn với dân số 845 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc M’Nông.

Khám bệnh bạch hầu tại Quảng Nam
Hiện chưa có điện, đường giao thông còn nhiều hạn chế nên việc tiếp cận địa bàn để khống chế dịch bệnh đang gặp nhiều khó khăn.

Người dân có tập tục sống ngoài nương rẫy ở xa, không tham gia tiêm chủng phòng bệnh và khi bị ốm thường tự cúng bái để chữa bệnh, do đó nên khi phát hiện ra bệnh thường đã ở giai đoạn nặng, khó cứu chữa.

Ngay sau khi nhận được thông tin về các trường hợp có biểu hiện bệnh bất thường tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, Bộ Y tế đã có công điện chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam triển khai quyết liệt các biện pháp phòng bệnh đồng thời Viện Pasteur Nha Trang cử đoàn công tác trực tiếp do Lãnh đạo Viện làm trưởng đoàn trực tiếp tới hỗ trợ ngành y tế địa phương.

Trước đó, Sở Y tế Quảng Nam đã chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp bao vây khống chế dịch và cử đội chống dịch cơ động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn trực tiếp đến cắm chốt cùng với chính quyền xã và trạm Y tế xã Phước Lộc đến từng nhà dân để thực hiện điều tra, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để cách ly kịp thời và quyết tâm xử lý triệt để ổ dịch.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ ngày 30/6 đến ngày 15/7/2015 ghi nhận 13 trường hợp sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó, viêm họng ở độ tuổi từ 01- 45 tuổi.

Trong đó, từ ngày 07-12/7/2015 ghi nhận 3 trường hợp tử vong, 10 người có biểu hiện bệnh còn lại. (6 người được điều trị tại bệnh viện huyện Phước Sơn, 4 người được các bác sỹ trực tiếp theo dõi và điều trị tại nhà).
Hiện sức khỏe những người này đã ổn định trong tình trạng hồi phục.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, các trường hợp tập trung tại 2 thôn 8A và 8 B, hầu hết các trường hợp có biểu hiện bệnh đều có quan hệ gần gũi gia đình hoặc thường xuyên có tiếp xúc gần. Tất cả các trường hợp này đều có tiền sử không tiêm chủng vắc xin phòng bệnh từ nhiều năm trước đây. Kết quả xét nghiệm đợt đầu tiên cho thấy có một trường hợp bệnh nhân dương tính với bạch hầu.

Tuy vậy, trong số 3 trường hợp tử vong, một trường hợp không lấy được mẫu xét nghiệm, còn hai trường hợp còn lại cho kết quả âm tính với bạch hầu. Kết quả xét nghiệm khẳng định đây là một ổ dịch bạch hầu tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, những trường hợp có các biểu hiện triệu chứng tương tự như bạch hầu tại khu vực này đều được xử lý như những trường hợp mắc bệnh bạch hầu.

Hiện nay, toàn bộ khu vực thôn 8 A, 8 B đã được cách ly, hạn chế người ra, vào vùng dịch, đồng thời các hộ gia đình và khu vực môi trường xung quanh đã được phun hóa chất khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh.

Toàn bộ người dân xã Phước Lộc được cấp thuốc kháng sinh để điều trị dự phòng do có hiện tượng người lành mang trùng. Để dự phòng tích cực nhằm không để xảy ra tình trang tái diễn ổ dịch tại địa bàn xã Phước Lộc, Cục Y tế dự phòng cũng đã làm việc với Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế lập kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho toàn bộ người dân xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn.

Trẻ em dưới 12 tháng tuổi sẽ  tiêm vắc xin Quivaxem (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viên gan B và Hib). Trẻ từ 1-6 tuổi: Tiêm vắc xin DPT (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván) Người từ 7 tuổi trở lên: Tiêm vắc xin Td (phòng bệnh uốn ván, bạch hầu).

Ngành y tế xác định nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là phát hiện sớm, cứu chữa kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất số trường hợp tử vong và cách ly, xử lý triệt để không để dịch lây lan.

Ngành y tế Quảng Nam đã cử một đội chống dịch cơ động và các bác sỹ thường xuyên túc trực tại địa bàn để theo dõi sức khỏe người dân, kịp thời phát hiện trường hợp mắc bệnh, vận động người dân đi khám, điều trị bệnh, tiêm vắc xin và áp dụng các biện pháp phòng bệnh.

Cục Y tế dự phòng tiếp tục theo dõi sát, chỉ đạo kịp thời Viện Pasteur Nha Trang và ngành y tế tỉnh Quảng Nam nhằm sớm xử lý triệt để ổ dịch bạch hầu tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, hạn chế đến mức thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp mắc mới và người lành mang trùng.

Ông cục trưởng đề nghị Sở Y tế Quảng Nam phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang thực hiện ngay việc tổ chức tiêm vắc xin chống dịch tại khu vực xảy ra ổ dịch. Nhanh chóng rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu hoặc tiêm chưa đầy đủ trên phạm vi toàn tỉnh để tổ chức tiêm vét vắc xin phòng bệnh.

» Bệnh lạ khiến người phụ nữ có mụn thịt mọc khắp người
» Tìm ra loại dịch bệnh khiến hàng loạt người chết ở Quảng Nam
» 31 thai phụ bị tiêm nhầm vắc-xin: Chuyên gia y tế nói gì?
» Thông tin chi tiết vụ tiêm nhầm vắc-xin cho 31 bà bầu ở Bắc Ninh

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn