Lý do ‘người bạn thân thiết’ Thổ Nhĩ Kỳ mời Tổng thống Putin đến nhà hàng hải sản

Thế giớiThứ Bảy, 25/08/2018 10:29:00 +07:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có thể sẽ vừa thảo luận về hệ thống phòng không S-400 trong khi ăn cá hoặc tôm hùm, sau khi ông Putin được nhắc sắp xếp cuộc hẹn tại một nhà hàng ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Lời mời từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan do ông Mevlut Çavusoglu, ngoại trưởng nước này gửi đến Tổng thống Nga Putin ngày 24/8. “Người bạn thân thiết nhất của ông, ông Erdogan, muốn gửi đến ông lời chào và những lời chúc tốt đẹp nhất, hy vọng ông đến thăm Istanbul trong tương lai gần. Ông có hẹn đến một nhà hàng hải sản.” – Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đề cập lời mời với lãnh đạo Nga tại cuộc gặp cấp cao ở Matxcơva.

putin-erdogan-1

 Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. (Ảnh: Sputnik)

Theo RT, câu chuyện “nhà hàng hải sản” bắt đầu từ hội nghị thượng đỉnh BRICS hồi tháng 7. Khi đó ông Putin nhắc người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng có một lần ông Erdogan mời ông đến ăn tối ở một nhà hàng hải sản.

Tổng thống Erdogan nhấn mạnh lời mời đó vẫn còn hiệu lực, và Tổng thống Nga chỉ ra rằng cần giải quyết vấn đề về xuất khẩu thịt đến Thổ Nhĩ Kỳ. Cuối tháng 7, Nga đã bắt đầu xuất khẩu thịt đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang trong thời gian phát triển, điều này dường như khiến đồng minh lâu năm của Ankara là Washington tức giận, theo RT. Washington đã cố gắng ngăn chặn việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga trước dự kiến, cũng như các máy bay F-35.

Nhà xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga tiết lộ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận những loạt S-400 đầu tiên trong năm 2019. Theo sau tuyên bố này, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói Mỹ đã “làm rõ những gì có thể châm ngòi các lệnh trừng phạt cho những nước và công ty khác trên toàn thế giới”, nếu họ tiếp tục mua các hệ thống của Nga.

Video: Tổng thống Putin khiêu vũ trong đám cưới của Ngoại trưởng Áo

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn