Lý do Nga điều động biên đội chiến hạm mạnh nhất đến Địa Trung Hải

Thế giớiThứ Tư, 29/08/2018 07:40:00 +07:00

Nguyên Tư lệnh Hạm đội Biển Đen, đô đốc Vladimir Valuev nêu lý do hải quân Nga điều động biên đội chiến hạm mạnh nhất đến Địa Trung Hải, trong bối cảnh Mỹ và đồng minh đe dọa không kích Syria.

Truyền thông Nga cho biết hải quân nước này điều động biên đội chiến hạm mạnh nhất đến Địa Trung Hải để tham gia vào chiến dịch quân sự của Nga tại Syria. Biên đội này được cho là bao gồm 10 chiến hạm mang tên lửa có điều khiển Kalibr cùng 2 tàu ngầm.

Đô đốc Vladimir Valuev, nguyên Tư lệnh Hạm đội Biển Đen (2001 – 2006), giải thích với phóng viên RIA Novosti rằng nhiều khả năng biên đội chiến hạm này được điều động đến khu vực Địa Trung Hải để ngăn chặn chiến dịch tấn công bằng tên lửa nhằm vào lực lượng quân đội chính phủ Syria do Mỹ và đồng minh NATO thực hiện.

“Sự xuất hiện của biên đội hải quân lớn đến như vậy là cần thiết để ngăn chặn hành động xâm lược nhằm vào Syria, trong đó bao gồm việc vô hiệu hóa những đợt tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk được phóng từ ngoài biển nhằm vào các mục tiêu là cơ sở vật chất của Syria”, đô đốc Valuev giải thích. Đô đốc Valuev nhấn mạnh rằng sự hiện diện của chiến hạm Nga tại khu vực này tương ứng với học thuyết hải quân của Nga, đồng thời đảm bảo an ninh cho Syria.

1525543084

 Chiến hạm của Hải quân Nga. (Ảnh: RIA Novosti)

Ngày 26/8 phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố Matxcơva có bằng chứng cho thấy các phần tử khủng bố thuộc nhóm Tahrir al-Sham (hay còn gọi là  Hayat Tahrir al-Sham/HTS) đang chuẩn bị dàn dựng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học để đổ tội cho chính phủ Syria. Theo thiếu tướng Konashenkov, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu dự định sử dụng vụ tấn công giả mạo này làm cái cớ để không kích các mục tiêu của Syria.

Cũng theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, khu trục hạm mang tên lửa có điều khiển USS The Sullivans (DDG-68) của Mỹ với 56 tên lửa hành trình được điều động đến Vịnh Ba Tư, đồng thời 1 máy bay ném bom chiến lược B-1B với 24 tên lửa không-đối-đất cũng được điều động tới căn cứ quân sự của Mỹ tại Qatar.

Video: Hải quân Nga tại Syria duyệt binh kỷ niệm Ngày Hải quân

>>> Đọc thêm: Chiến hạm Nga nhận lệnh đến Syria ngăn liên minh của Mỹ không kích nước này

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn