Lý giải bất ngờ về clip nữ sinh: Con gái Bắc là thế?

Bạn đọc viếtThứ Năm, 18/03/2010 06:08:00 +07:00

(VTC News) - Một số độc giả nhìn vụ việc ở góc độ văn hóa học: những chuyện này chỉ xảy ra ở địa bàn miền Bắc, cho thấy bản chất người miền Nam hiền hòa hơn.

(VTC News) - Vụ clip nữ sinh đánh nhau được công bố gần đây đã gây sửng sốt cho toàn xã hội. Bên cạnh những vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục thì cũng có nhiều bạn đọc khẳng định chuyện này thực ra chỉ do phẩm chất cá nhân của mỗi người. Đặc biệt lại có một số độc giả nhìn ở góc độ văn hóa: những chuyện này chỉ xảy ra ở địa bàn miền Bắc, phải chăng tính cách người miền Nam hiền hòa hơn.

Cố nhiên đây mới chỉ là ý kiến chủ quan của một số độc giả, nhưng để rộng đường dư luận và cũng là để phân tích vấn đề sâu sắc hơn và trên một bình diện mới - bình diện văn hóa, BBT xin đăng tải những ý kiến này để bạn đọc cùng thảo luận.

 

Độc giả với địa chỉ mail [email protected] sau khi xem xong clip “Nữ sinh hành hạ bạn ở Bắc Giang: Sự hồn nhiên rùng mình” đã bày tỏ cảm nhận: “Những clip nữ sinh đánh nhau toàn là nữ sinh phía Bắc. Phải chăng nữ sinh phía Bắc thiếu hiểu biết? Hay cách giáo dục ngoài Bắc khác trong Nam? Hay tính khí con gái Bắc là thế? Chúng ta hãy đặt câu hỏi: Phải chăng người ngoài Bắc hung hăng và thiếu hiểu biết?”.

 

Độc giả kí tên Phạm Minh Hà khi phản hồi cho bài viết “Lời kêu cứu của một nữ sinh” cũng nêu cảm nhận tương tự nhưng với lập luận sâu sắc hơn, dựa trên hiểu biết của bạn về văn hóa vùng miền. Nội dung như sau:

 

“Có lẽ thực sự các bạn đó bị ảnh hưởng bởi môi trường gia đình, xã hội, nhưng cũng một phần lớn là do tính cách của bản thân. Mà hai cái đó về thực chất cũng không tách rời nhau: những con người như thế tạo ra một môi trường như thế, và ngược lại.


Trong Nam cũng thường xảy ra học sinh đánh nhau, nhưng tôi chưa thấy trường hợp nào dã man như vậy. Chắc nhận xét thế này có người bảo là phiến diện, nhưng hình như người miền Nam có xu hướng thân thiện hơn người ngoài Bắc? Những vụ đánh nhau, giết người xảy ra trong Nam nếu xảy ra cũng ít tàn bạo hơn; trong khi nhiều vụ ở miền Bắc chỉ nghe qua trên báo chí đã rùng mình sởn gáy.


Trong đời thường, người miền Nam cũng cãi cọ, chửi mắng nhau, nhưng những câu nói trong lúc tức giận cũng không đến nỗi kinh khủng như người miền Bắc, không có những bài chửi kinh hoàng lôi cả tám đời tổ tiên người ta, hay những câu thô lỗ bắt người ta ăn cái nọ cái kia. Một lần vào một khu chợ ở Hà Nội mua đồ, tôi đã tái mặt khi nghe 2 người bán hàng chửi nhau rất tục tĩu, vậy mà những người xung quanh vẫn thản nhiên như không lấy gì làm lạ.

 

Tôi có đọc qua sách về văn hóa học, phần về văn hóa vùng miền, thấy nói miền Bắc chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa phương Bắc, bạo lực hơn, còn miền Nam là văn hóa Đông Nam Á bản địa thuần túy, hiền hòa hơn. Có phải là do như vậy không nhỉ?”

 

* Diễn đàn: Bạn có nghĩ rằng văn hóa vùng miền là nhân tố tác động đến tính cách con người? Phải chăng những chuyện kinh hoàng mà chúng ta đang chứng kiến là một bằng chứng cho thấy người ở miền Bắc “hung hãn” hơn người ở miền Nam? Và như vậy, thì phải chăng nên có những phương pháp giáo dục đặc trưng đối với học sinh ở các vùng miền? Hãy bày tỏ ý kiến của bạn qua box thảo luận cuối bài hoặc gửi vào hòm thư [email protected] (gõ tiếng Việt có dấu). Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn