Lý do sinh vật mù được đặt theo tên Tổng thống Trump

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 20/12/2018 11:32:00 +07:00

Sau khi thắng phiên đấu giá đặt tên cho một loài lưỡng cư mù mới phát hiện, một công ty Anh đã chọn cái tên Donald Trump để đặt cho sinh vật này.

Theo CNN, Aidan Bell, nhà đồng sáng lập công ty vật liệu xây dựng thân thiện EnviroBuild đã bỏ ra 25.000 USD tại phiên đấu giá gây quỹ cho dự án bảo vệ rừng Rainforest Trust hôm 8/12, để giành quyền đặt tên cho sinh vật. Loài này có thiên hướng vùi đầu xuống đất và mới được tìm thấy ở Panama. 

Ông Bell cho biết, thói quen thích chúc đầu xuống đất của sinh vật mang tên Dermophis donaldtrumpi làm ông liên tưởng tới lập trường của Tổng thống Trump với vấn đề biến đổi khí hậu. "Đó là cái tên hoàn hảo", ông này nói.

Việc đặt tên sinh vật không phải để vinh danh mà là phản đối chiến lược của Tổng thống Trump với vấn đề biến đổi khí hậu, bởi ông Trump luôn là người phủ nhận biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

181219122913-trump-caecilian-amphibian-exlarge-169

 

Theo tuyên bố từ EnviroBuild, Dermophis donaldtrumpi là loài lưỡng cư có thân hình khá "vạm vỡ", nó thích đào hang và dành phần lớn thời gian của mình dưới lòng đất. Nó từng có chân tay nhưng bị tiêu biến cách đây khoảng 60 triệu năm, nhưng bù vào đó các xúc tu phát triển thay thế để tìm kiếm con mồi. 

"Vì Dermophis donaldtrumpi là một loài lưỡng cư, nó rất dễ bị tác động bởi biến đối khí hậu và có nguy cơ bị tuyệt chủng bởi các chính sách về khí hậu hiện nay", ông Bell nói.

Tổng thổng Trump từ lâu luôn tỏ ra hoài nghi về biến đổi khí hậu. "Sự nóng lên toàn cầu là một trò lừa bịp và tốn kém", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter năm 2013. Lập trường của ông dường như không thay đổi nhiều sau khi trở thành Tổng thống Mỹ. 

Đầu tháng 6/2017, ông ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi thỏa thuận Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được gần 200 nước thông qua tại Pháp hồi tháng 12/2015, trong nỗ lực cắt giảm lượng khí CO2 và khí thải khác từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, nhằm kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu. Lý do được ông Trump đưa ra là Hiệp định trên chỉ mang lại cho các nước khác lợi thế trước ngành công nghiệp Mỹ và phá hủy việc làm ở quốc gia này.

Cách đây vài tuần, Trump tiếp tục bác bỏ "Đánh giá khí hậu quốc gia Mỹ", một báo cáo nghiên cứu của chính phủ Mỹ về khoa học khí hậu với lý do "không tin các thông tin trong đó". 

"Biến đổi khí hậu tạo ra rủi ro mới là làm trầm trọng thêm các lỗ hổng hiện có trong các cộng đồng trên khắp nước Mỹ, tạo ra các thách thức ngày càng tăng với sức khỏe và an toàn của con người cũng như chất lượng cuộc sống và tốc độ tăng trưởng kinh tế", CNN trích một nội dung trong báo cáo. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn